Sắp diễn ra hội nghị quốc tế về địa chất kỹ thuật và hạ tầng tại Việt Nam

15:32' - 04/12/2023
BNEWS Hội nghị Quốc tế GEOTEC HANOI 2023 do Tập đoàn FECON phối hợp tổ chức sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày, từ 14 - 15/12/2023 tại Hà Nội.

Hội nghị Quốc tế GEOTEC HANOI 2023 sẽ chính thức diễn ra trong hai ngày, từ 14 - 15/12/2023 tại Hà Nội. Đây là lần thứ 5 liên tiếp Hội nghị quốc tế GEOTECH HANOI được tổ chức bởi các doanh nghiệp và tổ chức hàng đầu về địa chất kỹ thuật của Việt Nam và thế giới.

Với chủ đề "Địa kỹ thuật vì sự phát triển hạ tầng bền vững", GEOTECH HANOI 2023 do Tập đoàn FECON phối hợp cùng Hội Cơ học đất và Địa kỹ thuật công trình Việt Nam (VSSMGE), Trường Đại học Thủy Lợi (TLU), Hội Địa kỹ thuật Nhật Bản (JGS) và Viện Dầu Khí Việt Nam (VPI) tổ chức. Hội nghị được bảo trợ bởi Hiệp hội Cơ học đất và Kỹ thuật Địa kỹ thuật quốc tế (ISSMGE) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần FECON, Trưởng ban tổ chức GEOTECH HANOI 2023 cho biết: "Việt Nam là nước nằm trong khu vực địa lý có nhiều đe dọa về thiên tai và biến đổi khí hậu, đặc biệt điều kiện địa chất rất phức tạp dẫn đến việc phải đối mặt với những vấn đề không bền vững liên quan đến xây dựng, vận hành và khai thác các loại công trình trên toàn quốc. Vì vậy, nhiệm vụ của các nhà khoa học, các nhà làm chuyên môn là tìm ra giải pháp tối ưu cho mỗi yêu cầu cụ thể, ứng dụng công nghệ phù hợp để mỗi công trình đảm bảo 3 tiêu chí an toàn bền vững, thân thiện môi trường với giá thành thấp nhất".

"Bên cạnh đó, một trong những mong muốn khi tổ chức hội nghị lần này là góp phần rút ngắn khoảng cách về khoa học công nghệ trong ngành Địa kỹ thuật giữa Việt Nam và các nước phát triển, đồng thời tạo ra một sân chơi để các nhà khoa học trong nuớc và quốc tế kết nối với nhau, có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, cùng nhau khai thác ứng dụng các thành tựu khoa học đã đạt được trên thế giới và tiếp tục phát triển".

Bên cạnh các chủ đề thường gặp và nhận được nhiều quan tâm của các nhà khoa học qua 4 kỳ hội nghị trước như: Móng sâu; thi công hầm và công trình ngầm; cải tạo nền đất yếu, mô hình số và quan trắc địa kỹ thuật; trượt lở và xói mòn... GEOTECH HANOI 2023 sẽ có thêm chủ đề “nóng” trong phát triển bền vững nhưng lại còn nhiều mới mẻ và thách thức với cộng đồng các nhà khoa học và cả xã hội. Đó là năng lượng tái tạo - năng lượng gió ngoài khơi.

Như vậy, các báo cáo tại hội nghị năm nay sẽ tập trung vào sáu chuyên đề lớn của địa kỹ thuật: Móng sâu; thi công hầm và không gian ngầm; cải tạo nền đất yếu; mô hình số và quan trắc địa kỹ thuật; trượt lở và xói mòn; năng lượng gió ngoài khơi và địa kỹ thuật bờ biển.

Với 6 chủ đề, GEOTEC HANOI 2023 sẽ đón nhận bài giảng chuyên sâu từ 6 giáo sư hàng đầu thế giới: GS. Alessandro Mandolini (Đại học Campania, Ý); GS. Giulia M.B. Viggiani (Đại học Cambridge, Vương quốc Anh); GS. Rainer Massarsch (Geo Risk & Vibration Scandinavia AB, Thụy Điển); GS. Antonio Gens (Đại học Kỹ thuật Catalonia, Tây Ban Nha); GS. Mitsu Okamura (Đại học Ehime, Phó chủ tịch Hiệp hội Địa kỹ thuật Nhật Bản); GS. Richard Jardine (Đại học Hoàng gia London, Vương quốc Anh).

Bên cạnh đó, hội nghị còn có sự tham dự của hai diễn giả đặc biệt: TS. Marc Ballouz, Chủ tịch ISSMGE Mỹ và GS. Keh-Jian Shou, Phó chủ tịch ISSMGE khu vực châu Á.

Tính đến nay, GEOTEC HANOI 2023 đã nhận được gần 300 bài trình bày của hơn 800 tác giả và nhóm tác giả đến từ 41 quốc gia trên thế giới. Trong đó, có 208 bài được Hội đồng Khoa học chấp nhận. Số lượng bài tóm tắt nhận được tại GEOTEC HANOI 2023 tăng 15% so với Hội nghị năm 2019.

GEOTEC HANOI 2023 sẽ quy tụ khoảng gần 1.000 khách mời là các nhà khoa học, các nhà tư vấn thiết kế cùng các nhà quản lý trong nước và quốc tế về các vấn đề xây dựng nói chung và địa kỹ thuật nền móng, công trình ngầm, hạ tầng nói riêng. Những con số thống kê này phần nào thể hiện sự quan tâm của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, và các nhà khoa học trong và ngoài nước đối với các vấn đề liên quan đến xây dựng hạ tầng nói chung, và cụ thể hơn là địa kỹ thuật nền móng, công trình ngầm. Điều này cũng làm khẳng định phong độ và uy tín của GEOTEC HANOI - Hội nghị quốc tế hàng đầu về địa kỹ thuật và hạ tầng tại Việt Nam qua 5 lần tổ chức.

Đặc biệt, tiếp nối thành công của ấn phẩm GEOTEC HANOI 2019, cuốn proceedings của GEOTEC HANOI 2023 sẽ được phát hành bởi Nhà xuất bản Springer - một trong những nhà xuất bản hàng đầu thế giới chuyên sâu về giáo dục và nghiên cứu toàn cầu, với tiêu đề: “Geotechnics for Sustainable Infrastructure Development”. Ấn phẩm này bao gồm bài trình bày của các diễn giả khách mời, các báo cáo quan trọng, được in và phát cho người tham gia.

Bên cạnh các báo cáo, hội nghị cũng thu hút sự quan tâm từ các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ được tổ chức không gian triển lãm với 55 gian hàng, dành cho các tổ chức khoa học, các công ty, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, có cơ hội giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới của mình trong hoạt động sản xuất, thi công xây dựng hạ tầng, dự án nền móng, công trình ngầm.

Điểm nhấn của hội nghị còn được ghi nhận bởi những hoạt động bên lề dành cho các tác giả gồm Tour tham quan kỹ thuật tại Công trường Metro Line 3 (chiều ngày 13/12/2023) với mục đích khảo sát và đánh giá sơ bộ về chất lượng thi công bằng công nghệ TBM (thi công hầm bằng khiên đào)

và Tour tham quan thắng cảnh Vịnh Hạ Long (ngày 16/12/2023), chiêm ngưỡng biểu tượng du lịch của Việt Nam, 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục