Sẽ có phiên chợ vùng cao tại Hà Nội dịp Tết Dương lịch

12:10' - 25/12/2018
BNEWS Hoạt động “Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019” sẽ diễn ra từ ngày 29/12/2018 đến ngày 1/1/2019 tại Làng ở Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội).
Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa xã hội dịp lễ tết. Ảnh: Thanh Hà/TTXVN

Thông tin từ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam ngày 25/12 cho biết: Hoạt động “Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019” sẽ diễn ra từ ngày 29/12/2018 đến ngày 1/1/2019 tại Làng ở Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội) nhằm tái hiện không gian chợ mang đậm sắc màu văn hóa của vùng cao phía Bắc.

Chợ phiên vùng cao cũng là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt văn hóa, giới thiệu tinh hoa nghề thủ công truyền thống của các dân tộc. Các hoạt động sẽ góp phần tạo nên không khí nhộn nhịp, hồ hởi, hạnh phúc của đồng bào các dân tộc, du khách trong dịp nghỉ lễ Tết dương lịch 2019.
Đặc biệt, trong không gian chợ phiên, đồng bào dân tộc Mông tỉnh Điện Biên sẽ trình diễn tinh hoa nghề giữ lửa rèn truyền thống. Đây là bản sắc văn hóa truyền thống riêng có từ rất lâu đời của người Mông, các sản phẩm được làm hoàn toàn bằng thủ công từ khâu cắt sắt, tạo hình, quai búa, làm tay cầm…
Tại chợ phiên, đồng bào dân tộc Lào tỉnh Điện Biên tự hào giới thiệu đến công chúng nghề dệt thổ cẩm truyền thống - một trong các di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Lào, nổi bật bởi hoa văn tinh xảo, mang ý nghĩa nhân sinh quan sâu sắc. Phụ nữ dân tộc Lào luôn mong muốn thổ cẩm của họ mở rộng được thị trường tiêu thụ. Sự dịu dàng, khéo léo của các nghệ nhân đồng bào dân tộc Lào với những quy trình dệt độc đáo, sản phẩm nhiều màu sắc sẽ tô điểm cho không gian thêm rực rỡ…
Tại các làng dân tộc sẽ diễn ra “Mâm cơm sum họp ngày cuối năm” vào ngày 30/12. Mỗi một dân tộc lựa chọn một món ăn đặc trưng, góp cùng vào mâm cơm sum họp để giới thiệu về ẩm thực vùng miền, thể hiện sự đa dạng trong sắc màu văn hóa của các dân tộc vùng cao hội tụ tại mâm cơm chung ngày cuối năm. Mọi người sẽ cùng vui vẻ ca hát chúc tụng những điều tốt đẹp, chia sẻ những cách làm hay, ý tưởng đẹp để đón chào năm mới với nhiều thành công may mắn và hạnh phúc.
Góp vui trong không gian chào đón năm mới 2019, đồng bào dân tộc Kháng tỉnh Sơn La sẽ tái hiện “Lễ hội rượu cần”, cầu mong mưa thuận gió hòa, chúc cho mọi người có sức khỏe, làm ăn phát tài. Ban tổ chức mong muốn lễ hội này sẽ để lại ấn tượng sâu sắc với công chúng tham dự chợ phiên vùng cao.
Trong suốt những ngày diễn ra “Chợ phiên vùng cao chào đón năm mới 2019” sẽ diễn ra các tiết mục dân ca, dân vũ mừng đất nước đổi mới, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào đón năm mới và các trò chơi dân gian. Các hoạt động này góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm mang đậm nét truyền thống dân tộc, thể hiện sự đa dạng độc đáo của văn hóa vùng miền cùng nhau chào đón năm mới.
Dịp này, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vẫn diễn ra các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của 13 dân tộc đang sinh sống tại “ngôi nhà chung”. Các hoạt động này đã góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong suốt thời gian qua./.
>> Hà Nội mở thêm 4 tuyến buýt kết nối ra ngoại thành

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục