Ra mắt nền tảng akaBot trợ giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình nghiệp vụ

12:38' - 13/11/2020
BNEWS Sáng 13/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng tự động hóa quy trình doanh nghiệp có tên là akaBot.

Đây là nền tảng thuộc chuỗi sản phẩm công nghệ Make in Vietnam, do Công ty Cổ phần FPT (Tập đoàn FPT) thực hiện nhằm phục vụ chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, chuyển đổi số doanh nghiệp là một phần quan trọng để xây dựng kinh tế số. Với việc áp dụng công nghệ, không chỉ quy trình sản xuất của các doanh nghiệp được tự động hóa, mà tự động hóa nghiệp vụ trên bàn giấy, văn phòng đang rất phổ biến.

Những tác vụ lặp đi lặp lại nhiều lần, như lấy thông tin từ hệ thống thư điện tử (email), điền vào một phần mềm khác (như thống kê, kế toán, bán hàng…) chiếm khối lượng rất lớn, đòi hỏi độ chính xác cao, yêu cầu nhân lực có kỹ năng và tốn nhiều thời gian. Khi áp dụng quy trình tự động hóa vào những tác vụ này sẽ mang đến nhiều hiệu quả vượt trội.

Đây là giải pháp công nghệ mới nhưng có mức độ ứng dụng phổ biến trong thời gian gần đây trên thế giới và tại Việt Nam.

Sau một thời gian triển khai nền tảng, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu hơn, toàn diện hơn về các quy trình nghiệp vụ của đơn vị, từ đó tiến hành tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ nhanh chóng, thành công. Tái cấu trúc là bước cơ bản dẫn tới chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Ông Đỗ Công Anh cho rằng, giải pháp tự động hóa quy trình nghiệp vụ sẽ hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số thành công.

Về mặt công nghệ, akaBot là giải pháp tự động hóa quy trình nghiệp vụ (RPA) toàn diện cho doanh nghiệp với các "trợ lý robot ảo" có khả năng mô phỏng các thao tác của con người, giúp thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại với số lượng lớn. akaBot có khả năng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR) để xây dựng giải pháp tự động hóa thông minh toàn diện.

Nhờ đó, các tính năng của nền tảng này được đảm bảo không xâm lấn hệ thống công nghệ thông tin hiện tại của doanh nghiệp, có thể tương tác với tất cả các phần mềm văn phòng phổ biến như word, excel, SAP, web…

Điểm mạnh của akaBot là Tập đoàn FPT làm chủ công nghệ nên có thể điều chỉnh thích ứng với đặc thù của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng thời, nền tảng này có thể áp dụng cho doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế như tài chính ngân hàng, bán lẻ, sản xuất, vận chuyển (logistics)...

Theo ước tính về hiệu quả của sản phẩm (có kèm khảo sát kết quả hoạt động thực tế) các đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng và triển khai sử dụng nền tảng akaBot có thể giúp cắt giảm đến 60% chi phí hoạt động (do tiết kiệm nhân lực, thời gian…), tăng năng suất đến 80% và giảm thời gian xử lý đến 90%. Đặc biệt, các thông tin quan trọng của doanh nghiệp được cam kết bảo mật mức độ cao nhất.

Trong giai đoạn tới, akaBot sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, phát triển thêm nhiều tính năng tiên tiến, hướng tới cung cấp giải pháp tự động hóa thông minh cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Từ đó góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, đóng góp vào việc thúc đẩy mục tiêu xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Theo xếp hạng của Tạp chí đánh giá sản phẩm công nghệ (Software Reviews), akaBot là 1 trong 6 nền tảng giải pháp tự động hóa quy trình nghiệp vụ (RPA) phổ biến nhất toàn cầu, top 10 sản phẩm công nghệ Việt Nam Sao Khuê 2020.

Ra đời từ năm 2018, đến nay hơn 20 khách hàng và đối tác chiến lược thuộc 6 quốc gia, vùng lãnh thổ (Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc, Đài Loan) đã sử dụng nền tảng akaBot.

Đây là nền tảng Make in Việt Nam thứ 3 của Tập đoàn FPT được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn giới thiệu và bảo trợ truyền thông trong chương trình "Ngày thứ Sáu công nghệ".

Hai nền tảng trước đó của FPT được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn giới thiệu là FPT.AI và akaChain. Cả 3 nền tảng này nằm trong hệ sinh thái các giải pháp chuyển đổi số ưu việt của FPT giúp doanh nghiệp, tổ chức gia tăng năng suất, tiết kiệm chi phí, tận dụng tối đa nguồn lực để vượt qua khủng hoảng, tiếp tục phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục