Nhu cầu xe điện ảnh hưởng đến giá lithium

14:49' - 04/03/2024
BNEWS Giám đốc điều hành Rio Tinto Jakob Stausholm ngày 3/3 cho biết nhu cầu về lithium, được sử dụng trong sản xuất pin xe điện (EV), sẽ tiếp tục tăng khi mức độ sử dụng xe điện tăng lên.

Tuy nhiên, nhu cầu xe điện giảm đã khiến giá lithium giảm, trong đó danh mục được Benchmark Mineral Intelligence theo dõi đã giảm hơn 80% trong 12 tháng qua. Điều đó đã buộc nhiều nhà sản xuất phải đóng cửa sản xuất và cắt giảm việc làm.

 

Do đó, ông Stausholm cho biết Rio sẽ không thực hiện bất kỳ thương vụ sáp nhập lớn nào để phát triển hoạt động kinh doanh lithium và thay vào đó sẽ tìm cách cải thiện công nghệ khai thác lithium.

Rio Tinto, nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới, là một trong số ít các công ty khai thác lớn đặt cược vào lithium ngay cả khi các đối tác như BHP không đầu tư vào kim loại này, vốn được sử dụng để phát triển pin EV.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Stausholm bên lề hội nghị thường niên của Hiệp hội các nhà phát triển và tìm kiếm Canada (PDAC) tại Toronto rằng: “Chúng tôi có quan điểm nhất quán rằng giá nguyên liệu pin sẽ biến động”.

PDAC, diễn ra từ ngày 3-6/3, là một trong những hội nghị lớn nhất thế giới của các công ty khai thác mỏ và các nhà tài trợ.

Rio Tinto đang phát triển dự án Rincon, một mỏ nước muối lithium ở Argentina. Tại đây, Rio có kế hoạch phát triển một nhà máy lithium carbonate để sản xuất pin với công suất 3.000 tấn hàng năm. Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024. Argentina có thị phần tài nguyên lithium muối lớn nhất thế giới.

Rio Tinto cũng sở hữu dự án lithium Jadar ở Serbia, hiện đang bị tranh chấp sau khi Serbia thu hồi giấy phép cho dự án vào năm 2022 vì các vấn đề môi trường.

Trước đó, ông Stausholm đã phát biểu tại hội nghị PDAC rằng lạm phát ở các nước phương Tây sẽ ở mức vừa phải trong năm nay, điều này sẽ giúp các công ty ổn định chi phí.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục