Quỹ đầu tư nhà nước lớn nhất thế giới rót vốn vào năng lượng tái tạo

07:00' - 08/04/2021
BNEWS Quĩ Đầu tư quốc gia Na Uy (NWF) với số vốn 1.300 tỷ USD - là quỹ đầu tư nhà nước lớn nhất thế giới đã lần đầu tiên rót vốn trực tiếp cho một dự án năng lượng tái tạo.

Trong thông báo ngày 7/4, NWF cho biết đã ký thỏa thuận mua 50% cổ phần của trang trại điện gió Borssele 1 và 2 ngoài khơi bờ biển Hà Lan với tổng trị giá 1,375 tỷ euro (tương đương 1,63 tỷ USD).

Số cổ phần này thuộc sở hữu của công ty Orsted (Đan Mạch) và dự kiến thương vụ hoàn tất trong quý II hoặc III/2021. Đây là trang trại điện gió ngoài khơi lớn thứ hai thế giới đang vận hành hiệu quả.

Thương vụ đánh dấu lần đầu tiên NWF đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Cho đến năm 2020 , quỹ này chỉ được phép đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản.

Ngoài ra, NWF cũng đang xem xét đầu tư khoảng 100 tỷ crown Na Uy (khoảng 12 tỷ USD) trong giai đoạn 2020 - 2022 cho các dự án phát triển năng lượng tái tạo chưa được công bố, phát triển các trang trại điện gió và điện Mặt trời, trước hết là ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Hồi tháng 10/2020, Giám đốc NWF, Nicolai Tangen cho biết quỹ đang đang gặp khó khăn trong việc tìm dự án đầu tư thích hợp do số lượng dự án không nhiều và độ cạnh tranh lớn.

Quỹ đầu tư quốc gia hay quỹ đầu tư chính phủ (Sovereign Wealth Funds - SWF) là khái niệm dùng để chỉ một quỹ đầu tư nhà nước với những tài sản có giá trị như cổ phiếu, trái phiếu, tài sản, kim loại quý…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục