Sáng tạo từ ghế thông minh đến nông nghiệp xanh

16:36' - 24/12/2025
BNEWS Cuộc thi lần Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV được phát động từ đầu năm học 2024–2025. Các trường ở tỉnh đã tiếp nhận hơn 10.500 sản phẩm dự thi của học sinh ba cấp học.

Ngày 24/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, năm học 2024-2025.

 

Cuộc thi lần Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ XIV được phát động từ đầu năm học 2024–2025. Từ tháng 9/2024 đến tháng 3/2025, các trường ở tỉnh đã tiếp nhận hơn 10.500 sản phẩm dự thi của học sinh ba cấp học, 243 sản phẩm được chọn tham gia vòng thi cấp tỉnh.

Kết quả, Ban tổ chức trao 41 giải thưởng cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc. Trong đó giải Đặc biệt được trao cho sản phẩm “Ghế tiện ích thông minh hỗ trợ người già, người khuyết tật” của nhóm tác giả Đồng Khánh Vy (lớp 6A4), Phạm Hoàng Thụ (lớp 8A6), Trường Trung học cơ sở Trà Ôn. Hai giải Nhất thuộc về sản phẩm “Mô hình bãi giữ xe tiên tiến” của tác giả Phan Nhật Minh, lớp 5/1, Trường Tiểu học Nguyễn Du và sản phẩm “Hệ thống hỗ trợ an toàn cho ngôi nhà” của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Huy, Huỳnh Minh Trọng, lớp 11A1, Trường Trung học phổ thông Trà Ôn.

Đối với Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ X, Ban tổ chức phát động từ tháng 1/2024. Đến hết tháng 4/2025, Hội thi tiếp nhận 67 giải pháp với 194 tác giả và đồng tác giả đăng ký tham gia. Hội đồng chuyên môn đã trao giải cho 29 giải pháp, đồng thời lựa chọn 20 giải pháp tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XVIII (năm 2024–2025).

Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhì cho các tác giả, nhóm tác giả đạt thành tích cao. Đó là: Giải pháp “Thiết kế đồ dùng dạy học STEM nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lí và kết quả Cuộc thi sáng tạo cấp tỉnh” của nhóm tác giả Trần Trọng Hữu, Huỳnh Minh Trọng, Nguyễn Hoàng Huy, Lê Minh Đạt (Trường Trung học phổ thông Trà Ôn); giải pháp “Ứng dụng mô hình canh tác lúa hữu cơ, kết hợp hệ sinh thái đa tầng, hướng đến nền nông nghiệp sinh thái – tuần hoàn – bền vững” của nhóm tác giả Đoàn Văn Tài, Đoàn Tấn Đạt (Hợp tác xã Sản xuất Dịch vụ Nông nghiệp Tấn Đạt); giải pháp “Xây dựng mô hình ToT trong giảng dạy thực hành và ứng dụng thực tiễn” của nhóm tác giả Nguyễn Khắc Tường, Trần Thị Kim Ngân, Lê Thị Hạnh Hiền, Nguyễn Thị Hồng Yến, Mai Thiên Thư (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long).

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long Ngô Văn Tán cho biết, các cuộc thi đều là những phong trào có ý nghĩa thiết thực, góp phần khơi dậy tiềm năng trí tuệ, tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong học sinh, sinh viên, đội ngũ trí thức, cán bộ, người lao động và nhân dân. Từ những ý tưởng nhỏ trong học tập, sinh hoạt đến những giải pháp kỹ thuật phục vụ sản xuất, đời sống, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, bảo vệ môi trường…, các công trình tham gia dự thi đã thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, phù hợp với định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Vĩnh Long trong giai đoạn hiện nay.

Phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa trong thời gian tới, ông Ngô Văn Tán đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của các cuộc thi đến cán bộ, đoàn viên, hội viên, giáo viên, học sinh, sinh viên, công nhân, nông dân và người lao động nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ phong trào sáng tạo trong toàn xã hội.

Các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở giáo dục và doanh nghiệp cần khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để thanh thiếu niên, nhi đồng và các tác giả, nhóm tác giả nghiên cứu, hình thành ý tưởng, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học – công nghệ vào học tập, lao động, sản xuất và đời sống, đặc biệt chú trọng các giải pháp có khả năng áp dụng thực tế, nhân rộng và mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội. Các địa phương, đơn vị tăng cường đồng hành trong việc phát hiện, bồi dưỡng, hỗ trợ hoàn thiện các ý tưởng, mô hình sáng tạo, từng bước xây dựng nguồn nhân lực sáng tạo cho địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục