Sản xuất tại Anh tăng trưởng trở lại sau gần hai năm

07:30' - 04/04/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) trong tháng 3/2024 của Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 20 tháng.

Chỉ số này đã củng cố bằng chứng cho thấy nền kinh tế Anh đang phục hồi sau cuộc suy thoái kỹ thuật mà nước này đã trải qua vào cuối năm ngoái.

Tờ Financial Times trích dẫn kết quả một cuộc khảo sát được công bố ngày 2/4 cho thấy chỉ số PMI của S&P Global UK đã tăng từ mức 47,5 trong tháng 2/2024 lên mức 50,3 trong tháng 3 vừa qua. Đây là lần đầu tiên chỉ số PMI vượt trên mốc 50, đồng thời là dấu hiệu tích cực cho thấy hoạt động sản xuất tại Anh đã tăng trưởng trở lại lần đầu tiên kể từ tháng 7/2022 nhờ sức mua nội địa được cải thiện mạnh mẽ.

Boudewijn Driedonks, đối tác tại công ty tư vấn McKinsey, cho biết số liệu PMI “có thể được coi là một dấu hiệu tiềm năng cho thấy nền kinh tế Anh đang ổn định và sắp hạ cánh mềm”.

 

Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters dự báo nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 0,2% trong quý đầu tiên năm nay, đánh dấu sự kết thúc của cuộc suy thoái mà Anh trải qua trong nửa cuối năm 2023.

Dữ liệu PMI của Anh hiện cao hơn nhiều so với mức 46,1 của khu vực đồng Euro, cũng được công bố hôm 2/4, cho thấy các nhà máy của Anh đang phục hồi nhanh hơn so với các nhà máy trên lục địa châu Âu. Tuy nhiên, đơn hàng xuất khẩu của các công ty Anh vẫn còn yếu. Nhu cầu ở nước ngoài giảm trong tháng thứ 26 liên tiếp và các công ty báo cáo có ít đơn đặt hàng hơn từ Pháp, Hà Lan, Bỉ và Ba Lan.

Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2024, sự lạc quan trong kinh doanh đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái: 58% nhà sản xuất cho biết dự kiến mức sản xuất của họ sẽ tăng trong 12 tháng tới.

Số liệu do Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) công bố ngày 2/4 cho thấy số lượng khoản vay thế chấp được phê duyệt trong tháng 2/2024 đã đạt mức cao nhất trong 17 tháng, đồng thời tâm lý của doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng được cải thiện trong những tháng đầu năm 2024 so với năm ngoái.

Văn phòng Thống kê Anh ngày 28/3 công bố số liệu cho biết nền kinh tế nước này đã rơi vào suy thoái nhẹ trong hai quý cuối của năm ngoái. Tổng thể nền kinh tế của Anh trong năm 2023 chỉ tăng trưởng 0,1% - mức tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2009, thời điểm cuối của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục