Samsung công bố kế hoạch đầu tư gần 206 tỷ USD vào 3 mảng kinh doanh chiến lược

11:56' - 27/08/2021
BNEWS Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc vừa qua công bố kế hoạch đầu tư với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với tổng vốn 240.000 tỷ won (205,7 tỷ USD) vào ba mảng kinh doanh chiến lược.

Ba mảng kinh doanh chiến lược này (gồm chất bán dẫn, dược phẩm sinh học và trí tuệ nhân tạo) và tuyển dụng 40.000 nhân viên trong 3 năm tới.

Cụ thể, Samsung sẽ tập trung vào lĩnh vực chip bán dẫn với vốn đầu tư khoảng 150.000 tỷ won (128,6 tỷ USD) trong 3 năm để duy trì vị thế trong thị trường chip nhớ và phát triển mảng chip bán dẫn hệ thống, bao gồm sản xuất ủy thác và đóng gói chip (Foundry).

Ngoài ra, Samsung cũng sẽ đầu tư hơn 20.000 tỷ won (17,14 tỷ USD) vào các lĩnh vực sinh học, bao gồm hoạt động kinh doanh sản xuất dược phẩm sinh học (CDMO), hay lĩnh vực công nghệ cao như mạng viễn thông thế hệ tiếp theo (5G, 6G), trí tuệ nhân tạo (AI), robot và siêu máy tính.

Tập đoàn Hàn Quốc này quyết định tuyển dụng trực tiếp thêm 10.000 nhân lực so với kế hoạch 30.000 người ban đầu để tạo việc làm trong nước. Đây được coi là sự hỗ trợ của Samsung nhằm giải quyết vấn đề thất nghiệp của thanh niên - một vấn nạn hiện nay trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đang gặp khủng hoảng do dịch COVID-19 kéo dài nói chung.

Đại diện của Samsung cho biết, việc đầu tư 180.000 tỷ won (154,3 tỷ USD) được dự đoán sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 560.000 người, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mạng lưới an toàn xã hội.

Tuy nhiên, hiện vẫn có một số ý kiến chỉ ra rằng quy mô tuyển dụng mà Samsung đưa ra trong kế hoạch lần này là quá lớn (tăng hơn 30% so với mức tiêu chuẩn hàng năm là 10.000 người). Theo đó, đến năm 2024, tổng số nhân viên của Samsung sẽ lần đầu tiên vượt ngưỡng 300.000 người.

Theo nhận định của tờ Thời báo Hàn Quốc (The Korea Times), kế hoạch nói trên của Samsung được thiết kế để chủ động thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế-xã hội trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19.

Thông cáo báo chí của tập đoàn có đoạn: "Với sự đầu tư táo bạo vào các lĩnh vực kinh doanh chiến lược và đổi mới, chúng tôi sẽ tìm cách tuyển dụng những người trẻ tuổi và hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ, từ đó hoàn thành nghĩa vụ của mình với tư cách là một doanh nghiệp có trách nhiệm".

Các kế hoạch đầu tư và tạo việc làm quy mô lớn của Samsung được đánh giá cao bởi vai trò hỗ trợ rất lớn cho toàn bộ nền kinh tế Hàn Quốc. Tập đoàn cho biết sẽ đầu tư 180.000 tỷ won ở trong nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và đóng góp cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, đồng thời mang lại cơ hội kinh doanh cho nhiều nhà thầu phụ.

Động thái này của Samsung được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các tập đoàn khác cũng hành động tương tự để mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn cho những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Kế hoạch đầu tư và tạo việc làm táo bạo của Samsung được đưa ra ngay sau khi Phó Chủ tịch tập đoàn Lee Jae-yong được tạm tha vào ngày 13/8 vừa qua sau khi thụ án 18 tháng (trong thời hạn 30 tháng tù) vì tội đưa hối lộ cho cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Tuy nhiên, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho cuộc chiến pháp lý bởi bản thân ông Lee Jae-yong vẫn đang phải hầu tòa về các cáo buộc liên quan đến vụ sáp nhập giữa hai công ty con (Samsung C&T và Cheil Industries) vốn được xem là yếu tố giúp ông nắm quyền quản lý tập đoàn này.

Theo Ủy ban Thương mại Công bằng của Hàn Quốc, tập đoàn Samsung hiện có 59 công ty thành viên với tổng tài sản 457.000 tỷ won./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục