Quỹ IKEA hỗ trợ thúc đẩy thị trường xe điện mới nổi

08:59' - 03/04/2024
BNEWS Quỹ IKEA thuộc doanh nghiệp tư nhân của Thụy Điển đã quyết định hỗ trợ 100 triệu USD cho sáng kiến toàn cầu nhằm đẩy nhanh việc sử dụng xe điện.

Khoản hỗ trợ này được cho là sẽ giúp các nước đang phát triển loại bỏ các phương tiện giao thông chạy bằng xăng, dầu, chuyển sang phương án thay thế thân thiện hơn với môi trường.

 

Sáng kiến mang tên “Drive Electric”, có sự hậu thuẫn của các quỹ từ thiện, trong đó có Quỹ Khí hậu châu Âu, cho biết khoản tài trợ mới nhất của Quỹ IKEA sẽ được sử dụng nhằm hỗ trợ các nỗ lực vận động hành lang và chiến dịch chuyển đổi sang xe điện ở châu Phi, khu vực Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Dự kiến, các nền kinh tế mới nổi trên thế giới sẽ chiếm phần lớn nhu cầu về ô tô, xe tải, xe buýt, xe 2 bánh hoặc 3 bánh vào năm 2050. Quỹ IKEA hy vọng việc đầu tư vào các nền kinh tế mới nổi có thể giúp đảm bảo tăng trưởng “xanh” hoàn toàn.

Ông Edgar van de Brug - quản lý các danh mục đầu tư của quỹ IKEA, cho biết giao thông đường bộ chiếm khoảng 15% lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng. Do đó, việc giải quyết và giảm thiểu lượng khí thải từ vận tải đường bộ là cần thiết trong mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Theo ông van de Brug, khoản tài trợ của quỹ IKEA sẽ hỗ trợ các đối tác địa phương giải quyết những rào cản chính đối với việc mở rộng và thúc đẩy sử dụng xe điện, trong đó có việc cải thiện các trạm sạc còn hạn chế và xây dựng các chính sách thân thiện với xe điện. Khoản tiền này có thể giúp hạn chế khoảng 43 tỷ tấn khí CO2 vào năm 2050 tại các nước, trong đó có Brazil, Mexico, Indonesia và Nam Phi.

Bên cạnh đó, ông van de Brug còn nêu bật lợi ích của việc sử dụng xe điện đối với nền kinh tế thông qua việc đẩy nhanh quá trình phát triển pin, giảm chi phí và cải thiện khả năng lưu trữ.

Giám đốc sáng kiến “Drive Electric”, bà Rebecca Fisher nhấn mạnh việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện cũng mang lại lợi ích xã hội to lớn, từ tiết kiệm nhiên liệu cho tài xế giao hàng đến sự cải thiện về chất lượng không khí. Bà kêu gọi tăng cường động lực đổi mới xe điện thông qua chính sách công, lãnh đạo doanh nghiệp và quan hệ đối tác mạnh mẽ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục