Rivian và Ford hủy kế hoạch hợp tác phát triển xe điện

07:45' - 22/11/2021
BNEWS Nhà sản xuất xe tải chạy bằng điện Rivian và Ford của Mỹ đã hủy kế hoạch hợp tác phát triển xe điện (EV), chỉ một tuần sau khi Rivian phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Ford sẽ vẫn giữ cổ phần tại Rivian, sau khi đầu tư 500 triệu USD vào năm 2019, thời điểm Ford thông báo kế hoạch hợp tác nói trên với Rivian.

Người phát ngôn của Rivian, bà Miranda Jimenez, cho biết: "Vì Ford đã phát triển chiến lược EV của riêng mình và nhu cầu đối với các loại xe của Rivian cũng đang tăng lên, chúng tôi đã cùng quyết định tập trung vào các dự án riêng”.

Bà cho biết mối quan hệ với Ford là một phần quan trọng trong lộ trình của Rivian, và Ford vẫn là một nhà đầu tư và liên minh trên con đường chung hướng đến một tương lai điện khí hóa.
Nhu cầu đã tăng mạnh đối với xe bán tải R1T của Rivian sau khi bắt đầu được sản xuất vào tháng Chín. Rivian đang bị lỗ và mới chỉ giao được chưa đến 200 xe tính đến cuối tháng trước, nhưng giá trị của công ty này lại tăng manh trong đợt IPO ngày 10/11 vừa qua, thậm chí còn vượt qua cả giá trị của các nhà sản xuất ô tô truyền thống General Motors và Ford.

Tính ở mức chốt phiên ngày 19/11, giá trị của Rivian là 114 tỷ USD, cao hơn mức 77 tỷ USD của Ford.
Phần lớn sự hào hứng của thị trường đối với Rivian là do sự hợp tác của công ty này với Ford và Amazon, công ty có kế hoạch mua 100.000 xe van của Rivian từ nay đến năm 2030.

Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp (startup) này còn được hưởng lợi từ sự quan tâm của các nhà đầu tư trên Phố Wall đối với lĩnh vực xe điện.
Ford cũng đang tăng cường mảng xe điện của riêng mình, với kế hoạch đầu tư 30 tỷ USD đến năm 2025 vào lĩnh vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục