Sản xuất công nghiệp Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm

15:12' - 01/03/2016
BNEWS Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tiếp tục giảm, với chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) giảm từ 49,4 điểm trong tháng 1 xuống 49 điểm tháng 2/2016, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2012.
Sản xuất công nghiệp Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm. Ảnh: fortunewatch.com

Theo số liệu được Cục Thống kê quốc gia (NBS) Trung Quốc công bố ngày 1/3, tháng 2/2016 là tháng thứ 7 liên tiếp sản xuất công nghiệp của Trung Quốc giảm.

Chỉ số PMI tính trên cơ sở 100 điểm, thể hiện hoạt động sản xuất tại các nhà máy và công xưởng, được xem là một thước đo "sức khỏe" nền kinh tế. Chỉ số PMI trên 50 điểm thể hiện tăng trưởng, dưới 50 điểm là giảm sút.

Trong khi đó, các số liệu khác của NBS cũng cho thấy nhu cầu tại thị trường Trung Quốc tiếp tục suy giảm khi chỉ số sản xuất tháng 2 giảm 1,2 điểm xuống 50,2 điểm so với tháng trước đó, chỉ số đặt hàng mới giảm 0,9 điểm xuống 48,6 điểm. Ngoài ra, chỉ số việc làm cũng giảm 0,2 điểm xuống 47,6 điểm.

Chuyên gia kinh tế Hà Phàm (He Fan) thuộc Tập đoàn truyền thông Tài Tân (Caixin) nhận định tất cả những số liệu quan trọng trên cho thấy tình hình kinh tế Trung Quốc đang xấu đi, con đường phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông hối thúc các nhà hoạch định chính sách triển khai các chính sách kích thích vừa phải và hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế nhằm ngăn ngừa tình trạng lao dốc.

Trước đó, trong nỗ lực duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC - tức ngân hàng trung ương) ngày 29/2 đã quyết định cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng. Trên trang web của PBoC, ngân hàng này thông báo cắt giảm 50 điểm cơ bản (0,5%) đối với tất cả các ngân hàng, có hiệu lực từ ngày 1/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục