S&P: Nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái nếu Chính phủ đóng cửa

17:31' - 31/08/2017
BNEWS Chuyên gia kinh tế trưởng của S&P cho biết nền kinh tế Mỹ sẽ rơi trở lại vào một cuộc suy thoái, xóa sạch những thành tựu đạt được trong giai đoạn phục hồi.
S&P cảnh báo hậu quả nếu Chính phủ Mỹ đóng cửa. Ảnh: reuters

Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) ngày 30/8 cảnh báo nền kinh tế Mỹ sẽ hứng chịu các hậu quả khôn lường nếu Nhà Trắng và các nghị sĩ không đạt được thỏa thuận giữ cho chính phủ mở cửa và ngăn chặn nguy cơ xảy ra vỡ nợ.
Chuyên gia kinh tế trưởng của S&P Beth Ann Bovino cho biết nếu nước Mỹ vỡ nợ, điều này sẽ tồi tệ hơn sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers vào năm 2008, thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2009 lên đến đỉnh điểm.

Bà Bovino cho biết nền kinh tế Mỹ sẽ rơi trở lại vào một cuộc suy thoái, xóa sạch những thành tựu đạt được trong giai đoạn phục hồi. Chính phủ đóng cửa sẽ tiếp tục gây tổn hại cho nền kinh tế.
Theo bà Bovino, các hoạt động liên bang ngừng lại, nếu xảy ra vào đầu quý IV/2017, sẽ rút đi 0,2 điểm phần trăm hoặc ít nhất 6,5 tỷ USD từ Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong mỗi tuần tình trạng này tiếp diễn.
Bà Bovino và các chuyên gia kinh tế tại một số ngân hàng hàng đầu phố Wall dự đoán Quốc hội Mỹ sẽ thống nhất được một kế hoạch ngân sách và sự đồng thuận nâng trần nợ công hiện ở mức 19.900 USD khi các nghị sĩ trở lại làm việc vào ngày 5/9 sau kỳ nghỉ Hè.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày cách đây ít ngày đã tuyên bố trần nợ công của nước này sẽ được nâng lên trong tháng Chín, đồng thời chỉ rõ các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã thống nhất được quan điểm trong vấn đề này.
Tháng 3/2017, nợ công của Mỹ đã chạm mức trần theo luật định hiện ở mức 19.900 tỷ USD. Từ đó đến nay, ông Mnuchin đã phải áp dụng một số biện pháp đặc biệt trong ngắn hạn để chính phủ không bị rơi vào tình trạng vỡ nợ trong khi đợi quyết định nâng trần nợ của Quốc hội.

>>> Tổng thống Donald Trump nỗ lực cải cách "thay máu" hệ thống thuế của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục