Sân bay Đồng Hới sẽ có thêm nhà ga hành khách
Bộ Giao thông Vận tải cho biết vừa có văn bản 6936/BGTVT-KHĐT gửi đến UBND tỉnh Quảng Bình liên quan đến đầu tư nhà ga hành khách T2- Cảng hàng không Đồng Hới. Tại văn bẳn này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ thu xếp vốn để đầu tư nhà ga trên.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, quy hoạch tổng thể phát triển hàng không, sân bay vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho phép giai đoạn đến năm 2030, sân bay Đồng Hới có công suất lên 3 triệu hành khách mỗi năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất 5 triệu hành khách mỗi năm. Như vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 là phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển sân bay Đồng Hới.
Năm 2022, UBND tỉnh Quảng Bình đã có báo cáo Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép đầu tư, khai thác sân bay Đồng Hới theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và rà soát nhận thấy việc đầu tư còn vướng mắc nhiều về thủ tục pháp lý, UBND tỉnh Quảng Bình kiến nghị phương án để ACV thực hiện đầu tư dự án xây mới nhà ga hành khách T2.
Theo quy định hiện hành, ACV có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu, trừ các trường hợp do Nhà nước trực tiếp đầu tư và các công trình thuộc trách nhiệm đầu tư của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Vì vậy, việc ACV thực hiện đầu tư dự án nhà ga hành khách T2, là phù hợp với quy định hiện hành.
Về nguồn vốn, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV có thông báo có thể cân đối đủ nguồn vốn để đầu tư dự án nhà ga hành khách T2, giai đoạn 2021-2025.
Đối với tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo, đôn đốc ACV chủ động triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án để rút ngắn tiến độ thực hiện, sớm đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời phấn đấu phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 10/2023, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng quý II/2024.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng phạm vi 10,6 ha sang đất hàng không dân dụng.Địa phương cũng cần nghiên cứu, xem xét hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án và triển khai các thủ tục liên quan để tạo điều kiện cho ACV có thể sớm thực hiện.
Đầu tháng 6 vừa qua, ACV đã đề xuất kế hoạch đầu tư sân bay Đồng Hới theo hướng gộp dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và dự án xây dựng sân đỗ máy bay tại cảng hàng không Đồng Hới thành một dự án.
Theo đó, dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay, cảng hàng không Đồng Hới có mục tiêu xây dựng nhà ga hành khách 2 tầng có diện tích sàn khoảng 16.800 m2, công suất 3 triệu hành khách/năm cùng hệ thống hạ tầng đồng bộ; xây dựng 4 vị trí đỗ cho máy bay Code C (A321/320 hoặc tương đương) trong giai đoạn 1 và thêm 4 vị trí nữa trong giai đoạn 2.
Tổng mức đầu tư án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay, cảng hàng không Đồng Hới chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng vào khoảng 1.968 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng nhà ga khoảng 1.750 tỷ đồng và sân đỗ máy bay khoảng 218 tỷ đồng. ACV dự kiến khởi công dự án xây nhà ga hành khách T2 vào quý III/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý I/2026./
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Thuận sẽ chấm dứt hợp đồng BOT sân bay Phan Thiết trước thời hạn
12:21' - 27/06/2023
UBND tỉnh Bình Thuận vừa có báo cáo Văn phòng Chính phủ về các công trình trọng điểm của tỉnh; trong đó, có hạng mục hàng không dân dụng dự án Cảng hàng không Phan Thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất sử dụng đất sân bay Long Thành đắp nền cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
16:19' - 26/06/2023
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chiều dài hơn 53 km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km với nhu cầu đất đắp khoảng 5,7 triệu m3.
-
Kinh tế Việt Nam
Đến năm 2030, nâng cấp sân bay Cà Mau có thể tiếp đón tàu bay hiện đại
13:51' - 26/06/2023
Theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau thành Cảng hàng không nội địa cấp 4C. đáp ứng khai thác dòng tàu bay A320 và A321...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào cùng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Lào
19:56'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đã cùng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Tích hợp ba chương trình mục tiêu quốc gia làm sao để hiệu quả?
19:13'
Trong bối cảnh thu nhập người dân còn thấp, chênh lệch vùng miền lớn, việc xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia tích hợp giai đoạn mới là hết sức cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - EU rà soát tiến độ hợp tác chuyển dịch năng lượng bền vững
18:10'
Cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ 4 tiếp tục khẳng định quyết tâm chung của Việt Nam và EU trong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử tăng tốc xanh và bền vững trong kỷ nguyên số
17:44'
Thương mại điện tử tiếp tục giữ vai trò động lực của kinh tế số và là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số ngành công thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Vingroup đề xuất xây dựng đường và cầu vượt biển Cần Giờ
17:16'
Tổng chiều dài tuyến theo nghiên cứu hơn 14 km; trong đó phần hầm vượt biển khoảng 3,1 km, phần cầu vượt biển gần 8 km và đường dẫn dài gần 3 km.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Phan Thăng An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng
16:53'
Ngày 3/12, Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
“Biến” rơm thành tiền
15:59'
Thay vì đốt bỏ rơm sau khi thu hoạch lúa như thói quen trước đây, vài năm gần đây, nông dân Đồng Tháp có thêm một khoản thu nhập từ việc bán rơm, trồng nấm rơm, sản xuất phân hữu cơ từ rơm…
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng SCIC thành Quỹ đầu tư Chính phủ
15:56'
SCIC sẽ báo cáo Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mô hình mới trong tương lai, nâng cao hiệu quả hoạt động của SCIC và đóng góp vào sự phát triển của kinh tế đất nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết vùng ĐBSCL cần ba điều kiện tiên quyết để bứt phá
15:31'
Liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long muốn hiệu quả phải có thể chế điều phối đủ thẩm quyền, dữ liệu và quy hoạch vùng đầy đủ, cùng cơ chế lợi ích kinh tế hài hòa, rõ ràng.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 là phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển sân bay Đồng Hới. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN