Ra mắt Liên minh Chuyển đổi số Việt Nam

16:42' - 08/08/2019
BNEWS Ngày 8/8, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Summit 2019), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) ra mắt Liên minh Chuyển đổi số Việt Nam.

Liên minh bước đầu được xây dựng với sự cam kết của 8 doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam gồm Viettel, VNPT, FPT, MoibiFone, CMC, BKAV, VNG và MISA nhằm đưa Việt Nam chuyển đổi số thành công và trở thành một quốc gia hùng cường.
Tại lễ ra mắt, ông Lê Đăng Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Viettel, Chủ tịch Liên minh Chuyển đổi số Việt Nam nhấn mạnh: Liên minh Chuyển đổi số ra đời là kết quả làm việc tích cực trên tinh thần hợp tác, trách nhiệm của các đơn vị thành viên, sự quan tâm ủng hộ của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan quản lý nhà nước.
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổ chức từ sâu bên trong. Trước đây, Việt Nam đã biết đến khái niệm tin học hóa, số hóa trong sản xuất kinh doanh để tăng năng suất lao động. Chuyển đổi số là quá trình hoàn toàn mới, làm thay đổi sâu sắc doanh nghiệp từ tư duy tiếp cận và giải quyết vấn đề, mô hình quản trị cho đến cách thức tổ chức sản xuất kinh doanh, cung cấp sản phẩm dịch vụ.
Trong Liên minh chuyển đổi số, các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin sẽ cùng chung tiếng nói, tích cực và trách nhiệm đóng góp để hoàn thiện thể chế và hành lang pháp lý cho chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Về việc phát triển hạ tầng số, các doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển hạ tầng mạng băng rộng quốc gia, bao gồm các mạng di động thế hệ mới (4G, 5G); triển khai cáp quang rộng khắp, phấn đấu đến từng hộ gia đình.

Liên minh cũng góp phần phát triển mạng viễn thông ảo hóa, mạng điện toán đám mây; phát triển mạng kết nối IoT sâu rộng; phát triển các nền tảng mở (API, Open platform), tạo sân chơi số bình đẳng cho người dân, doanh nghiệp, xã hội.
Ngoài ra, Liên minh Chuyển đổi số cũng đặt ra các mục tiêu về việc tăng cường phát triển và ứng dụng các công nghệ mới như Big Data, Blockchain, AI, 5G, IoT, in 3D…; chủ động, tích cực tham gia hoàn thiện chính phủ điện tử trong thời gian sớm nhất, cung cấp cho người dân các hệ sinh thái dịch vụ số: Thanh toán số, thương mại điện tử, nội dung số, kinh tế chia sẻ…

Các doanh nghiệp liên kết để đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng và tạo động lực và nhu cầu cho việc đào tạo và thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao trên toàn cầu.
Chia sẻ về sáng kiến thành lập Liên minh Chuyển đổi số Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) nhấn mạnh: Đây là hành động cụ thể của Hiệp hội và các doanh nghiệp ủng hộ, đồng thuận cùng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong Đề án Chuyển đổi số quốc gia.
Trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, với mục tiêu tạo ra các Platforms số để các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, người dân sử dụng, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp công nghệ thông tin xây dựng, góp phần đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Tương lai, sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp tham gia vào công cuộc cách mạng này.../.
Xem thêm:

>>Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam bứt phá trước xu hướng chuyển đổi số

>>Doanh nghiệp Việt với "chiếc bánh" doanh thu kinh tế số

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục