Quy hoạch cảng Liên Chiểu gồm 8 bến container, tiếp nhận được tàu đến 18.000 TEUS
"Nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan Cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng là tạo lập hình ảnh khu bến cảng hiện đại, tổ chức không gian phù hợp với điều kiện hiện trạng, hài hòa với cảnh quan rừng đèo Hải Vân; kết nối đồng bộ với các khu vực lân cận xung quanh. Bố cục không gian được tổ chức theo hướng mở, điểm nhấn là các công trình kiến trúc khu văn phòng, nhà điều hành... kết hợp các thiết bị khai thác bốc xếp hàng hóa kích thước lớn, công nghệ hiện đại".
Đây là nội dung trong Quyết định số 1059/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu tỷ lệ 1:500 (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).
Cụ thể, diện tích toàn khu cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết là 469,55 ha; trong đó, bến cảng có diện tích 450 ha, tuyến đường nối từ cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân là 19,55 ha (riêng tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh nam Hải Vân dài 2,95 km, quy mô 6 làn xe), quy mô dân số (người lao động) tối đa 3.000 người.
Cảng Liên Chiểu được quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750 m, tiếp nhận được tàu đến 8.000 TEUS (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 TEUS (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn. Khu bến tổng hợp được quy hoạch để tiếp nhận được tàu đến 100.000DWT (phía ngoài) và các tàu cỡ nhỏ hơn ở phía trong (khoảng 30.000DWT). Tổng số lượng bến/chiều dài bến là 6 bến/1.550m.Khu bến thủy nội địa được quy hoạch cho các tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000DWT phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước. Tổng chiều dài khu bến thủy nội địa là 1.200m.
Khu bến hàng lỏng/khí được quy hoạch cho cỡ tàu đến 30.000 DWT; trong đó có bố trí khu vực để di dời các bến hàng lỏng hiện hữu.Quy mô gồm 6 bến, bố trí tại khu vực đê chắn sóng và kết nối với đê chắn sóng bằng cầu dẫn. Các công trình hàng lỏng/khí được bố trí đủ khoảng cách an toàn đến các công trình khác trong quy hoạch và lân cận.
Khu kho bãi đường sắt được quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng lưới đường sắt quốc gia; vị trí quy hoạch ở phía sau khu bến container.Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài 2.090 m, bảo đảm che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc.
Ngoài ra, cảng Liên Chiểu còn có các khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, kho bãi, khu hành chính, vành đai cây xanh, hệ thống giao thông dùng chung, kết nối các khu chức năng…
Tại Diễn đàn Đầu tư thành phố Đà Nẵng cuối tháng 6/2022 vừa qua, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng-Hồ Kỳ Minh đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia dự án trọng điểm là Cảng Liên Chiểu.Dự án này gồm 02 hợp phần: hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, dự kiến khởi công trong năm 2022 với các hạng mục gồm đê, kè chắn sóng; luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT; giao thông đường bộ kết nối đến cảng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.
Còn Hợp phần B (giai đoạn khởi động) có tổng diện tích 44ha, quy mô 2 cầu cảng (750 m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.Doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng là đơn vị được giao quản lý dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng xử lý các trường hợp đầu cơ đất công nghiệp
15:47' - 22/07/2022
UBND thành phố Đà Nẵng giao Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp kiểm tra việc cho thuê lại đất trong khu công nghiệp, có biện pháp xử lý các trường hợp đầu cơ đất công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công xây dựng nhà xưởng công nghệ cao Long Hậu – Đà Nẵng
13:18' - 21/07/2022
Sáng 21/7, tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã diễn ra lễ khởi công xây dựng công trình nhà xưởng công nghệ cao Long Hậu - Đà Nẵng (giai đoạn 1 mở rộng) do Công ty cổ phần Long Hậu làm chủ đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
14:41'
Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép xe lưu thông có điều kiện đoạn qua đèo Khánh Lê
11:02'
Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ban hành thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc Quốc lộ 27C) đi qua xã Nam Khánh Vĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam
10:29'
Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính là lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe đèo Khánh Lê nối Nha Trang và Đà Lạt sau hơn 1 tháng tê liệt
08:55'
Từ 6 giờ ngày 24/12, Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang được thông xe có điều kiện cho phương tiện dưới 5 tấn và xe chở người đến 16 chỗ, sau hơn một tháng đóng đường do sạt lở.

Khu cảng biển Liên Chiểu. Ảnh: Dương Giang-TTXVN