Quốc lộ 28 xuống cấp nghiêm trọng có phải do xe quá tải?
Cơ quan chức năng thì cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến tuyến đường này xuống cấp nhưng người dân địa phương lại cho rằng đường hư hỏng chủ yếu là do “vấn nạn” xe quá tải hoành hành.
Quốc lộ 28 có chiều dài khoảng 110 km, bắt đầu từ thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút), qua huyện Krông Nô và Đắk G’long và kết thúc ở thị xã Gia Nghĩa. Đây được xem là tuyến tránh của đường Hồ Chí Minh và có ý nghĩa quan trong trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các huyện vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông.
Tuyến đường này đã được đầu tư mở rộng từ năm 2008 với quy mô đường cấp 4 miền núi và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2012. Căn cứ vào đề nghị của UBND tỉnh Đắk Nông, vào đầu năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định chuyển tuyến đường này thành Quốc lộ 28 kéo dài.
Hiện nay, Quốc lộ 28 đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Toàn tuyến hiện có hàng trăm đoạn bị băm nát, mặt đường xuất hiện vô số ổ voi, ổ trâu và khi trời nắng thì bụi mù, còn trời có mưa thì lập tức trở thành các “ao” sâu bẫy người đi đường.
Đặc biệt, đoạn đường khoảng 40km từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long), nhiều đoạn lớp nhựa và nền đường bị bong tróc hoàn toàn, mặt đường xuất hiện các vết sạt lở, sụt lún sâu.
Theo người dân địa phương, tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp đã xuất hiện từ năm 2013, tức là không lâu sau thời điểm nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó tới nay, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần sửa chữa nhưng đường vẫn “nát như tương”.
Điều này không chỉ gây khó khăn cho người và phương tiện giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Một người dân ở thôn 4 (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long) bức xúc: “Mỗi lần xe lớn lao qua, nước bắn tóe tung vào trong quán, trong nhà của các hộ dân ven đường.
Chúng tôi đã nhiều lần góp tiền để san lấp mặt đường song chỉ được ít ngày lại như cũ. Đường quá xấu cũng khiến nhiều người tham gia giao thông bị tai nạn, nhẹ thì trầy xước, nặng thì tử vong”.
Dư luận địa phương cho rằng tuyến đường này nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng nặng như hiện tại là do xe trọng tải lớn và quá tải lưu thông nhiều. Mỗi ngày đêm, có cả trăm lượt xe tải trọng lớn vận chuyển cát, đá trên tuyến đường này.
Có mặt tại Quốc lộ 28, đoạn đi qua xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long) và xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) chúng tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh xe quá tải tung hoành. Chỉ sau vài tiếng có mặt tại đây, phóng viên đã chứng kiến hàng chục lượt xe tải thay nhau qua lại chở cát, đá.
Bất chấp những đoạn đường gập ghềnh, sạt lở nguy hiểm, những chiếc xe có trọng tải lớn (từ 4 - 6 trục) chở cát ướt, vun nóc cao và không hề che chắn bạt vẫn lao vun vút. Cát vương vãi trên đường, bụi bay mù mịt. Rõ ràng, bức xúc của người dân về việc xe quá tải hoành hành gây hư hỏng đường xá không phải là không có căn cứ.
Ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông thừa nhận Tỉnh lộ 4 (nay là Quốc lộ 28 kéo dài), đã và đang xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn và nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Năm 2014, Sở đã có báo cáo gửi Đoàn đại biểu quốc hội phản ánh tình trạng này.
Báo cáo nêu rõ một số nguyên nhân khiến Quốc lộ 28 nhanh chóng xuống cấp như: quá trình khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu tại một số gói thầu thiếu chặt chẽ về quy cách, chất lượng và vật liệu thi công không bảo đảm; nền địa chất của một số đoạn trên tuyến đường yếu (thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn). Đặc biệt là xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại cũng là nguyên nhân khiến đường bị xuống cấp.
“Hàng năm, Sở vẫn tiến hành bảo trì, duy tu nhưng vì kinh phí hạn chế nên chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu của toàn tuyến” - ông Bản cho biết.
Về vấn đề kiểm soát trọng tải xe trên tuyến đường này, Sở Giao thông và Vận tải Đắk Nông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, Trạm Kiểm tra trọng tải xe lưu động số 56 (Trạm cân số 56) và cân xách tay của Thanh tra Sở đã kiểm tra hơn 3.500 lượt xe và phát hiện 126 trường hợp vi phạm tải trọng. Thanh tra Sở đã tước giấy phép lái xe của 26 trường hợp, phạt lái xe và chủ xe tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.
Còn theo Đại tá Hồ Công Hoa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông, Krông Nô là đầu mối cung cấp cát xây dựng cho toàn tỉnh và thông thường các xe chở cát sẽ qua Tỉnh lộ 3 về huyện Đắk Mil hoặc theo Quốc lộ 28 nối dài về thị xã Gia Nghĩa để đưa cát đi tiêu thụ. Vì vậy, xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường này rất lớn.
Để xử lý tình trạng, ngoài việc lập các chốt cố định, lực lượng cảnh sát giao thông cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động tại 2 tuyến đường này. Trong 7 tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã phát hiện hơn 360 lỗi vi phạm của các xe tải, lập biên bản xử lý hơn 400 trường hợp.
“Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Đắk Nông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tải trọng trên Quốc lộ 28 và các tuyến đường khác trong tỉnh. Mặc dù vẫn còn tình trạng quá tải nhưng số xe vi phạm giảm mạnh, khối lượng vượt cũng rất ít” - ông Hoa nói./.
>>> Gần 10.000 xe quá tải bị từ chối đi vào cao tốc
>>> Xe quá khổ, quá tải và nạn đổ trộm phế thải xây dựng lại tung hoành tại Hà Nội
- Từ khóa :
- quốc lộ 28
- Đắk Nông
- đường Hồ Chí Minh
- xe quá tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 18 thi công “cầm chừng" khiến giao thông khó khăn
14:15' - 12/08/2016
Mặc dù quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí) đã khởi công được trên 2 năm nhưng vì khó khăn về mặt bằng đã khiến dự án thi công “cầm chừng” làm cho giao thông đi lại vô cùng khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tuyến quốc lộ ở Hà Giang bị sạt lở nghiêm trọng
16:54' - 04/08/2016
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trong 2 ngày 3 và 4/8 tại Hà Giang đã xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng, gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 61 mới nâng cấp đã xuống cấp
15:07' - 10/07/2016
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao (Kiên Giang) sau vài tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường hiện đã hư hỏng, xuống cấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung cao độ cho các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027
20:49' - 20/08/2025
Chiều 20/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và tỉnh An Giang, rà soát, kiểm điểm tình hình triển khai các dự án chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
19:11' - 20/08/2025
Ngày 20/8, tại Hà Nội, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) đã phối hợp với Dassault Systèmes tổ chức Diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cam kết cho tương lai và "cú hích" hạ tầng
17:47' - 20/08/2025
Hạ tầng được cải thiện đồng bộ sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, tạo điều kiện kết nối vùng và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Thủ tướng tại Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ
15:59' - 20/08/2025
Thông tấn xã Việt Nam giới thiệu toàn văn Bài Phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ
15:58' - 20/08/2025
Sáng 20/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (28/8/1945 -28/8/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ Tổng hợp luyện lần 1
15:37' - 20/08/2025
Công an thành phố Hà Nội thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông để người dân chủ động di chuyển, phòng ngừa ùn tắc.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: Ưu tiên chọn lọc dòng vốn FDI xanh - Bài cuối: Nông nghiệp - điểm hẹn chiến lược
14:59' - 20/08/2025
Giữa nhịp sống đô thị hiện đại, nông nghiệp Hà Nội vẫn âm thầm giữ vai trò trụ đỡ cho an sinh xã hội và góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Bộ máy Chính phủ qua các thời kỳ đã bền bỉ đắp nền cho sự chuyển mình của đất nước
13:11' - 20/08/2025
Sáng 20/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (28/8/1945 -28/8/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chi gần 3.000 tỷ đồng xây nút giao nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
13:01' - 20/08/2025
Đầu tư nút giao kết nối cao tốc Bến Lức-Long Thành với đường Rừng Sác, cùng với đầu tư đường ven biển hoặc cầu vượt biển sẽ tạo ra kết nối mới giữa trung tâm TP. HHCM với khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu.