Tăng trưởng nhu cầu dầu Trung Quốc có thể giảm 50% so với mức trước COVID-19

08:40' - 01/03/2024
BNEWS Trung Quốc khó có thể quay lại mô hình tăng trưởng kinh tế sử dụng nhiều dầu mỏ trong năm nay, khi các lĩnh vực kinh tế then chốt là xây dựng và ô tô vẫn chưa thể phục hồi.
Theo công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group, tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc trong năm 2024 có khả năng chỉ bằng 50% của năm 2019, thời kỳ trước đại dịch COVID-19, do các lĩnh vực chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang phải vật lộn với khó khăn và triển vọng kém.

Báo cáo của tập đoàn chuyên tư vấn và nghiên cứu về rủi ro chính trị toàn cầu có trụ sở tại Mỹ và Anh nhận định, Trung Quốc khó có thể quay lại mô hình tăng trưởng kinh tế sử dụng nhiều dầu mỏ trong năm nay, khi các lĩnh vực kinh tế then chốt là xây dựng và ô tô vẫn chưa thể phục hồi.
 
Eurasia Group ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc vào khoảng từ 250.000-350.000 thùng/ngày, chưa bằng một nửa so với năm 2019 và thấp hơn nhiều so với con số 1 triệu thùng dầu/ngày trong giai đoạn 2015-2020.

Ngay cả khi lĩnh vực bất động sản - động lực chính cho nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc - phục hồi, thì mức tăng trưởng trong tương lai cũng không thể quay về mức trước đại dịch. Lý giải cho nguyên nhân này, theo Euroasia Group, là do nợ tăng công vọt, nhân khẩu học giảm và kỳ vọng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một báo cáo rằng, đến năm 2030, Trung Quốc sẽ để mất vị trí là động lực chính cho nhu cầu dầu toàn cầu vào tay Ấn Độ - quốc gia vừa “soán ngôi” của Trung Quốc, trở thành nước đông dân nhất thế giới.

Theo Ngân hàng JP Morgan, tiêu thụ dầu của Trung Quốc đạt kỷ lục 16,03 triệu thùng dầu/ngày vào năm ngoái, tương ứng với mức tăng trưởng nhu cầu dầu 1,2 triệu thùng/ngày. Điều này có được là do cường quốc lớn thứ hai thế giới đã tận dụng thời điểm giá dầu lao dốc để nhập khẩu một lượng lớn dầu thô dự trữ giá rẻ.

Ngoài ra, con số kỷ lục cũng được thúc đẩy bởi sự gia tăng về mật độ đi lại của hành khách nội địa Trung Quốc, sau khi các lệnh hạn chế về dịch COVID-19 được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của JP Morgan nhận định động lực hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu dầu ở ngưỡng kỷ lục của năm ngoái đang mờ dần. Dự kiến trong năm 2024, Trung Quốc chỉ tiêu thụ dầu ở mức 530.000 thùng/ngày, khi nền kinh tế tiếp tục đi theo quỹ đạo "tăng trưởng chất lượng thấp”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục