Sản lượng dầu cọ của Malaysia giảm do thiếu lao động

07:10' - 19/06/2021
BNEWS Sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 tại Malaysia, có thể khiến tình trạng thiếu lao động gia tăng và hạn chế sản lượng của quốc gia tiêu thụ dầu ăn nhiều nhất thế giới này.
Quốc gia Đông Nam Á này đã thông báo kéo dài giai đoạn một phong tỏa toàn quốc đến cuối tháng này, đóng cửa các lĩnh vực không thiết yếu và có thể sẽ tiếp tục đóng băng việc tuyển dụng lao động nước ngoài khi đang nỗ lực đẩy lùi làn sóng lây nhiễm thứ ba.
Giám đốc điều hành Hiệp hội Dầu cọ Malaysia, Nageeb Wahab, cho rằng mấu chốt của vấn đề là tình trạng thiếu lao động, nguyên nhân khiến sản lượng tiềm năng giảm khoảng 20-30% và sự thiếu hụt có thể tiếp tục gia tăng trong năm nay.
Ông Nageeb nói dù đã gần đến những tháng thu hoạch cao điểm, tình trạng thiếu lao động sẽ khiến sản lượng không thể tăng mạnh và sản lượng của Malaysia sẽ dưới 19 triệu tấn trong năm nay, so với mức 19,14 triệu tấn của năm ngoái.
Theo ông Nageeb, lực lượng lao động thu hoạch thiếu 40.000 người trước đại dịch và hiện con số có thể tăng gấp đôi. 
Điều đó có nghĩa sản lượng dầu cọ của Malaysia có thể không tăng trong nửa cuối năm như ước tính. Ủy ban Dầu cọ Malaysia tuần trước cho biết sản lượng trong giai đoạn từ tháng Một đến tháng Năm giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn cung từ Malaysia thấp hơn dự kiến có thể khiến giá dầu cọ kỳ hạn tăng. Giá dầu cọ tăng 2,2% trong phiên 15/6 sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hơn bốn tháng trong phiên trước.
Hơn 70% lực lượng trồng cọ ở Malaysia là lao động nhập cư và nước này sản xuất khoảng 26% lượng dầu cọ của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục