Sắp có kết luận về việc rơi gối cầu cao su dự án metro Bến Thành – Suối Tiên
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) vừa có báo cáo sơ bộ gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh về sự việc gối cầu bị rơi, chuyển vị khỏi đá kê gối thuộc gói thầu số 2 (CP2), dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Dự kiến, sau khi có đánh giá nguyên nhân của tư vấn độc lập bên thứ ba, chủ đầu tư và tư vấn chung NJPT sẽ có kết luận cuối cùng về vụ việc.
Căn cứ vào kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo của Liên danh SCC (gói thầu CP2), nhà thầu Hitachi (gói thầu CP3), báo cáo sơ bộ của Tư vấn độc lập bên thứ ba (của Liên danh SCC), nguyên nhân sự việc được đánh giá theo 5 phương diện gồm: kỹ thuật của giao diện giữa gói thầu CP2 và CP3; thiết kế; vật liệu; thi công; tác động của đường ray.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, căn cứ trên các kết quả quan trắc định kỳ, báo cáo của các bên, có thể kết luận sơ bộ nguyên nhân rơi gối cầu xoay quanh các nguyên nhân: giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa các cấu kiện (dầm, ray); các sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc (giữa gối cầu và bệ trụ); chất lượng của gối cầu. Do đó, cần phải tiến hành thêm việc quan trắc, thí nghiệm về chất lượng gối để đưa ra kết luận cuối cùng.
Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, sau khi có kết quả cuối cùng về các thí nghiệm còn lại do Liên danh SCC thực hiện, tư vấn độc lập bên thứ ba sẽ có các đánh giá về các nguyên nhân của sự việc rơi, chuyển vị gối cầu cao su (dự kiến khoảng 15/12). Trên cơ sở đó, Ban Quản lý và Tư vấn NJPT sẽ đưa ra đánh giá và kết luận cuối cùng và đề xuất cho UBND thành phố hướng xử lý.
Sự việc trên bắt đầu xảy ra vào cuối tháng 10/2020 và sau đó kiểm tra phát hiện thêm một số vấn đề khác, với 1 vị trí trụ bị rơi gối cao su và 5 vị trí có chuyển vị gối cao su trong tổng số 900 trụ (chiếm 0,67%).
Cụ thể, rơi cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn VD14; xô lệch, chuyển vị đáng kể (quá giá trị thiết kế cho phép) gối cầu cao su bản thép khỏi đá kê gối với giá trị 100mm tại trụ P12-34, đoạn VD12; xô lệch, chuyển vị nhẹ (trong thiết kế cho phép) với giá trị 7mm và 11mm tại vị trí trụ P9-05 thuộc đoạn VD9, trụ P11-06 thuộc đoạn VD11 và thêm một số vị trí chuyển vị nhẹ khác tại các trụ P14-19 và P15-14.
Cùng với 6 vị trí xảy ra sự việc rơi, chuyển vị gối cầu đã được khắc phục, hiện Liên danh SCC đã lắp đặt hệ thống chống chuyển vị cho khoảng 30 vị trí.
Đồng thời, dự kiến lắp đặt hệ thống này ở nhiều vị trí có khả năng dịch chuyển khác; lắp camera và quan trắc liên tục sự dịch chuyển của gối cầu và sự thay đổi bề rộng khe hở tại vị trí khe co giãn, đảm bảo nếu có bất kỳ sự thay đổi bất thường nào xảy ra thì sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, với các biện pháp tạm thời trên, đã đảm bảo hiện nay chưa có thêm bất cứ vị trí gối cao su dịch chuyển vượt quá giá trị giới hạn cho phép.
Cùng với đó, chủ đầu tư đang phối hợp chặt chẽ với tư vấn NJPT để giám sát tiến trình khắc phục sự việc và các thí nghiệm kiểm tra còn lại của nhà thầu.
Hiện Liên danh SCC đang tiến hành các thí nghiệm hiện trường (thí nghiệm siêu âm) để đánh giá mức độ tác động của các vết nứt xuất hiện ở các khu vực đầu dầm của các nhịp dầm chữ U và dự kiến báo cáo kết quả trong tháng 11/2021./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương mới bàn giao mặt bằng gần 80%
12:29' - 22/10/2021
Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện mặt bằng bàn giao của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành – Tham Lương (metro số 2) mới đạt gần 80%.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lại trễ hẹn
16:29' - 10/09/2021
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị lùi thời hạn hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến cuối năm 2023, chậm hơn kế hoạch 2 năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên có thể đến năm 2024 mới hoàn thành
19:19' - 07/09/2021
Dự án tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) đang bị chậm tiến độ và có thể hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Duy trì thi công dự án metro Bến Thành – Suối Tiên
19:26' - 17/08/2021
Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tất cả các gói thầu thi công tuyến metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) vẫn được duy trì thực hiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07'
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07'
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01'
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53'
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
18:51'
Tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh kêu gọi và triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên các công trình giao thông trọng điểm, nhằm phát huy lợi thế “cửa ngõ” vùng ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm tiến độ tại Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B
18:32'
Theo kế hoạch, các hạng mục chủ yếu phải cơ bản hoàn thành trong năm 2025, hướng tới đưa toàn bộ công trình vào khai thác đầu năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực: Đừng để địa phương phản ánh không có tiền và không có hướng dẫn giải quyết chế độ 178
18:32'
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính làm rõ vì sao đến nay còn nhiều người chưa nhận chế độ theo Nghị định 178, có hướng dẫn, “đừng để địa phương phản ánh 2 điều là không có tiền và không có hướng dẫn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ
17:15'
Tỉnh Nghệ An vừa chính thức công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045.