Quốc lộ 28 xuống cấp nghiêm trọng có phải do xe quá tải?
Cơ quan chức năng thì cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến tuyến đường này xuống cấp nhưng người dân địa phương lại cho rằng đường hư hỏng chủ yếu là do “vấn nạn” xe quá tải hoành hành.
Quốc lộ 28 có chiều dài khoảng 110 km, bắt đầu từ thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút), qua huyện Krông Nô và Đắk G’long và kết thúc ở thị xã Gia Nghĩa. Đây được xem là tuyến tránh của đường Hồ Chí Minh và có ý nghĩa quan trong trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các huyện vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông.
Tuyến đường này đã được đầu tư mở rộng từ năm 2008 với quy mô đường cấp 4 miền núi và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2012. Căn cứ vào đề nghị của UBND tỉnh Đắk Nông, vào đầu năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định chuyển tuyến đường này thành Quốc lộ 28 kéo dài.
Hiện nay, Quốc lộ 28 đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Toàn tuyến hiện có hàng trăm đoạn bị băm nát, mặt đường xuất hiện vô số ổ voi, ổ trâu và khi trời nắng thì bụi mù, còn trời có mưa thì lập tức trở thành các “ao” sâu bẫy người đi đường.
Đặc biệt, đoạn đường khoảng 40km từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long), nhiều đoạn lớp nhựa và nền đường bị bong tróc hoàn toàn, mặt đường xuất hiện các vết sạt lở, sụt lún sâu.
Theo người dân địa phương, tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp đã xuất hiện từ năm 2013, tức là không lâu sau thời điểm nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó tới nay, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần sửa chữa nhưng đường vẫn “nát như tương”.
Điều này không chỉ gây khó khăn cho người và phương tiện giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Một người dân ở thôn 4 (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long) bức xúc: “Mỗi lần xe lớn lao qua, nước bắn tóe tung vào trong quán, trong nhà của các hộ dân ven đường.
Chúng tôi đã nhiều lần góp tiền để san lấp mặt đường song chỉ được ít ngày lại như cũ. Đường quá xấu cũng khiến nhiều người tham gia giao thông bị tai nạn, nhẹ thì trầy xước, nặng thì tử vong”.
Dư luận địa phương cho rằng tuyến đường này nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng nặng như hiện tại là do xe trọng tải lớn và quá tải lưu thông nhiều. Mỗi ngày đêm, có cả trăm lượt xe tải trọng lớn vận chuyển cát, đá trên tuyến đường này.
Có mặt tại Quốc lộ 28, đoạn đi qua xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long) và xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) chúng tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh xe quá tải tung hoành. Chỉ sau vài tiếng có mặt tại đây, phóng viên đã chứng kiến hàng chục lượt xe tải thay nhau qua lại chở cát, đá.
Bất chấp những đoạn đường gập ghềnh, sạt lở nguy hiểm, những chiếc xe có trọng tải lớn (từ 4 - 6 trục) chở cát ướt, vun nóc cao và không hề che chắn bạt vẫn lao vun vút. Cát vương vãi trên đường, bụi bay mù mịt. Rõ ràng, bức xúc của người dân về việc xe quá tải hoành hành gây hư hỏng đường xá không phải là không có căn cứ.
Ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông thừa nhận Tỉnh lộ 4 (nay là Quốc lộ 28 kéo dài), đã và đang xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn và nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Năm 2014, Sở đã có báo cáo gửi Đoàn đại biểu quốc hội phản ánh tình trạng này.
Báo cáo nêu rõ một số nguyên nhân khiến Quốc lộ 28 nhanh chóng xuống cấp như: quá trình khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu tại một số gói thầu thiếu chặt chẽ về quy cách, chất lượng và vật liệu thi công không bảo đảm; nền địa chất của một số đoạn trên tuyến đường yếu (thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn). Đặc biệt là xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại cũng là nguyên nhân khiến đường bị xuống cấp.
“Hàng năm, Sở vẫn tiến hành bảo trì, duy tu nhưng vì kinh phí hạn chế nên chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu của toàn tuyến” - ông Bản cho biết.
Về vấn đề kiểm soát trọng tải xe trên tuyến đường này, Sở Giao thông và Vận tải Đắk Nông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, Trạm Kiểm tra trọng tải xe lưu động số 56 (Trạm cân số 56) và cân xách tay của Thanh tra Sở đã kiểm tra hơn 3.500 lượt xe và phát hiện 126 trường hợp vi phạm tải trọng. Thanh tra Sở đã tước giấy phép lái xe của 26 trường hợp, phạt lái xe và chủ xe tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.
Còn theo Đại tá Hồ Công Hoa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông, Krông Nô là đầu mối cung cấp cát xây dựng cho toàn tỉnh và thông thường các xe chở cát sẽ qua Tỉnh lộ 3 về huyện Đắk Mil hoặc theo Quốc lộ 28 nối dài về thị xã Gia Nghĩa để đưa cát đi tiêu thụ. Vì vậy, xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường này rất lớn.
Để xử lý tình trạng, ngoài việc lập các chốt cố định, lực lượng cảnh sát giao thông cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động tại 2 tuyến đường này. Trong 7 tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã phát hiện hơn 360 lỗi vi phạm của các xe tải, lập biên bản xử lý hơn 400 trường hợp.
“Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Đắk Nông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tải trọng trên Quốc lộ 28 và các tuyến đường khác trong tỉnh. Mặc dù vẫn còn tình trạng quá tải nhưng số xe vi phạm giảm mạnh, khối lượng vượt cũng rất ít” - ông Hoa nói./.
>>> Gần 10.000 xe quá tải bị từ chối đi vào cao tốc
>>> Xe quá khổ, quá tải và nạn đổ trộm phế thải xây dựng lại tung hoành tại Hà Nội
- Từ khóa :
- quốc lộ 28
- Đắk Nông
- đường Hồ Chí Minh
- xe quá tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 18 thi công “cầm chừng" khiến giao thông khó khăn
14:15' - 12/08/2016
Mặc dù quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí) đã khởi công được trên 2 năm nhưng vì khó khăn về mặt bằng đã khiến dự án thi công “cầm chừng” làm cho giao thông đi lại vô cùng khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tuyến quốc lộ ở Hà Giang bị sạt lở nghiêm trọng
16:54' - 04/08/2016
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trong 2 ngày 3 và 4/8 tại Hà Giang đã xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng, gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 61 mới nâng cấp đã xuống cấp
15:07' - 10/07/2016
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao (Kiên Giang) sau vài tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường hiện đã hư hỏng, xuống cấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung giải pháp vận hành hệ thống điện, bảo đảm cung ứng năm 2026
21:45' - 16/12/2025
Theo đánh giá, việc vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong thời gian vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc xuất hiện, như mưa lũ diễn biến thất thường
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12
20:45' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ thúc tiến độ dự án đường Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:36' - 16/12/2025
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện cơ hội, thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:28' - 16/12/2025
Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế nhanh phải đi đôi với bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy chính sách thương mại bền vững của Việt Nam
20:18' - 16/12/2025
SwissTrade đã tác động tích cực với quá trình xây dựng và ban hành chính sách thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56' - 16/12/2025
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam
19:53' - 16/12/2025
JICA luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19:52' - 16/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01' - 16/12/2025
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.

Nhiều điểm trên Quốc lộ 28 bị xói mòn nghiêm trọng. Ảnh: Anh Dũng - TTXVN
Xe trọng tải lớn cày nát Quốc lộ 28. Ảnh: Anh Dũng - TTXVN
Xe trọng tải lớn cày nát Quốc lộ 28. Ảnh: Anh Dũng - TTXVN