Quy rõ trách nhiệm trong quản lý và sử dụng tài sản công
Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2008 là văn bản pháp luật cao nhất lần đầu tiên được ban hành ở Việt Nam về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Qua hơn 7 năm thực hiện, việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước của nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng.
Tuy nhiên, Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước thời gian vừa qua cũng bộc lộ những hạn chế. Xác định vai trò của Nhà nước với tư cách đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý đối với tài sản công, tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật nên cần có Luật sửa đổi thay thế cho Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hiện hành. Phóng viên TTXVN đã ghi nhận ý kiến các đại biểu Quốc hội xung quanh vấn đề này.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn Ninh Thuận): Quy rõ trách nhiệm trong quản lý và sử dụng không tốt tài sản công
Hiện nay, tình trạng các cơ quan nhà nước quản lý tài sản công không thật sự rõ ràng, minh bạch nên thất thoát rất nhiều. Do vậy, một yêu cầu cấp thiết được đặt ra phải tăng cường quản lý tài sản công. Với dự thảo gồm 136 điều, tôi cho rằng đủ để đưa ra các quy định cụ thể để quản lý tài sản công trong thời gian tới. Việc Chính phủ trình dự án luật này thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với những tài sản công do nhà nước đầu tư cũng như quản lý.
Vấn đề khai thác hiệu quả tài sản công tức là đặt ra một yêu cầu cho việc quản lý. Nếu quản lý chặt chẽ thì mới chỉ tránh thất thoát nhưng vẫn phải đặt thêm yêu cầu sử dụng hiệu quả. Bởi trên thực tế, rất nhiều tài sản công được đầu tư xong rồi để đấy, dẫn đến tình trạng lãng phí.
Dự thảo sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước đã từng bước được chặt chẽ hơn. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay, quan trọng nhất là đưa ra được những quy định cụ thể để có một cơ chế vừa quản lý chặt chẽ đối với các tài sản của nhà nước do nhà nước đầu tư, vừa nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng.
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại là quy định tốt, bởi nếu cứ sử dụng và quản lý không tốt tài sản công mà không có ai chịu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí và thất thoát rất nhiều.
Tuy nhiên, bồi thường cụ thể như thế nào thì vẫn cần phải bàn thảo nữa để chỉnh lý cho phù hợp. Cơ chế bồi thường hiện cầ n làm rõ, nhất là những quy định cụ thể về các trường hợp, mức độ và cách giải quyết bồi thường ... Quy trách nhiệm trong việc quản lý sử dụng không tốt tài sản công cần phải được thể hiện rõ ràng trong dự thảo Luật.
Đại biểu Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán nhà nước (Đoàn Nghệ An): Quản chặt và phát huy hiệu quả sử dụng tài sản công
Xây dựng và ban hành Luật về Quản lý, sử dụng tài sản công là hết sức cần thiết. Đây là bộ luật nhằm quản lý tài sản công một cách chặt chẽ và phát huy hiệu quả sử dụng tài sản công một cách tốt nhất, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Nhiều công trình, dự án kém hiệu quả nhưng do quản lý hay luật còn kẽ hở thì vẫn cần phải có thời gian điều tra mới có thể kết luận rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, cái cơ bản nhất vẫn là vấn đề thực hiện. Khi chúng ta lập dự án đầu tư thì cần phải hết sức khoa học và thực tiễn, có dự báo tình hình tốt.
Đặc biệt phải chú trọng vấn đề quản lý dự án đó làm sao có hiệu quả cao nhất. Do đó, khi xây dựng hoàn thiện bộ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công thì sẽ có tác dụng lớn trong việc phân loại và quản lý tài sản công một cách chặt chẽ nhất, hiệu quả nhất.
So với Luật Quản lý tài sản nhà nước thì dự thảo luật sửa đổi này rộng hơn; vấn đề thu hút nguồn lực tốt hơn, phạm vi sử dụng tài sản công lớn hơn nên chắc chắn sẽ hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, vẫn còn những khái niệm cần phải bổ sung, ví dụ như tài sản của dự trữ nhà nước cũng cần phải đưa vào tài sản công. Những tài sản công khác cũng phải xác lập quyền sở hữu nhà nước và cần được đưa vào, đơn cử như cơ sở dữ liệu, côn g nghệ thông tin... để bao quát hết khái niệm tài sản công.
Một số vấn đề quản lý sử dụng tài sản công mà cho thuê hoặc liên doanh liên kết, thì cá nhân tôi không đồng tình. Tôi cho rằng, tài sản công là phải sử dụng theo đúng định mức, đúng tiêu chuẩn, đặc biệt là đúng mục đích.
Chẳng hạn như việc bán tài sản công (trụ sở) mà được để lại một phần sau khi trừ chi phí (được các cấp thẩm quyền cho phép) để đầu tư cho các đơn vị đấy thì tôi cho rằng không hợp lý. Mọi khoản bán tài sản công thì phải nộp vào ngân sách và sử dụng, quản lý theo đúng Luật Ngân sách Nhà nước.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn Tp. Hồ Chí Minh): Thận trọng khi thúc đẩy xã hội hóa các lĩnh vực sự nghiệp
Dự thảo Luật mới đã quy định rõ về trách nhiệm. Trước đó, Luật Đầu tư công ra đời và có hiệu lực từ năm 2015 đã quy định rõ, ngay cả người ra quyết định chủ trương đầu tư mà dự án đó không phát huy hiệu quả theo mục tiêu thì người đó cũng phải chịu trách nhiệm về chủ trương mà mình đã quyết định.
Việc sử dụng tài sản công cũng vậy, phải đem các nguồn thu đang phân tán, rải rác không hiệu quả đó vào nguồn thu ngân sách nhà nước.
Ở đây có một điểm cần thiết được đề cập đến là xã hội hóa đơn vị sự nghiệp công lập. Ví dụ như bệnh viện, khi xã hội hóa, giám đốc là bác sỹ thì vấn đề quản lý dự án, kinh doanh chắc chắn vẫn còn hạn chế. Họ có thể giỏi về chuyên môn nhưng chưa chắc giỏi về vấn đề kinh doanh. Tuy nhiên, khi bị đẩy vào guồng, họ phải bươn chải, vay nợ, kiếm vốn... Nhưng như vậy, là dễ đẻ ra nợ, vì quản trị chưa tốt, chưa hiệu quả.
Bởi vậy, cần thận trọng khi thực hiện quá trình thúc đẩy xã hội hóa các lĩnh vực sự nghiệp; khuyến khích nhưng phải có bước đi cụ thể và chính sách hỗ trợ cụ thể để giúp xã hội hóa thành công mà không đẻ ra các khoản nợ.
Tài sản nhà nước, tài sản công rất khó minh bạch. Do đó, các hệ thống chính trị, người dân, Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội... cần giám sát và phân định tài sản công. Như vậy, cần công khai, minh bạch về hệ thống các loại tài sản công, niêm yết công khai để người dân biết nó được sử dụng như thế nào. Công tác chống tham những cũng vậy, chỉ khi minh bạch thì mới giải quyết được./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV: Bảo đảm quản lý, sử dụng hiệu quả tài sản công
19:25' - 15/09/2016
Tiếp tục chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 3, chiều 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).
-
Tài chính
Quản lý chặt chẽ tài sản công bằng pháp luật
16:35' - 15/09/2016
Cần sử dụng tài sản công nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả bằng pháp luật; quy định những nguyên tắc chung nhất trong quản lý, sử dụng tài sản công…
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế trong khai thác nguồn lực từ tài sản công
16:11' - 29/07/2016
Việt Nam hiện chưa có một cơ sở dữ liệu thống nhất, đầy đủ và cập nhật về tài sản công, với tư cách là một nguồn lực quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần phân định rõ trách nhiệm trong dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản công
21:02' - 08/06/2016
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: phải xác định rõ được quyền và trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thủ trưởng các đơn vị theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33' - 24/12/2025
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33' - 24/12/2025
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30' - 24/12/2025
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51' - 24/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36' - 24/12/2025
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17' - 24/12/2025
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58' - 24/12/2025
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38' - 24/12/2025
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Đoàn Ninh Thuận): Quy rõ trách nhiệm trong quản lý và sử dụng không tốt tài sản công. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Đại biểu Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán nhà nước (Đoàn Nghệ An): Quản chặt và phát huy hiệu quả sử dụng tài sản công. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn Tp. Hồ Chí Minh): Thận trọng khi thúc đẩy xã hội hóa các lĩnh vực sự nghiệp. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN