Ra mắt nền tảng khai phá dữ liệu Make in Vietnam đầu tiên

14:20' - 18/12/2020
BNEWS Sáng 18/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng Khai phá dữ liệu - Viettel Data Mining Platform.

Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Viettel Data Mining Platform là nền tảng được phát triển bởi Trung tâm Không gian mạng Viettel (Tập đoàn Công nghiệp, Viễn thông Quân đội Viettel) với mục đích giúp chính quyền và doanh nghiệp ra quyết định thông qua việc thấu hiểu dữ liệu của chính mình.

Viettel Data Mining Platform là nền tảng khai phá dữ liệu đầu tiên được phát triển bởi người Việt, cho doanh nghiệp tại Việt Nam với mức chi phí phù hợp so với các nền tảng nước ngoài.

Ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ về tầm quan trọng của dữ liệu trong tiến trình phát triển internet và công nghệ máy tính.

Ngày nay, mỗi giây, thế giới tạo ra 100 T-byte dữ liệu. Tuy nhiên dữ liệu chỉ có giá trị khi được liên kết với nhau và được phân tích bằng công nghệ dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa ra những kết luận nhanh, chính xác và kịp thời để biến các dữ liệu đơn lẻ trở nên giá trị.

Với những công cụ phân tích dữ liệu như nền tảng Data mining Platform, những hãng công nghệ lớn đã bán thông tin kết quả phân tích dữ liệu trên những trang web uy tín và thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Những công ty công nghệ lớn của Việt Nam đã giới thiệu những sản phẩm công nghệ Việt có chất lượng ngang tầm thế giới để cộng đồng doanh nghiệp, người dân có thể lựa chọn sử dụng. Tinh hoa, trí tuệ của người Việt đang phục vụ người Việt và vươn ra phục vụ thế giới.

Đánh giá tầm quan trọng của dữ liệu, ông Nguyễn Trọng Đường chia sẻ: Biến mớ hỗn độn (dữ liệu) thành những điều đơn giản. Điều đơn giản ở đây là những quyết định chính xác, nhanh và kịp thời. Đây là giá trị của những công cụ phân tích dữ liệu mà không một con người nào có khả năng thực hiện được.

Viettel Data Mining Platform cung cấp thông tin hoặc báo cáo theo thời gian thực (real-time) thay vì việc phải tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, giúp tăng 30% năng suất của nhân viên trong việc trích xuất thông tin và làm báo cáo.

Bên cạnh việc ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo, Viettel Data Mining Platform đồng thời kết hợp với kiến thức ngành chuyên sâu như marketing, quản lý tài sản, tài chính, quản trị rủi ro… để giúp tối ưu vận hành trong doanh nghiệp.

Nền tảng Viettel Data Mining Platform được phát triển riêng theo đặc thù dữ liệu và nhu cầu của mỗi doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng phân tích chuyên sâu, phù hợp với mục tiêu kiến tạo xã hội số tại Việt Nam.

Ngoài việc cung cấp hệ thống báo cáo giúp chính quyền và doanh nghiệp ra quyết định thông minh, khuyến nghị bán hàng dựa trên cơ sở khoa học dữ liệu, nền tảng này còn có tính năng phát hiện, cảnh báo bất thường như rủi ro vận hành, bất thường trong dữ liệu giao dịch của các đơn vị.

Đây là sản phẩm công nghệ thứ 4 trong chuỗi gần 40 sản phẩm công nghệ Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm nghiệm, lựa chọn, giới thiệu trong năm 2020.

Ông Đặng Đức Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm không gian mạng Viettel chia sẻ, với các nền tảng số của mình, những sản phẩm công nghệ của Viettel mong muốn được tham gia thúc đẩy phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới trong các lĩnh vực, tạo ra các bước phát triển đột phá trong chương trình chuyển đổi số quốc gia./.

>>Ra mắt nền tảng số hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh du lịch ezCloud

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục