Quyết định áp thuế hàng Mexico bị các nhà lập pháp Mỹ phản đối

13:48' - 01/06/2019
BNEWS Quyết định mới nhất của ông áp thuế 5% đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mexico lại vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nhà lập pháp Mỹ.
Các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ Mexico vào Mỹ chờ tại cảng thương mại ở Otay, Tijuana (Mexico) ngày 30/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Nếu như đường lối cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhận được sự ca ngợi cũng như ủng hộ mạnh mẽ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa thì quyết định mới nhất của ông áp thuế 5% đối với các mặt hàng xuất khẩu của Mexico lại vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nhà lập pháp Mỹ.

Quyết định trên của Tổng thống Trump “gây sốc” cho chính các đảng viên đảng Cộng hòa, những người cho rằng Tổng thống Trump đã đi quá quyền hạn của mình, đồng thời cảnh báo khả năng Hiệp định thương mại giữa Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) mà Nhà Trắng đang gây sức ép với Quốc hội để thông qua có khả năng bị đình trệ.

Thượng nghị sỹ Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện cho rằng mối đe dọa này sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng tới việc thông qua USMCA, một cam kết trọng tâm trong chiến lược tranh cử của Tổng thống Trump và cũng là một chiến thắng lớn cho đất nước.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Joni Ernst bày tỏ lo ngại rằng nếu Tổng thống Trump vẫn giữ nguyên thời hạn áp thuế đối với hàng hóa của Mexico vào ngày 10/6, tiến trình thông qua USMCA sẽ bị ảnh hưởng.

Không bỏ lỡ cơ hội, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Steny Hoyer lên tiếng cho rằng Tổng thống Trump đã chơi "một trò chơi nguy hiểm" đối với sinh kế của công nhân cũng như người tiêu dùng Mỹ, đồng thời cảnh báo thuế quan sẽ có tác động đặc biệt nghiêm trọng đối với công nhân ngành ô tô.

Nhiều nhà lập pháp Mỹ phản đối quyết định trên của chính quyền Tổng thống Trump bởi họ cho rằng Mexico là một đồng minh và là đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ, và việc áp thuế không phải vì tranh chấp thương mại mà là vì vấn đề nhập cư. 

Các nhà lập pháp cũng cảnh báo biện pháp thuế quan mà Tổng thống Trump đang sử dụng là một công cụ kinh tế rủi ro và nguy hiểm, việc tăng thuế có nghĩa là áp đặt thuế không cần thiết lên chính công nhân và các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ, đe dọa việc làm của hàng chục ngàn người New Mexico kiếm sống hoàn toàn phụ thuộc vào mối quan hệ cùng có lợi với Mexico, và có thể gây thảm họa cho nền kinh tế Mỹ khi Mexico trả đũa nhằm vào các nhà xuất khẩu của Mỹ.

>> Thiệt hơn trong việc Mỹ áp thuế hàng hóa Mexico

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục