Reuters: Xuất-nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến giảm tốc

06:09' - 12/07/2021
BNEWS Hãng tin Reuters công bố kết quả khảo sát cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc có thể mất đà trong tháng 6/2021.

Hãng tin Reuters công bố kết quả khảo sát cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc có thể mất đà trong tháng 6/2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát và sự ách tắc tại các cảng gây sức ép cho hoạt động thương mại bất chấp việc các biện pháp phong tỏa được nới lỏng thúc đẩy nhu cầu toàn cầu.

Theo Reuters, xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến tăng 23,1% trong tháng 6/2021, so với mức tăng 27,9% trong tháng Năm. Nhập khẩu có thể tăng 30% , so với tăng 51,1% trong tháng trước đó.

Bộ Thương mại Trung Quốc dự báo thương mại hàng hóa sẽ tăng khoảng 2%/năm lên 5.100 tỷ USD vào năm 2025 theo trong Quy hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025).

Trong một lưu ý, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết sự bùng phát dịch COVID-19 trong nước và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tại tỉnh Quảng Đông đã gây ra sự ách tắc tại các cảng ở Thâm Quyến và Quảng Châu.

Điều này có thể đã làm tăng trưởng thương mại giảm 2-3 điểm phần trăm trong tháng 6/2021. Mặt khác, nhu cầu thế giới vẫn ổn định và tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng xuất khẩu.

Thước đo hoạt động của các nhà máy ở Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng Sáu, còn tăng trưởng kinh doanh của Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 15 năm.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu đang phải vật lộn với chi phí nguyên liệu thô và vận chuyển hàng hóa cao hơn và tình trạng “tắc nghẽn” về logistic.

Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế của Tập đoàn Tài chính đa quốc gia HSBC (Anh), cho hay có dấu hiệu cho thấy tình trạng sản xuất “nhỏ giọt” đang bắt đầu giảm bớt tại châu Á.

Dù vậy, thông tin này dường như không mang lại tác động gì khi hoạt động sản xuất ở các nước khác vẫn thắt chặt và cần phải giải quyết những vấn đề liên quan đến vận tải.

Giá các mặt hàng như than đá, thép, quặng sắt và đồng đã tăng lên trong năm nay trong bối cảnh các biện pháp phong tỏa được nới lỏng tại nhiều nước và sự thanh khoản trên toàn cầu dồi dào đã thúc đẩy nhu cầu các mặt hàng này.

Lạm phát giá sản xuất của Trung Quốc đã giảm bớt trong tháng Sáu sau khi có sự “ra tay” của chính phủ, song lạm phát này vẫn ở mức cao, cho thấy những sức ép ngày càng tăng giữa lúc Bắc Kinh nỗ lực hồi sinh nền kinh tế sau đại dịch.

Một khảo sát tư nhân khác cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc đã tăng với tốc độ chậm lại trong tháng 6/2021, do số ca mắc COVID-19 gia tăng tại tỉnh xuất khẩu Quảng Đông và những bất ổn trong chuỗi cung ứng đã khiến sản lượng tăng với tốc độ thấp nhất trong 15 tháng.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc dự kiến ở mức 44,20 tỷ USD trong tháng Sáu, giảm nhẹ so với mức thặng dư 45,54 tỷ USD trong tháng 5/2021. Số liệu chính thức về thương mại Trung Quốc sẽ được công bố vào ngày 13/7 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục