Sau 2 giờ có giấy phép lái xe qua cổng dịch vụ công Quốc gia

17:07' - 18/12/2019
BNEWS Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai dịch vụ công trực tuyến trong đổi GPLX và cấp GPLX quốc tế.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong đổi giấy phép lái xe và cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải rà soát hạ tầng kỹ thuật, đầu tư nâng cấp máy chủ, máy in và đường truyền để vận hành hệ thống phần mềm quản lý giấy phép lái xe tại địa phương; triển khai các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giấy phép lái xe địa phương với hệ thống thông tin giấy phép lái xe Trung ương; chuẩn bị điều kiện vật chất và bố trí nhân lực sẵn sàng giải quyết, xử lý các hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.

“Các sở Giao thông Vận tải cần hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3 để đăng ký hồ sơ trực tuyến đổi giấy phép lái xe Quốc gia; cán bộ Sở Giao thông Vận tải tiếp nhận và gửi thông báo xác nhận lịch hẹn với người dân; khi người dân đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe thì trả kết quả sau 2 giờ nếu hồ sơ đủ điều kiện theo quy định”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Đối với cấp, đổi giấy phép lái xe quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy phép lái xe quốc tế đáp ứng nhu cầu của người dân, trong đó có thực hiện dịch vụ công mức độ 4 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của các Sở Giao thông Vận tải: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Tiền Giang, Long An.

Trước đó, Chính phủ đã khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào vận hành tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố như: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp…

Theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thì dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.

Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ và dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng./.

>> TP.HCM sẽ tích hợp 50% dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục