Sáng kiến thanh toán châu Âu cần nguồn tài trợ công

15:27' - 17/11/2021
BNEWS Hệ thống thanh toán trên toàn châu Âu được 22 ngân hàng ủng hộ nhằm cạnh tranh với hai hệ thống thanh toán Mastercard và Visa của Mỹ ngày 16/11 đã kêu gọi các nguồn tài trợ công.
Động thái này diễn ra khi các nguồn tư nhân không sẵn sàng cho việc chi toàn bộ số tiền mặt cần thiết.

Sáng kiến Thanh toán châu Âu (EPI) đã được công bố vào năm ngoài và đang thu hút thêm các ngân hàng và các bên thanh toán khác vào tháng 12 tới để hoàn tất các kế hoạch triển khai hệ thống thanh toán qua thẻ và thanh toán tức thì.

Tại một sự kiện do Hiệp hội các tổ chức thanh toán châu Âu tổ chức, Giám đốc điều hành EPI, Martina Weimert, cho rằng nguồn tài trợ công sẽ là số tiền đầu tư lớn và cần thiết.

Các nhà bán lẻ cho biết họ không sẵn sàng đóng góp cho hệ thống này.

Theo bà Weimert, các bên tham gia vào EPI có thể chỉ đóng góp một số tiền hạn chế. Bà không cho biết rõ số tiền cần là bao nhiêu.

Deutsche Bank, UniCredit, BNP Paribas, ING, Societe Generale và Sabadell nằm trong số 22 ngân hàng thuộc bảy nước trong Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Pháp, Đức và Tây Ban Nha, ủng hộ EPI.

EU muốn có được sự tự chủ mang tính chiến lược trong các dịch vụ tài chính như giảm sự phụ thuộc vào Mastercard và Visa trong các thanh toán thẻ qua biên giới. Hiện chưa rõ EU có tiếp tục hỗ trợ tài chính cho EPI hay không.

Bà Weimert cho biết EPI hiện đang trong giai đoạn quan trọng trong việc đưa ra quyết định trong vài tuần tới.

EPI sẽ xây dựng một hệ thống mới và gần như thay thế các hệ thống quốc gia để giảm bớt tình trạng phân tán và chồng chéo trong thanh toán, nhằm triển khai các giao dịch ngang hàng vào năm 2022, trên cơ sở các thanh toán tức thì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục