Sắp diễn ra lễ tôn vinh người nộp thuế tiêu biểu

11:45' - 02/10/2020
BNEWS Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng cho biết, tiêu chí để tuyên dương là các doanh nghiệp tiêu biểu của ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, địa bàn hoạt động.
Ngày 2/10, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp báo về lễ tôn vinh người nộp thuế tiêu biểu trong quá trình 30 năm đồng hành và phát triển cùng ngành thuế đất nước (1990 -2020); đồng thời, khởi động hệ thống hỗ trợ thủ tục thuế điện tử.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng cho biết, tiêu chí để tuyên dương là các doanh nghiệp tiêu biểu của ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, địa bàn hoạt động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. 

Cụ thể là tạo nhiều việc làm cho người lao động, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho nền kinh tế thể hiện qua doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, đạt được kim ngạch xuất khẩu hàng năm lớn, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước, quảng bá được thương hiệu hàng Việt Nam ra thế giới; hàng năm, nộp nhiều thuế vào ngân sách Nhà nước, có lịch sử tuân thủ pháp luật thuế tốt.
Song song với đó, đánh giá người nộp thuế theo quá trình hoạt động dài, nhiều năm để bảo đảm phản ánh đúng bản chất và tính ổn định về phát triển và đóng góp của người nộp thuế cho đất nước.
Tổng cục Thuế cũng đã mời Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Tư vấn thuế tham gia trong quá trình xem xét, đánh giá thông tin của người nộp thuế để bình chọn ra 30 người nộp thuế tiêu biểu, xuất sắc nhất trong toàn quốc để tôn vinh. Ngày 5/10/2020, những người nộp thuế được bình chọn sẽ vinh dự đón nhận bằng khen tôn vinh do Bộ Tài chính khen tặng.
Ngoài ra, để đáp ứng sự phát triển lớn mạnh về số lượng và gia tăng về phạm vi, loại hình hoạt động của người nộp thuế, Tổng cục Thuế đã liên tục đổi mới, cải cách thủ tục hành chính thuế phục vụ người nộp thuế ngày một tốt hơn.
Để gia tăng các lợi ích về giao dịch hành chính thuế điện tử và kịp thời giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế, Tổng cục Thuế chính thức khai trương “Hệ thống hỗ trợ thủ tục thuế điện tử” trên toàn quốc từ ngày 6/10/2020.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng cho biết, hệ thống hỗ trợ thủ tục thuế điện tử bao gồm: 2 cấu phần cơ bản, vận hành chuyên trang “hỗ trợ thủ tục thuế điện tử”.
Chuyên trang “hỗ trợ thủ tục thuế điện tử” được mở tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Theo đó, người nộp thuế sẽ thực hiện các thủ tục hành chính thuế như đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tra cứu nghĩa vụ thuế, hỏi đáp về thuế tại một cửa điện tử của ngành thuế.
Đồng thời, thành lập và triển khai Hệ thống 479 Trung tâm hỗ trợ thủ tục thuế điện tử trong cả nước, từ trung ương đến địa phương để phục vụ người nộp thuế. Từng trung tâm hỗ trợ thủ tục thuế điện tử có nhiệm vụ, phổ biến, hướng dẫn người nộp thuế để thực hiện các thủ tục tại chuyên trang Hỗ trợ thủ tục thuế điện tử.
Cùng đó, tiếp nhận,  thực hiện trả lời các câu hỏi của người nộp thuế thuộc địa bàn quản lý qua kênh giao dịch điện tử; vận hành, theo dõi, đánh giá việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế qua chuyên trang hỗ trợ thủ tục thuế điện tử.
Với việc triển khai hệ thống hỗ trợ thủ tục thuế điện tử, Tổng cục Thuế hy vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế, tạo thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin quy định về chính sách thuế, về quản lý thuế, cũng như dễ dàng thực hiện thủ tục thuế mọi lúc mọi nơi, giảm bớt chi phí tuân thủ của người nộp thuế, tạo điều kiện tập trung nguồn lực vào hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục