Sắp hoàn thành chạy thử đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

21:22' - 12/03/2024
BNEWS Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, dự kiến công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024.

Đây là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.

 

Vận hành thử là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách với mục đích là kiểm tra sự sẵn sàng của toàn bộ hệ thống về phương diện vận hành. Vận hành thử được thực hiện với 57 kịch bản trong vòng 7 tuần, bắt đầu từ ngày 11/3/2024 và kết thúc vào ngày 26/4/2024 với các hoạt động: Kiểm tra lịch chạy tàu; thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành; xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp; bảo đảm các quy trình chăm sóc khách hàng và thương mại được chuẩn bị tốt với đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng và trang thiết bị khả dụng và bảo đảm hiệu quả; tích hợp các dịch vụ khẩn cấp và an toàn để chuẩn bị cho vận hành thương mại; cho phép nhân sự vận hành và bảo trì có kinh nghiệm ban đầu trong điều kiện thực tế...

Đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã chỉ đạo Tư vấn Systra và các nhà thầu hoàn thành thi công lắp đặt, thử nghiệm và phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội đào tạo nhân sự vận hành, bảo trì sẵn sàng cho vận hành thử đoạn trên cao.

Trong đó, công việc xây lắp và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đều đã hoàn thành, Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành cho từng gói thầu (TOC). Tư vấn đã hoàn thành đào tạo cho toàn bộ nhân sự bảo đảm cho công tác vận hành thử. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang làm việc với tư vấn để có phương án đào tạo bổ sung nhân sự bù cho các nhân sự nghỉ việc, thai  sản…

Hiện, quy trình vận hành và bảo trì đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tạm chấp thuận phục vụ cho giai đoạn vận hành thử, các quy trình này sẽ được tiếp tục hoàn thiện trong quá trình vận hành thử trước khi vận hành thương mại. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn Systra, các nhà thầu, Hanoi Metro và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cơ bản thực hiện xong công tác kiểm đếm tài sản tại hiện trường trong tháng 2/2024, sẵn sàng bàn giao theo quy định, đồng thời phối hợp cùng các nhà thầu, Tư vấn Systra thực hiện công tác chứng nhận an toàn hệ thống, tư vấn kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống theo kế hoạch.

Trước đó, đến thăm, chúc Tết các đơn vị tại công trường thi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng không chỉ với thành phố Hà Nội, mà với cả nước, song thời gian qua, vì nhiều nguyên nhân khác nhau đã bị chậm tiến độ.

Việc chậm tiến độ quá lâu so với dự kiến đã ảnh hưởng đến chất lượng dự án cũng như hiệu quả đầu tư thấp, đội vốn so với dự kiến. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công tăng cường phối hợp để đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục