Sắp diễn ra Festival nghề truyền thống Huế

17:16' - 05/04/2019
BNEWS Ngày 5/4, tại Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức họp báo Quốc tế giới thiệu Festival Huế lần thứ VIII năm 2019 chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" diễn ra từ 26/4 đến 02/5/2019 tại Thừa Thiên Huế.
Họp báo Quốc tế giới thiệu Festival Huế lần thứ VIII năm 2019. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ngày 5/4, tại Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổ chức  họp báo Quốc tế giới thiệu Festival Huế lần thứ VIII năm 2019.

Tại buổi họp báo ông Nguyễn Văn Thành,  Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đây là sự kiện kinh tế và văn hóa lớn, nhằm tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh các ngành nghề thủ công truyền thống, đồng thời tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, Festival nghề truyền thống Huế là nơi hội tụ trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân đến từ các làng nghề của Thừa Thiên Huế, nhiều địa phương trong cả nước và nghệ nhân các thành phố quốc tế có quan hệ hữu nghị, hợp tác với Huế.

Một buổi biểu diễn thời trang của các thành viên Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Tại Festival có 16 nhóm nghề như: thêu, kim hoàn, mộc mỹ nghệ, gốm, nón lá, hoa giấy, thư pháp, tranh, diều, dệt may, mây tre, tinh dầu… với sự tham gia của 62 làng nghề, cơ sở nghề.

Có trên 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước: Hà Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đà Lạt, Đồng Tháp, Hưng Yên và Thừa Thiên Huế tham gia.

Festival nghề truyền thống Huế đang từng bước hướng đến tính quốc tế với sự tham gia của các nghề thủ công truyền thống nổi tiếng đến từ một số quốc gia trên thế giới thông qua mối quan hệ hợp tác hữu nghị mà Huế với uy tín của mình đã thiết lập. 

Tổng cộng có 17 đoàn khách quốc tế và 11 thành phố, tổ chức quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ tham dự.

Họp báo Quốc tế giới thiệu Festival Huế lần thứ VIII năm 2019. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ngoài các chương trình có dấu ấn từ Festival trước như Lễ hội Áo dài, Lễ tế tổ bách nghệ - Lễ rước tôn vinh nghề, Lễ hội ẩm thực, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Huế, Festival lần này sẽ có thêm Lễ hội hoa, chương trình nghệ thuật của các ca sĩ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc...

Cách bố trí không gian giới thiệu nghề truyền thống tại Festival năm nay cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn bố trí một không gian đi bộ và cảnh quan với cầu đi bộ trên sông Hương kết nối với hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương cùng phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu... Tất cả tạo thành một không gian nên thơ trải dài dọc bờ sông Hương với nhiều hoạt động hấp dẫn trong ngày hội Festival.

Qua 7 kỳ tổ chức, Festival nghề truyền thống Huế đã và đang khẳng định thương hiệu và uy tín với công chúng và du khách./.

Xem thêm:

>>Hơn 300 nghệ nhân tham gia Festival nghề truyền thống Huế năm 2019

>>Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 8 sẽ diễn ra từ ngày 26/4

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục