Bộ Công thương sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt – Bỉ hợp tác hiệu quả

19:19' - 02/12/2023
BNEWS Bộ Công Thương sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và các cơ quan chức năng hai nước để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động hợp tác trong tương lai.

 

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ diễn ra chiều tối 1/12 (giờ địa phương), tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, sự kiện do Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Liên minh Bỉ-Việt (BVA) Andries Gryffoy, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ - Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) Nguyễn Văn Thảo, chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công Thương cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp Bỉ quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo nhấn mạnh mối quan hệ giữa Việt Nam, Bỉ và EU phát triển tích cực trong thời gian qua với những chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo hai nước thời gian gần đây, đặc biệt là chuyến thăm của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Bỉ và EU hồi giữa tháng 11 vừa qua, của lãnh đạo Vùng Flanders (vùng nói tiếng Hà Lan) và Vùng Wallonie (vùng nói tiếng Pháp) tới Việt Nam. Đây là những minh chứng cho quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước. Việt Nam và Bỉ có nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về cảng biển, năng lượng tái tạo, môi trường…

Về phần mình, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định luôn chia sẻ, đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để giúp các doanh nghiệp Bỉ đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi. Và ở chiều ngược lại, Việt Nam mong muốn các cơ quan chức năng của  Bỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình nghiên cứu, đầu tư vào đất nước của các bạn."

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại song phương cũng như trong khuôn khổ đa phương giữa ASEAN và EU sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và Bỉ, trong đó về thương mại, hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, bởi cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Bỉ cơ bản không cạnh tranh trực tiếp với nhau mà còn có tính bổ trợ cho nhau.

Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước xây dựng, phát triển mối quan hệ hợp tác và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với những ngành hàng mà một bên có thế mạnh, còn bên kia có nhu cầu và ngược lại.

Về đầu tư, với các cơ chế hợp tác toàn diện, thiết thực và hiệu quả, như Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Bỉ nói riêng và EU nói chung mở rộng dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực mà EU và Bỉ có thế mạnh, trong khi Việt Nam đang có nhu cầu và có chính sách ưu đãi như: cơ khí, chế biến chế tạo, vật liệu mới, điện tử, hóa chất và các ngành công nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và logistics.

Những thuận lợi và cơ hội đang mở ra trong quan hệ hai nước sẽ là nền tảng rất quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong tương lai.

Bộ Công Thương hy vọng Bỉ sẽ sớm phê duyệt EVIPA và trong thời gian tới Việt Nam sẽ được chào đón thêm nhiều doanh nghiệp Bỉ tới đầu tư vào Việt Nam.

Với vai trò là Chủ tịch Liên minh Bỉ-Việt (BVA) và Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Bỉ, ông Andries Gryffoy khẳng định luôn hết mình hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước thâm nhập thị trường của nhau. BVA là cầu nối để giúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Bỉ và EU với sự tham gia của cả ba vùng của Bỉ là Vùng Flanders, Vùng Wallonie và Vùng Thủ đô Brussels. Ông Gryffoy nhấn mạnh BVA và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký biên bản ghi nhớ. Đây là cơ sở để hai bên phối hợp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Bỉ và Việt Nam.

Bà Mariella Cantagalli, chuyên viên cao cấp Tổng vụ Thương mại Ủy ban châu Âu (EC) cũng đánh giá cao hợp tác thương mại, đầu tư giữa EU và Việt Nam trong thời gian qua, nhất là từ khi EVFTA chính thức đi vào thực thi. Bà cho rằng EVFTA chính là động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa 27 quốc gia thành viên EU cũng như các doanh nghiệp châu Âu với phía Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Serge Cappon, đại diện Công ty CAPPACITY chuyên về kiến trúc và marketing, nhấn mạnh thị trường Việt Nam là thị trường thương mại chính trong khu vực Đông Nam Á của công ty CAPPACITY vì môi trường chính trị xã hội ổn định, người dân năng động, có trình độ, cởi mở. Theo ông Cappon, nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nhiều so với những thách thức mà các quốc gia châu Âu đang phải đối mặt. Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất và dịch vụ. Đây là những lĩnh vực tiềm năng để thu hút đầu tư của Bỉ và châu Âu.

Bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp lãnh đạo Công ty dầu khí Anh Pharos Energy, Chủ tịch BVA Andries Gryffoy và làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU.

Với lãnh đạo Công ty Pharos Energy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định ủng hộ công ty tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam, bày tỏ mong muốn công ty đầu tư vào lĩnh vực hóa dầu. Lãnh đạo Công ty Pharos Energy cho biết trong chiến lược kinh doanh tại Việt Nam, công ty sẽ trích một phần lợi nhuận để đầu tư nghiên cứu phát triển điện gió và điện Mặt Trời tại quốc gia này.

Tiếp ông Andries Gryffoy, Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Bỉ và Chủ tịch BVA, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ mong muốn ông Gryffoy có tiếng nói để Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU về khai thác hải sản của Việt Nam, thúc đẩy các Nghị viện châu Âu phê chuẩn EVIPA vì hiện nay mới có 17/27 nghị viện thông qua, cũng như đề xuất EC nâng cấp quan hệ tương xứng với Việt Nam.

Ông Andries Gryffoy khẳng định hoàn toàn ủng hộ Việt Nam liên quan đến vấn đề IUU cũng như tạo mọi điều kiện thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Bỉ và Việt Nam. Ông cho biết hiện BVA đang làm việc với cơ quan xúc tiến thương mại của ba vùng của Bỉ để tháng 3/2024 sẽ tổ chức diễn đàn doanh nghiệp kết nối ba vùng nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn, thách thức đối với phía Việt Nam.

Ông Andries Gryffoy cũng nhắc lại đề nghị phía Việt Nam xem xét mở đường bay thẳng tới Brussels cũng như miễn thị thực cho công dân Bỉ để tạo điều kiện thúc đẩy kinh doanh hợp tác giữa hai nước.

Làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Bỉ và EU, đặc biệt khi EVFTA đã được thực thi từ ba năm nay. Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của Thương vụ Việt Nam và mong muốn Thương vụ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tận dụng những ưu đãi của EVFTA để đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Bỉ và châu Âu, thúc đẩy các doanh nghiệp nước sở tại hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, khai thác các cơ hội, phòng tránh rủi ro; phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện EVFTA.

Thương vụ cũng thực hiện cảnh bảo sớm cho các doanh nghiệp trong nước về những tiềm ẩn của thị trường để có biện pháp xử lý, hạn chế thấp nhất các tranh chấp thương mại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục