Rà soát kết luận thanh tra về sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại Cà Mau

10:15' - 12/11/2018
BNEWS Kết luận 05/KL-TT ngày 25/9/2018 của Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau (từ đầu năm 2014 đến cuối năm 2016) đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn thành phố Cà Mau.

Tuy vậy, sau khi Thanh tra tỉnh ban hành và công bố kết luận nói trên thì có ý kiến trái chiều, chưa đồng thuận đối với một số nội dung theo kết luận của thanh tra.

Trước sự việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải vừa ký Công văn số 8967/UBND-NNTN ngày 9/11/2018 về việc thanh tra việc giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Công văn nói trên nêu rõ: Sau khi xem xét nội dung Kết luận số 05 của Chánh Thanh tra tỉnh và theo thông tin phản ánh của dư luận thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chánh thanh tra tỉnh tổ chức rà soát lại những nội dung tại Kết luận thanh tra nêu trên.

Thanh tra tỉnh Cà Mau đối chiếu quy định của pháp luật, các văn bản chủ trương, quyết định của UBND tỉnh để làm rõ thêm những nội dung chưa được diễn đạt rõ ràng và những vấn đề dư luận quan tâm; tránh suy diễn không đúng bản chất sự việc, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn xã hội của tỉnh; nhất là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Qua đó, nhằm đảm bảo kết luận thanh tra được khách quan, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo hiệu lực và tính khả thi; báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh trước ngày 30/11/2018 để xem xét, quyết định.

Theo nội dung Kết luận số 05 của Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau, qua kiểm tra việc quản lý, sử dụng phần đất ngoài chỉ giới đường đỏ dọc theo 5 tuyến đường, gồm: Quảng lộ Phụng Hiệp, Hải Thượng Lãn Ông, Ngô Quyền, Nguyễn Trãi và Nguyễn Tất Thành cho thấy, từ năm 2014 - 2016, cơ quan Nhà nước đã cấp GCNQSDĐ cho 134 hộ dân; trong đó, UBND thành phố Cà Mau cấp 129 GCNQSDĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 5 GCNQSDĐ. Tổng diện tích được cấp GCNQSDĐ là 11.523,8m2.

Việc UBND thành phố Cà Mau thực hiện cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân đối với phần đất này là thực hiện không đúng chủ trương của cấp có thẩm quyền trong quản lý, sử dụng đất.

Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND thành phố Cà Mau và Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc chỉ đạo, ký cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình và cá nhân sở hữu phần đất do Nhà nước quản lý, khi chưa có chủ trương cho phép của cơ quan có thẩm quyền.

Về biện pháp xử lý khắc phục sai phạm, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND thành phố Cà Mau chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và các ngành chức năng thu hồi, cấp đổi 104 GCNQSDĐ đã cấp cho các hộ dân tại 2 tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông và Quảng lộ Phụng Hiệp.

Sau khi xử lý thu hồi và cấp đổi GCNQSDĐ xong, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Cà Mau và các sở, ngành chức năng quản lý chặt chẽ phần đất này.

Đối với 30 hồ sơ cấp GCNQSDĐ tại các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Trãi và Ngô Quyền, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Cà Mau không thu hồi GCNQSDĐ mà phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức truy thu số tiền sử dụng đất tại 3 tuyến đường nói trên để nộp vào ngân sách Nhà nước; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/500 trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục