Sai phạm trong Kỳ thi THPT tại Sơn La: Chưa xác định được số phiếu trắc nghiệm bị tẩy xóa

17:36' - 23/07/2018
BNEWS Qua xác minh ban đầu cho thấy, có dấu hiệu tẩy xóa trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh nhưng chưa xác định được số lượng là bao nhiêu và nguyên nhân.
 Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi với phóng viên sau khi kết thúc buổi họp báo. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Như TTXVN đã đưa tin, trưa 23/7, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thông tin với báo chí về sai phạm trong Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia tại Sơn La. Tại cuộc họp này, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã cung cấp những thông tin ban đầu về các sai phạm trong quá trình chấm thi, trong đó đã phát hiện dấu hiệu của việc tẩy xóa trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Tuy nhiên, Tổ công tác chưa thể chấm lại bài thi vì chưa đủ cơ sở.
* Chưa đủ cơ sở chấm lại bài thi trắc nghiệm
Liên quan đến vấn đề ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm xuất ra dữ liệu gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để chấm bài là hoàn toàn giống nhau, ông Mai Văn Trinh thông tin: Qua xác minh ban đầu cho thấy, có dấu hiệu tẩy xóa trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh nhưng chưa xác định được số lượng là bao nhiêu và nguyên nhân. Bởi theo quy trình chấm trắc nghiệm, file ảnh quét lưu lại để chấm hiện đang phù hợp với phiếu trả lời trắc nghiệm.

Đây chính là lý do không tiến hành chấm thẩm định trắc nghiệm trong thời gian mấy ngày qua. Hiện nay, chưa thể xác định được bao nhiêu bài có dấu hiệu tẩy xóa, bởi phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh là rất lớn, không đủ nhân lực để kiểm đếm tất cả.

Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ làm trước hết đối với trường hợp có dấu hiệu nghi vấn bất thường và bằng các biện pháp kỹ thuật đã phát hiện được điều này. Trong thời gian tới, Bộ Công an cùng các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục làm rõ.
* Quyết liệt xử lý sai phạm
Liên quan đến việc dư luận đặt nghi vấn những thí sinh ở Sơn La đạt điểm cao, đứng trong nhóm đầu cả nước là con em quan chức, lãnh đạo, ông Mai Văn Trinh khẳng định:

“Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo không đặt mục tiêu xác minh những trường hợp nghi vấn là đối tượng nào mà ứng xử như nhau giữa các thí sinh. Cơ sở để xử lý là Quy chế thi, do vậy khi xử lý công việc, chúng tôi không bị áp lực về những vấn đề trên. Khi có kết quả xác minh làm rõ, tất cả cứ bám theo quy chế thi để xử lý. Do vậy, khi xử lý các vi phạm này sẽ không chịu áp lực gì cho dù thí sinh ấy là con của lãnh đạo”.
Ông Trinh cho biết: Thời gian ở Sơn La của Tổ công tác đã sang ngày thứ 5 và có thể còn lâu hơn nữa. Như vậy, có thể nói tính chất công việc ở Sơn La không đơn giản như đã nói là vi phạm nghiêm trọng. Cũng chính vì thế, hiện nay vẫn chưa kết thúc được việc xác minh làm rõ, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra.
Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, ngay sau khi vượt lũ lên Sơn La, Tổ công tác đã tiến hành làm việc ngay. Sau thời gian làm việc, Tổ công tác phát hiện những dấu hiệu bất thường vượt quá khả năng và nhiệm vụ của Tổ công tác. Cơ quan chức năng của Bộ Công an đã tiến hành điều tra. Kể từ thời gian đó cho đến nay, công tác này vẫn đang tiến hành làm trên tinh thần kiên quyết, không có vùng cấm.
Tại cuộc thông tin, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy cho biết, quan điểm của tỉnh là cầu thị và minh bạch, tôn trọng những kết quả của đoàn công tác. Địa phương đáp ứng tất cả những yêu cầu, nội dung để đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ.

Trước hết, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan giải quyết triệt để kết luận của Đoàn công tác với tinh thần cầu thị và không bao che, lỗi đến đâu xử lý đến đó. Tỉnh Sơn La sẽ làm việc với tinh thần không bao che, ai sai sẽ phải xử lý.
Đối với vấn đề thanh tra cắm chốt của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Tống Duy Hiến, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thực hiện nhiệm vụ thanh tra chấm thi tại Sơn La, Bộ đã điều hai cộng tác viên thanh tra ở Đại học Xây dựng thanh tra toàn bộ quy trình chấm thi.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm. Các sai phạm tại Sơn La nằm ngoài quy trình làm việc bình thường nên cơ quan Công an phải tiến hành điều tra làm rõ.


* Bài học để tổ chức tốt hơn các kỳ thi
Ông Mai Văn Trinh khẳng định: "Những sai phạm xảy ra không mang tính chất đại diện nhưng rất xấu xí, ảnh hưởng đến công sức, kỳ thi đã dày công chuẩn bị. Dù có những điểm xấu xí, bất thường này nhưng những kết quả đã đạt được là đáng ghi nhận. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nói là không có vùng cấm, không dung túng cho sai phạm. Quan trọng là phải tìm được sai phạm ở đâu, tại sao lại xuất hiện những sai phạm đó; để từ đó xử lý mang lại sự công bằng, quan trọng hơn là rút ra những kinh nghiệm về mặt quản lý, tổ chức thi, quản lý về mặt kỹ thuật, tổ chức tốt hơn các kỳ thi trong những năm tới".
Đối với việc tự chủ tuyển sinh và kiểm tra "đầu vào", các trường đại học có quyền đề xuất thực hiện việc này nếu cần thiết cho chất lượng thí sinh "đầu vào" của mình. Trong trường hợp các trường có đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ. Tổ công tác vừa rồi chỉ tiến hành chấm thẩm định 110 bài Ngữ văn. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh sẽ tạm thời công nhận kết quả này. Sau này có kết quả xử lý, nếu các em đã vào học nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm mà không đủ điểm sẽ bị ra ngoài.
Về vấn đề có nên lắp camera trong phòng chấm thi hay không, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu, tiếp thu một cách nghiêm túc; đồng thời sẽ cân nhắc, đưa vào quy định cứng trong những kỳ thi tiếp theo.

“Trong những kỳ thi tới, Bộ sẽ có những điều chỉnh cụ thể trong quy chế nhằm giảm thiểu, loại bỏ những sai phạm có thể xảy ra. Tuy nhiên, đánh giá sự việc trên quan điểm công bằng, khoa học, sự sai phạm của Hà Giang, Sơn La không thể đại diện cho 63 tỉnh, thành. Không thể vì những sai phạm ấy mà chùn bước trên con đường đổi mới. Trách nhiệm của Cục Quản lý chất lượng là nhìn thấy những nguyên nhân, chủ quan, khách quan để tham mưu cho Bộ, trực tiếp điều chỉnh trong các kỳ thi tiếp theo”, ông Mai Văn Trinh khẳng định./.

>>> Khởi tố, bắt tạm giam Trưởng Phòng Khảo thí - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

>>> Xem xét trách nhiệm 2 cán bộ Trường Đại học Tân Trào liên quan gian lận thi cử ở Hà Giang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục