Quy định mới về điều phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay

20:34' - 13/12/2021
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 29/2021/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay hành áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 29/2021/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay hành áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động quản lý, khai thác tại cảng hàng không, sân bay của Việt Nam và không áp dụng đối với hoạt động quản lý, khai thác sân bay chuyên dùng.
Thông tư 29/2021/TT-BGTVT bao gồm 4 Chương với 100 điều, quy định chi tiết về yêu cầu chung về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2022. Đáng chú ý, Thông tư đã dành 11 Điều, quy định chi tiết việc điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại cảng hàng không.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thành lập Hội đồng slot để tham mưu, giúp việc trong công tác điều phối slot. Hội đồng này có đại diện các hãng hàng không Việt Nam, người khai thác cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và các cơ quan thuộc Cục Hàng không Việt Nam.
Hội đồng slot xem xét, có ý kiến về tham số điều phối, thay đổi tham số điều phối; kiến nghị các giải pháp tăng năng lực khai thác tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam; xem xét và có ý kiến về chỉ số thời gian sử dụng đúng slot và các yêu cầu đột xuất trong công tác điều phối slot của Cục Hàng không Việt Nam.

Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay.
Trên cơ sở đó, Hội đồng slot xem xét, có ý kiến về tham số điều phối, thay đổi tham số điều phối slot. Cục Hàng không Việt Nam trên cơ sở ý kiến của Hội đồng slot, quyết định tham số điều phối theo các nguyên tắc sau tham số điều phối liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay không được vượt quá 80% chỉ số giới hạn.
Trong giai đoạn cao điểm (Tết Nguyên đán từ ngày 1/1 - 28/2); cao điểm hè (từ 1/6 - 2/9) và giai đoạn nghỉ Lễ theo quy định và các dịp cao điểm khác theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải), Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quyết định tăng tham số điều phối vượt quá 80% chỉ số giới hạn trên.

Về việc xác định slot lịch sử, Thông tư quy định rõ: "Slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot được xác nhận vào ngày cơ sở tính slot lịch sử của mùa lịch bay tương ứng liền kề trước đó (ngày 31/1 đối với lịch bay mùa hè và ngày 31/8 với lịch bay mùa đông).
Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quyết định thay đổi tỷ lệ sử dụng đúng của mỗi chuỗi slot được xác nhận trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác phù hợp với đề nghị của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA)".
Về những trường hợp bị thu hồi slot, Điều 88 của Thông tư 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tổng hợp tham số điều phối của cảng hàng không, sân bay; Kế hoạch tăng hoặc giảm slot trung hạn 5 năm; kết quả xác nhận slot cập nhật đến ngày bắt đầu mùa lịch bay; kết quả thống kê tỷ lệ sử dụng slot trên slot xác nhận, tỷ lệ sử dụng đúng slot trên số slot được xác nhận hàng tháng. Kết quả tổng hợp trên phải được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Hàng không Việt Nam.
Đáng chú ý, có 3 trường hợp bị thu hồi slot được quy định rõ tại Thông tư này. Thứ nhất, hãng hàng không không bắt đầu khai thác trong thời gian tương ứng 20% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 5 tuần; Hãng hàng không ngừng khai thác liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 30% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 5 tuần; hãng hàng không sử dụng không đúng slot liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 40% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 7 tuần./.

>>>Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu báo cáo giải pháp gỡ khó cho hàng không


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục