Reuters: Giá nhà tại Trung Quốc có thể giảm trong năm nay

12:00' - 02/03/2024
BNEWS Hầu hết những người tham gia khảo sát của Reuters đều dự báo lĩnh vực bất động sản sẽ chạm đáy trong vòng một đến ba năm, với một số thành phố sẽ dần dần ổn định vào cuối năm 2024.
Khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy giá nhà mới tại Trung Quốc có thể giảm trong năm nay do các biện pháp hỗ trợ của chính phủ chỉ có tác động ở mức hạn chế. Các nhà kinh tế dự báo thị trường yếu ớt sẽ cần hơn một năm nữa để chạm đáy.

Cuộc khảo sát, được thực hiện từ ngày 20-28/2, cho thấy giá nhà mới sẽ giảm 0,9% trong năm 2024, so với mức tăng 1,1% được đưa ra trong cuộc thăm dò trước đó vào tháng 11/2023. Giá có khả năng tăng 0,5% vào năm 2025, so với dự báo 1% vào tháng 11/2023.

 
Lĩnh vực bất động sản từng là trụ cột chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng sau đó đã hứng chịu khủng hoảng kể từ năm 2021. Trung Quốc đã triển khai các chính sách để vực dậy lĩnh vực này, bao gồm cả việc giảm lãi suất thế chấp chuẩn ở mức lớn nhất từ trước đến nay trong tháng 2/2024.

Hầu hết những người tham gia khảo sát của Reuters đều dự báo lĩnh vực bất động sản sẽ chạm đáy trong vòng một đến ba năm, với một số thành phố sẽ dần dần ổn định vào cuối năm 2024.

Nhà phân tích cấp cao Wang Xingping của Fitch Bohua cho biết Trung Quốc vẫn còn dư địa để nới lỏng các chính sách, chẳng hạn như hủy bỏ hoàn toàn các hạn chế mua nhà ở các thành phố cấp một và các thành phố chính khác, giảm thêm tỷ lệ trả trước và lãi suất cho vay.

Doanh số bán bất động sản có thể giảm 5% vào năm 2024, không thay đổi so với cuộc thăm dò trước đó và đầu tư dự kiến sẽ giảm 6,1% thay vì 8,4% trong cuộc khảo sát trước đó.

Nhà quản lý Gao Yuhong tại CSCI Pengyuan Credit Rating cho biết nhu cầu nhìn chung đang chậm lại, đặc biệt là ở các thành phố nhỏ hơn, trong khi số lượng nhà cũ được rao bán tăng cũng sẽ khiến giá nhà giảm trong năm nay.

Khi được hỏi về mối đe dọa lớn nhất đối với triển vọng của ngành, các nhà kinh tế cho rằng niềm tin nhìn chung yếu do giá nhà giảm, áp lực tài chính đối với các công ty bất động sản trong ngắn hạn, hàng tồn kho cao và dân số giảm trong dài hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục