Quốc lộ 28 xuống cấp nghiêm trọng có phải do xe quá tải?
Cơ quan chức năng thì cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến tuyến đường này xuống cấp nhưng người dân địa phương lại cho rằng đường hư hỏng chủ yếu là do “vấn nạn” xe quá tải hoành hành.
Quốc lộ 28 có chiều dài khoảng 110 km, bắt đầu từ thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút), qua huyện Krông Nô và Đắk G’long và kết thúc ở thị xã Gia Nghĩa. Đây được xem là tuyến tránh của đường Hồ Chí Minh và có ý nghĩa quan trong trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các huyện vùng sâu, vùng xa của Đắk Nông.
Tuyến đường này đã được đầu tư mở rộng từ năm 2008 với quy mô đường cấp 4 miền núi và hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2012. Căn cứ vào đề nghị của UBND tỉnh Đắk Nông, vào đầu năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định chuyển tuyến đường này thành Quốc lộ 28 kéo dài.
Hiện nay, Quốc lộ 28 đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Toàn tuyến hiện có hàng trăm đoạn bị băm nát, mặt đường xuất hiện vô số ổ voi, ổ trâu và khi trời nắng thì bụi mù, còn trời có mưa thì lập tức trở thành các “ao” sâu bẫy người đi đường.
Đặc biệt, đoạn đường khoảng 40km từ thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô) đến xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long), nhiều đoạn lớp nhựa và nền đường bị bong tróc hoàn toàn, mặt đường xuất hiện các vết sạt lở, sụt lún sâu.
Theo người dân địa phương, tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp đã xuất hiện từ năm 2013, tức là không lâu sau thời điểm nghiệm thu, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó tới nay, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần sửa chữa nhưng đường vẫn “nát như tương”.
Điều này không chỉ gây khó khăn cho người và phương tiện giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Một người dân ở thôn 4 (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long) bức xúc: “Mỗi lần xe lớn lao qua, nước bắn tóe tung vào trong quán, trong nhà của các hộ dân ven đường.
Chúng tôi đã nhiều lần góp tiền để san lấp mặt đường song chỉ được ít ngày lại như cũ. Đường quá xấu cũng khiến nhiều người tham gia giao thông bị tai nạn, nhẹ thì trầy xước, nặng thì tử vong”.
Dư luận địa phương cho rằng tuyến đường này nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng nặng như hiện tại là do xe trọng tải lớn và quá tải lưu thông nhiều. Mỗi ngày đêm, có cả trăm lượt xe tải trọng lớn vận chuyển cát, đá trên tuyến đường này.
Có mặt tại Quốc lộ 28, đoạn đi qua xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’long) và xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) chúng tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh xe quá tải tung hoành. Chỉ sau vài tiếng có mặt tại đây, phóng viên đã chứng kiến hàng chục lượt xe tải thay nhau qua lại chở cát, đá.
Bất chấp những đoạn đường gập ghềnh, sạt lở nguy hiểm, những chiếc xe có trọng tải lớn (từ 4 - 6 trục) chở cát ướt, vun nóc cao và không hề che chắn bạt vẫn lao vun vút. Cát vương vãi trên đường, bụi bay mù mịt. Rõ ràng, bức xúc của người dân về việc xe quá tải hoành hành gây hư hỏng đường xá không phải là không có căn cứ.
Ông Nguyễn Nhân Bản, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông thừa nhận Tỉnh lộ 4 (nay là Quốc lộ 28 kéo dài), đã và đang xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn và nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Năm 2014, Sở đã có báo cáo gửi Đoàn đại biểu quốc hội phản ánh tình trạng này.
Báo cáo nêu rõ một số nguyên nhân khiến Quốc lộ 28 nhanh chóng xuống cấp như: quá trình khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu tại một số gói thầu thiếu chặt chẽ về quy cách, chất lượng và vật liệu thi công không bảo đảm; nền địa chất của một số đoạn trên tuyến đường yếu (thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn). Đặc biệt là xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại cũng là nguyên nhân khiến đường bị xuống cấp.
“Hàng năm, Sở vẫn tiến hành bảo trì, duy tu nhưng vì kinh phí hạn chế nên chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu của toàn tuyến” - ông Bản cho biết.
Về vấn đề kiểm soát trọng tải xe trên tuyến đường này, Sở Giao thông và Vận tải Đắk Nông cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, Trạm Kiểm tra trọng tải xe lưu động số 56 (Trạm cân số 56) và cân xách tay của Thanh tra Sở đã kiểm tra hơn 3.500 lượt xe và phát hiện 126 trường hợp vi phạm tải trọng. Thanh tra Sở đã tước giấy phép lái xe của 26 trường hợp, phạt lái xe và chủ xe tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.
Còn theo Đại tá Hồ Công Hoa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông, Krông Nô là đầu mối cung cấp cát xây dựng cho toàn tỉnh và thông thường các xe chở cát sẽ qua Tỉnh lộ 3 về huyện Đắk Mil hoặc theo Quốc lộ 28 nối dài về thị xã Gia Nghĩa để đưa cát đi tiêu thụ. Vì vậy, xe chở vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến đường này rất lớn.
Để xử lý tình trạng, ngoài việc lập các chốt cố định, lực lượng cảnh sát giao thông cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động tại 2 tuyến đường này. Trong 7 tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã phát hiện hơn 360 lỗi vi phạm của các xe tải, lập biên bản xử lý hơn 400 trường hợp.
“Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Đắk Nông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát tải trọng trên Quốc lộ 28 và các tuyến đường khác trong tỉnh. Mặc dù vẫn còn tình trạng quá tải nhưng số xe vi phạm giảm mạnh, khối lượng vượt cũng rất ít” - ông Hoa nói./.
>>> Gần 10.000 xe quá tải bị từ chối đi vào cao tốc
>>> Xe quá khổ, quá tải và nạn đổ trộm phế thải xây dựng lại tung hoành tại Hà Nội
- Từ khóa :
- quốc lộ 28
- Đắk Nông
- đường Hồ Chí Minh
- xe quá tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 18 thi công “cầm chừng" khiến giao thông khó khăn
14:15' - 12/08/2016
Mặc dù quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh – Uông Bí) đã khởi công được trên 2 năm nhưng vì khó khăn về mặt bằng đã khiến dự án thi công “cầm chừng” làm cho giao thông đi lại vô cùng khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tuyến quốc lộ ở Hà Giang bị sạt lở nghiêm trọng
16:54' - 04/08/2016
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trong 2 ngày 3 và 4/8 tại Hà Giang đã xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng, gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 61 mới nâng cấp đã xuống cấp
15:07' - 10/07/2016
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61, đoạn Cái Tư - Gò Quao (Kiên Giang) sau vài tháng đưa vào sử dụng, đoạn đường hiện đã hư hỏng, xuống cấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Petrovietnam và TKV ký thỏa thuận hợp tác toàn diện
22:12' - 10/04/2025
Ngày 10/4, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xúc tiến đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, đặt trong tổng thể các quan hệ, vấn đề khác
21:18' - 10/04/2025
Đây là lần thứ 4 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai kết luận của Bộ Chính trị, các chỉ đạo của Lãnh đạo chủ chốt, Tổng Bí thư Tô Lâm trước việc Hoa Kỳ công bố chính sách thuế quan mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương họp khẩn với đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, ngành hàng
20:10' - 10/04/2025
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp, ngành liên quan nhằm đánh giá tác động từ chính sách thuế nhập khẩu Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp thay đổi tư duy, phát triển sản xuất công nghiệp bền vững
19:28' - 10/04/2025
Việt Nam đang triển khai những chương trình hành động với mục tiêu phát triển bền vững cụ thể, nhất là phát triển kinh tế đặt lợi ích con người lên hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết xuất xứ, chặn trung chuyển trá hình
17:19' - 10/04/2025
Việc xác định xuất xứ hàng hóa đóng vai trò then chốt trong chính sách thương mại của các quốc gia, vì đây là cơ sở để các nước áp dụng chính sách thương mại với hàng hóa xuất, nhập khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
16:52' - 10/04/2025
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez:
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Tây Ban Nha nhiều dư địa hợp tác đầu tư thương mại
16:36' - 10/04/2025
Việt Nam – Tây Ban Nha có rất nhiều dư địa để hợp tác toàn diện từ thương mại, đầu tư, du lịch đến khoa học công nghệ, giao lưu văn hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Hoa Kỳ ngừng đánh thuế đối ứng trong 90 ngày đối với Việt Nam là bước đi tích cực
16:35' - 10/04/2025
Quyết định của Hoa Kỳ ngừng đánh thuế đối ứng trong 90 ngày đối với các mặt hàng xuất khẩu của các nước sang Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam là bước đi tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I/2025: Theo sát diễn biến thị trường để có chính sách điều hành CPI phù hợp
16:30' - 10/04/2025
Mặc dù, lạm phát quý 1/2025 thấp hơn những năm gần đây nhưng các cơ quan chức năng cần theo dõi sát diễn biến thị trường để có chính sách điều hành phù hợp.