Quy hoạch cảng Liên Chiểu gồm 8 bến container, tiếp nhận được tàu đến 18.000 TEUS
"Nguyên tắc tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan Cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng là tạo lập hình ảnh khu bến cảng hiện đại, tổ chức không gian phù hợp với điều kiện hiện trạng, hài hòa với cảnh quan rừng đèo Hải Vân; kết nối đồng bộ với các khu vực lân cận xung quanh. Bố cục không gian được tổ chức theo hướng mở, điểm nhấn là các công trình kiến trúc khu văn phòng, nhà điều hành... kết hợp các thiết bị khai thác bốc xếp hàng hóa kích thước lớn, công nghệ hiện đại".
Đây là nội dung trong Quyết định số 1059/QĐ-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu tỷ lệ 1:500 (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).
Cụ thể, diện tích toàn khu cảng biển Liên Chiểu và đường ven biển nối cảng Liên Chiểu sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết là 469,55 ha; trong đó, bến cảng có diện tích 450 ha, tuyến đường nối từ cảng đến tuyến đường tránh Nam Hải Vân là 19,55 ha (riêng tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu từ đường vào cảng đến tuyến đường tránh nam Hải Vân dài 2,95 km, quy mô 6 làn xe), quy mô dân số (người lao động) tối đa 3.000 người.
Cảng Liên Chiểu được quy hoạch gồm 8 bến container với tổng chiều dài 2.750 m, tiếp nhận được tàu đến 8.000 TEUS (giai đoạn 1) và định hướng tiếp nhận các tàu đến 18.000 TEUS (tương đương 200.000 DWT) trong dài hạn. Khu bến tổng hợp được quy hoạch để tiếp nhận được tàu đến 100.000DWT (phía ngoài) và các tàu cỡ nhỏ hơn ở phía trong (khoảng 30.000DWT). Tổng số lượng bến/chiều dài bến là 6 bến/1.550m.Khu bến thủy nội địa được quy hoạch cho các tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000DWT phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container, tổng hợp đến các cảng biển, thủy nội địa khác trong cả nước. Tổng chiều dài khu bến thủy nội địa là 1.200m.
Khu bến hàng lỏng/khí được quy hoạch cho cỡ tàu đến 30.000 DWT; trong đó có bố trí khu vực để di dời các bến hàng lỏng hiện hữu.Quy mô gồm 6 bến, bố trí tại khu vực đê chắn sóng và kết nối với đê chắn sóng bằng cầu dẫn. Các công trình hàng lỏng/khí được bố trí đủ khoảng cách an toàn đến các công trình khác trong quy hoạch và lân cận.
Khu kho bãi đường sắt được quy hoạch bãi tập kết, bốc xếp hàng hóa phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng lưới đường sắt quốc gia; vị trí quy hoạch ở phía sau khu bến container.Đê kè chắn sóng có tổng chiều dài 2.090 m, bảo đảm che chắn sóng theo hướng Đông Bắc và Đông Đông Bắc.
Ngoài ra, cảng Liên Chiểu còn có các khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối, kho bãi, khu hành chính, vành đai cây xanh, hệ thống giao thông dùng chung, kết nối các khu chức năng…
Tại Diễn đàn Đầu tư thành phố Đà Nẵng cuối tháng 6/2022 vừa qua, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng-Hồ Kỳ Minh đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia dự án trọng điểm là Cảng Liên Chiểu.Dự án này gồm 02 hợp phần: hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, dự kiến khởi công trong năm 2022 với các hạng mục gồm đê, kè chắn sóng; luồng tàu, vũng quay tàu, hệ thống báo hiệu cho tàu đến 100.000DWT; giao thông đường bộ kết nối đến cảng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ đến cổng cảng.
Còn Hợp phần B (giai đoạn khởi động) có tổng diện tích 44ha, quy mô 2 cầu cảng (750 m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân. Dự án thuộc thẩm quyền quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.Doanh nghiệp đầu tư sẽ được hưởng đầy đủ ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và các loại thuế khác. Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng là đơn vị được giao quản lý dự án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng xử lý các trường hợp đầu cơ đất công nghiệp
15:47' - 22/07/2022
UBND thành phố Đà Nẵng giao Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp kiểm tra việc cho thuê lại đất trong khu công nghiệp, có biện pháp xử lý các trường hợp đầu cơ đất công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công xây dựng nhà xưởng công nghệ cao Long Hậu – Đà Nẵng
13:18' - 21/07/2022
Sáng 21/7, tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã diễn ra lễ khởi công xây dựng công trình nhà xưởng công nghệ cao Long Hậu - Đà Nẵng (giai đoạn 1 mở rộng) do Công ty cổ phần Long Hậu làm chủ đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh mở rộng lộ giới đường Trần Bình Trọng qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ
20:18' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và phường Vườn Lài về điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng, mở rộng lên 17m.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11' - 04/11/2025
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35' - 04/11/2025
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05' - 04/11/2025
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khu cảng biển Liên Chiểu. Ảnh: Dương Giang-TTXVN