Quy định tăng lương ngoài giờ của Mỹ vấp phải sự phản đối

16:07' - 21/09/2016
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã bị một liên minh gồm 21 bang và nhiều doanh nghiệp của Mỹ đã đệ đơn kiện liên quan đến Quy định tăng lương ngoài giờ mới.
Quy định tăng lương ngoài giờ của Mỹ vấp phải sự phản đối. Ảnh: reuters

Ngày 20/9, một liên minh gồm 21 bang và nhiều doanh nghiệp của Mỹ đã đệ đơn kiện chính quyền của Tổng thống Barack Obama lên tòa án địa hạt Sherman ở bang Texas về việc chính quyền áp dụng quy định mới của Chính phủ tăng thêm tiền làm ngoài giờ cho khoảng 4,2 triệu người lao động hồi tháng Năm vừa qua.

Phòng Thương mại Mỹ (đơn vị dẫn dắt liên minh trên) lập luận rằng quy định trên của chính quyền Tổng thống Obama đã vượt quá quyền hạn cho phép và sẽ làm gia tăng các khoản chi phí của các doanh nghiệp dành cho người lao động, đồng thời gây tổn hại cho chính bản thân những người lao động.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Randy Johnson cho biết chính quyền hiện nay đã "đi quá xa" quyền hạn của mình khi đề ra quy định trả thêm tiền làm ngoài giờ, dẫn tới sự gia tăng đáng kể các khoản chi phí mới và làm cho công việc bị gián đoạn.

Hồi tháng Năm năm nay, Tổng thống Obama và Bộ Lao động Mỹ đã thông báo các doanh nghiệp của nước này bắt đầu phải trả thêm tiền làm ngoài giờ cho 4,2 triệu người vốn là những người quản lý lao động, nhưng buộc phải làm thêm giờ do lương thấp.

Luật hiện hành miễn áp dụng quy định trên với những lao động giữ chức vụ về điều hành, hành chính hoặc lao động chuyên môn. Quy định này chỉ áp dụng cho những lao động được trả lương theo giờ.

Tuy nhiên, do sự phát triển của ngành dịch vụ Mỹ, thu nhập của những lao động nói trên đã tăng thêm hàng triệu USD. Theo quy định mới của chính quyền Tổng thống Obama, Bộ Lao động Mỹ đã tăng gấp đôi số tiền trả thêm cho những lao động này lên tới 913 USD/tuần (47.500 USD/năm)./.

>>> Đức sắp tăng lương tối thiểu theo giờ lên 8,84 euro

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục