Sản xuất công nghiệp Italy suy giảm nghiêm trọng nhất trong 11 năm

22:13' - 02/04/2020
BNEWS Sản xuất công nghiệp Italy đã giảm 16,6% trong tháng 3, và giảm 5,4% trong quý I/2020, đây là quý suy giảm nghiêm trọng nhất trong 11 năm qua, sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2008-2009.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 2/4, Liên đoàn giới chủ công nghiệp Italy (Confindustria) ước tính hoạt động sản xuất công nghiệp của nước này đã giảm 16,6% trong tháng 3, và giảm 5,4% trong quý I/2020, đây là quý suy giảm nghiêm trọng nhất trong 11 năm qua, sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2008-2009.

Confindustria cho rằng dưới tác động “tàn phá” của đại dịch COVID-19, nếu Cơ quan thống kê Italy (Istat) xác nhận hoạt động sản xuất công nghiệp của nước này sụt giảm 16,6% trong tháng 3, thì đây cũng sẽ là sự sụt giảm hằng tháng lớn nhất trong lịch sử sản xuất công nghiệp của nước này kể từ năm 1960.

Đại dịch đã tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế Italy, sau khi chính phủ nước này thông qua các biện pháp nghiêm ngặt nhằm hạn chế tối đa hoạt động đi lại của người dân kể từ ngày 23/3, 57% hoạt động sản xuất công nghiệp đã tạm ngừng, 43% doanh nghiệp thiết yếu (gồm thực phẩm và dược phẩm) tiếp tục duy trì hoạt động nhưng với tốc độ chậm.

Triển vọng trong những tháng tiếp theo sẽ không mấy khả quan, hoạt động sản xuất công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục giảm 12,5%.

Do đó, giới chuyên gia kinh tế khuyến cáo chính phủ cần tránh sự chậm trễ trong việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ các công ty và người lao động để không làm trầm trọng thêm triển vọng vốn đang rất tồi tệ.

 Cùng ngày, trả lời kênh truyền hình La Sexta của Tây Ban Nha, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết hiện chưa thể khẳng định được thời điểm kết thúc tình trạng khẩn cấp, nhưng chính phủ đã lên kế hoạch cho giai đoạn quản lý khẩn cấp mới với việc nới lỏng một số biện pháp và học cách sống chung với virus SARS-CoV-2.

Thủ tướng Conte nêu rõ khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 cần sớm kết thúc để Italy ổn định lại xã hội và khôi phục nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục