"Sao mai" của ngành chip đầu tư hơn 3 tỷ euro vào Italy

12:06' - 12/03/2024
BNEWS Silicon Box, công ty khởi nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Singapore sẽ đầu tư 3,2 tỷ euro để xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Italy.
Silicon Box, công ty khởi nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Singapore sẽ đầu tư 3,2 tỷ euro để xây dựng một nhà máy sản xuất chip tại Italy, tạo ra hàng nghìn việc làm nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao của quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này.

Silicon Box, được định giá gần đây ở mức 1 tỷ USD, có kế hoạch sản xuất chip dùng cho trí tuệ nhân tạo (AI), xe điện và điện toán hiệu năng cao tại một nhà máy ở miền Bắc Italy. Ngày 11/3, Chính phủ Italy và các quan chức Silicon Box cho biết nhà máy này dự kiến sẽ tuyển dụng 1.600 người khi chính thức đi vào hoạt động và sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm gián tiếp trong lĩnh vực cung ứng và hậu cần.

 

Động thái này diễn ra khi EU đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng gấp đôi công suất sản xuất chất bán dẫn vào năm 2030, lên 20% tổng sản lượng toàn cầu, từ mức 10% của năm 2021, nhằm nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồn cung chiến lược như một phần của “chiến lược giảm rủi ro” tổng thể.

Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso cho biết Rome đã cử một lực lượng đặc nhiệm đi khắp thế giới trong những tháng gần đây với mục đích thu hút đầu tư công nghệ cao đến nước này, quốc gia nổi tiếng với xuất khẩu hàng hóa xa xỉ, thực phẩm và rượu vang.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Urso nói: “Những biến động toàn cầu gần đây nêu bật sự cần thiết phải xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn cho chất bán dẫn ở châu Âu”, đồng thời cho biết thêm chip là “trung tâm của các ưu tiên chiến lược của [Chính phủ Italy]”. Ông hy vọng rằng khoản đầu tư của công ty Silicon Box sẽ “đóng vai trò là chất xúc tác cho những khoản đầu tư và đổi mới hơn nữa ở Italy”.

Các quan chức Italy cho biết Rome sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính thông qua các khoản tài trợ cho Silicon Box. Họ từ chối nêu rõ số lượng tiền. Nhà máy này sẽ tập trung vào sản xuất “chiplets”, một phương pháp sản xuất chất bán dẫn nhằm cải thiện hiệu suất của bộ xử lý bằng cách đóng gói nhiều thành phần nhỏ lại với nhau, thay vì cách tiếp cận truyền thống là dán mọi thứ vào một miếng silicon duy nhất.

Tập đoàn Intel cho biết các “chiplets”có thể giúp các nhà thiết kế linh hoạt hơn, chẳng hạn bằng cách kết hợp các thành phần tiên tiến với những thành phần cũ hơn, rẻ hơn. Nhưng các “chiplets” cũng có thể đắt hơn và sản xuất phức tạp hơn.

Italy đã hy vọng thuyết phục Intel xây dựng một nhà máy lắp ráp chip và đóng gói tiên tiến, như một phần trong kế hoạch mở rộng quy mô công suất trên khắp châu Âu của công ty Mỹ này. Dự án trên, dù đã được công bố nhưng chưa bao giờ được hoàn tất.

Trong khi đó, Chính phủ Đức đã hứa sẽ hỗ trợ cho các nhà sản xuất chip quốc tế đầu tư vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Intel đang chi 30 tỷ euro cho hai nhà máy ở Đức và sẽ nhận được 9,9 tỷ euro tiền tài trợ cho dự án của họ.

Silicon Box được thành lập vào năm 2021 và giám đốc điều hành hiện tại là Han Byung Joon. Kể từ đó, Silicon Box đã huy động vốn từ các nhà đầu tư bao gồm Tata Electronics của Ấn Độ, United Microelectronics Corporation của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và nhà sản xuất thiết bị chip hợp đồng có trụ sở tại Mỹ Lam Research.

Ngày 11/3, ông Han cho biết Italy có cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cần thiết để làm cho dự án thành công và đề cập đến “sáng kiến của chính phủ nhằm hỗ trợ và hợp lý hóa môi trường kinh doanh”. Ông nói thêm: “Italy cung cấp một hệ sinh thái đặc biệt cho giáo dục đại học với truyền thống lâu đời về kỹ thuật và khoa học”.

Nhà máy Silicon Box sẽ được xây dựng ở khu vực miền Bắc công nghiệp hóa của Italy. Địa điểm cuối cùng vẫn chưa được quyết định và dự án dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục