Ra mắt ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, kết nối Việt Nam và Australia
Đây là một công cụ nhằm cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đồng thời kết nối quảng bá địa phương, thông tin về cơ hội đầu tư, sản phẩm hình thành chuỗi cung ứng.
Dự kiến, ứng dụng sẽ được giới thiệu đến hàng nghìn nhà nhập khẩu, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Australia và một số quốc đảo lân cận, để tạo thành mạng lưới mạnh, hợp nhất, liên kết với doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và địa phương của Việt Nam.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ứng dụng Viet-Aus Trade hoàn toàn miễn phí và có thể tải về thông qua Apple Store và Google Play. Ứng dụng được thiết kế với logo hình hoa sen cách điệu, nhiều màu sắc, trên nền trống đồng, thể hiện sự vươn lên mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, mang tới ý nghĩa quảng bá văn hóa truyền thống đặc trưng tới bạn bè quốc tế.Giao diện của ứng dụng gồm nhiều chức năng khác nhau và được thể hiện bằng hai ngôn ngữ Anh -Việt, thuận tiện cho người sử dụng, trong đó có thể kể tới các chức năng như: Công cụ tìm kiếm nhà nhập khẩu Australia/nhà xuất khẩu Việt Nam theo sản phẩm; Giao thương doanh nghiệp hai chiều B2B; Tra cứu, so sánh thuế nhập khẩu vào Australia theo các Hiệp định thương mại tự do; Tra cứu điều kiện an toàn sinh học nhập khẩu vào Australia; Triển lãm online; Quảng bá từng địa phương: Sản phẩm & đầu tư; Thông tin hoạt động kinh tế tại Việt Nam; Chức năng giải đáp (chatbot)…
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, cho biết năm 2019, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo mạnh mẽ về việc mở rộng và đưa công nghệ thông tin vào công tác thị trường. Nhận thức được nhiệm vụ cấp bách nói trên, đồng thời nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam và Australia, Thương vụ đã nỗ lực phát triển nhiều hướng công tác mới, trong đó tập trung vào công nghệ thông tin, xây dựng mạng lưới thương mại thế hệ mới, bổ sung cho các hoạt động xúc tiến và tìm hiểu thị trường truyền thống.
Với mong muốn kết nối nhà nhập khẩu và nhà đầu tư tại Australia với địa phương Việt Nam, Thương vụ mong muốn các địa phương trong nước thường xuyên hỗ trợ cập nhật danh sách, sản phẩm doanh nghiệp, dự án kêu gọi đầu tư của địa phương lên trang thông tin bằng tiếng Anh của địa phương hoặc gửi trực tiếp cho Thương vụ. Các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu thông tin và giải đáp thắc mắc có thể tải ứng dụng để tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với Thương vụ Việt Nam tại Australia. Bên cạnh việc cho ra mắt ứng dụng, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết đang triển khai thêm một hướng đi nữa liên quan tới công nghệ thông tin. Đó là việc xây dựng mô hình Thương vụ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), tập trung tại ba mảng chính: dữ liệu, tự động hóa và kết nối theo hướng tối ưu hóa. Theo Trưởng Cơ quan Thương vụ, ứng dụng AI là xu hướng tất yếu, sẽ hỗ trợ Thương vụ trong công tác xây dựng mô hình văn phòng vận hành và hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, thúc đẩy hiệu quả và năng suất làm việc.Để cụ thể hóa mục tiêu này, hiện Thương vụ đã có sáng kiến phối hợp thành lập Chương trình AIFA (AI-for all) với ban điều phối gồm nhiều chuyên gia, tiến sỹ về AI có tâm huyết, nhằm: hỗ trợ công tác thị trường của Thương vụ; hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin từ Việt Nam, hoặc kết nối gia công để tăng kim ngạch xuất khẩu; tư vấn các giải pháp ứng dụng AI trong lĩnh vực năng suất và kết nối; hỗ trợ học sinh, sinh viên tại Việt Nam nghiên cứu về AI. Nhân dịp này Ban điều phối của chương trình cho biết sẽ trao tặng đợt một, gồm 20 phần mềm đào tạo về AI, cho các trường phổ thông trung học và đại học tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Phú Hòa chia sẻ bên cạnh công tác về công nghệ, Thương vụ đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại. Hiện Việt Nam đang bước vào vụ mùa thu hoạch quả vải, để thúc đẩy xuất khẩu, Thương vụ đang triển khai quảng bá, tiêu thụ tại thị trường Australia.Trước đó, Thương vụ cũng đã thực hiện cung cấp báo cáo liên kết chuỗi sản xuất giấy, báo cáo thúc đẩy xuất khẩu và xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam, triển khai giải pháp “chăm sóc nhà nhập khẩu nông sản tươi Việt Nam để giữ chân khách hàng trong bối cảnh tác động của COVID-19”, đồng thời chuẩn bị tổ chức các sự kiện kết nối chuỗi cung ứng giúp đón làn sóng dịch chuyển thương mại quốc tế.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong bốn tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt hơn 2,7 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Australia đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 7,3%. Cơ cấu hàng hoá nhập khẩu từ Australia về Việt Nam phần lớn là nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu./.- Từ khóa :
- Thương vụ Việt Nam
- Australia
- Viet-Aus Trade
- xuất khẩu
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu ống thép Hòa Phát tăng 78%
11:46' - 01/06/2020
Nhờ việc đa dạng hóa thị trường, nên Hòa Phát vẫn duy trì được doanh thu xuất khẩu ngay cả khi dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, một số nước ban hành lệnh phong tỏa, giãn cách xã hội.
-
DN cần biết
Xuất khẩu gạo Thái Lan gặp bất lợi về giá
08:20' - 01/06/2020
Theo Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA), giá gạo Thái cao hơn giá gạo của những nước cạnh tranh do nguồn cung hạn chế và đồng baht mạnh lên, gây tác động tới xuất khẩu.
-
Thị trường
Ngày 3/6, chuyên gia Nhật Bản sẽ sang Việt Nam kiểm tra các lô vải xuất khẩu
12:48' - 31/05/2020
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngày 3/6, chuyên gia Nhật Bản sẽ có mặt tại Việt Nam trực tiếp kiểm tra, giám sát kiểm dịch đối với các lô vải xuất khẩu đi Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì để thích ứng với biến động thuế quan?
15:06' - 09/05/2025
Trong 5 năm qua, Việt Nam liên tục duy trì thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, với giá trị thặng dư tăng từ khoảng 63,4 tỷ USD năm 2020 lên gần 106 tỷ USD vào năm 2024.
-
DN cần biết
Hàn Quốc muốn đóng tàu chở hydro hóa lỏng lớn nhất thế giới
08:21' - 09/05/2025
Hàn Quốc có kế hoạch đóng tàu chở hydro hóa lỏng (LHC) lớn nhất thế giới để ra mắt vào năm 2027 như một phần trong nỗ lực thúc đẩy động cơ tăng trưởng trong tương lai cho ngành đóng tàu.
-
DN cần biết
Từ 8/5, Lạng Sơn thu phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới
19:34' - 08/05/2025
Từ ngày 8/5, tỉnh Lạng Sơn sẽ áp dụng mức thu phí hạ tầng cửa khẩu mới theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND, ngày 28/4/2025 của HĐND tỉnh Lạng Sơn.
-
DN cần biết
Hà Nội cắt giảm ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh
20:39' - 07/05/2025
Các đơn vị phải bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính và chi phí tuân thủ thủ tục.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp dệt may thận trọng với mục tiêu kinh doanh 2025
15:58' - 07/05/2025
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt may đạt 13,78 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ.
-
DN cần biết
Nam Phi áp thuế tự vệ đối với thép cán nóng
11:56' - 06/05/2025
Bộ Thương mại, Công nghiệp và cạnh tranh Nam Phi (DTIC) vừa công bố quyết định áp dụng thuế tự vệ đối với hàng nhập khẩu sản phẩm thép cán nóng, có hiệu lực từ ngày 5/5.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương sửa quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O
16:52' - 05/05/2025
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
-
DN cần biết
Brazil dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi Việt Nam
16:09' - 05/05/2025
Bộ Nông nghiệp và Chăn nuôi Brazil (MAPA) đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu cá rô phi của Việt Nam được áp dụng từ tháng 2/2024.
-
DN cần biết
Từ 5/5, Bộ Công Thương là đầu mối cấp C/O cho doanh nghiệp
08:22' - 05/05/2025
Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.