Samsung đưa ra kế hoạch đẩy nhanh tốc độ cung cấp chip AI cho khách hàng

08:00' - 14/06/2024
BNEWS Samsung Electronics cho biết doanh nghiệp sản xuất theo hợp đồng của họ có kế hoạch cung cấp một dịch vụ cho khách hàng nhằm giúp sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) của họ nhanh hơn.

Cụ thể hơn, Samsung Electronics sẽ tích hợp các mảng phát triển, sản xuất và đóng gói chip số 1 toàn cầu vào cùng một dịch vụ để khai thác sự bùng nổ của công nghệ AI.

 

Theo Samsung Electronics, khi các khách hàng làm việc với một kênh liên lạc duy nhất chỉ đạo các bộ phận trên cùng một lúc, thời gian cần thiết để sản xuất chip AI - thường là hàng tuần - có thể giảm khoảng 20%.

Samsung kỳ vọng doanh thu ngành chip toàn cầu sẽ tăng lên 778 tỷ USD vào năm 2028, chủ yếu được thúc đẩy nhờ chip AI.

Tại cuộc gặp các phóng viên trước khi diễn ra sự kiện của Samsung Electronics tại San Jose, California (Mỹ), Phó chủ tịch điều hành phụ trách tiếp thị và bán hàng của bộ phận sản xuất chip Marco Chisari cho biết công ty tin rằng những dự đoán sơ bộ của Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI Sam Altman về nhu cầu tăng vọt đối với chip AI là thực tế.

Trước đó, truyền thông đưa tin ông Altman đã nói với các quản lý tại nhà sản xuất chip hợp đồng TSMC rằng ông muốn xây dựng khoảng 30 nhà máy sản xuất chip mới.

Samsung là một trong số ít công ty cùng lúc có thể bán chip nhớ, cung cấp dịch vụ sản xuất và thiết kế chip. Sự kết hợp đó thường gây bất lợi cho Samsung Electronics trong quá khứ. Một số khách hàng lo lắng rằng việc kinh doanh với bộ phận sản xuất chip của Samsung Electronics có thể mang lại lợi ích cho “đại gia” Hàn Quốc này nếu họ là đối thủ cạnh tranh trên những lĩnh vực khác.

Tuy nhiên, nhu cầu về chip AI đang ngày càng tăng, đi cùng yêu cầu tất cả các bộ phận chip được tích hợp mức độ cao để đào tạo hoặc tính toán lượng dữ liệu khổng lồ nhanh chóng mà tiêu tốn ít năng lượng hơn. Đó là cơ sở để Samsung Electronics tin rằng đề xuất của họ sẽ là thế mạnh của công ty trong tương lai.

“Gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc cũng giới thiệu kiến trúc chip tiên tiến được gọi là gate all-around (GAA), một loại kiến trúc bóng bán dẫn giúp cải thiện hiệu suất chip và giảm mức tiêu thụ điện năng.

GAA được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng để tiếp tục tạo ra những con chip mạnh hơn cho AI khi các con chip trở nên nhỏ hơn, đến mức vượt qua các ranh giới vật lý.

Mặc dù các đối thủ cạnh tranh như nhà sản xuất chip số 1 toàn cầu TSMC cũng đang nghiên cứu chip sử dụng GAA, nhưng Samsung đã bắt đầu áp dụng GAA trước đó. Công ty cho biết họ có kế hoạch sản xuất hàng loạt chip 3 nanomet thế hệ thứ hai sử dụng GAA vào nửa cuối năm nay.

Samsung cũng đã công bố quy trình sản xuất chip 2 nanomet mới nhất dành cho chip điện toán hiệu năng cao. Con chip này dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2027.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục