Sẽ cuộc chiến về giá trên thị trường khí đốt toàn cầu

07:30' - 13/02/2016
BNEWS Giới chuyên gia tại Anh dự báo khả năng xảy ra một cuộc chiến giá cả trên thị trường khí đốt toàn cầu.
Sẽ cuộc chiến về giá trên thị trường khí đốt toàn cầu. Ảnh: Reuters/TTXVN

Dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ sẽ tràn ngập thị trường trong năm nay có thể khiến Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga sẽ áp dụng một chiến lược tương tự của Saudi Arabia.

Theo phóng viên TTXVN tại London, giới chuyên gia Anh cho rằng Gazprom có thể đẩy giá khí đốt xuống mức khiến cho việc vận chuyển LNG từ Mỹ không có lãi, nhằm đánh bật LNG của Mỹ khỏi thị trường châu Âu.

Giải pháp này giúp bảo vệ thị phần của Gazprom tại "lục địa già", khu vực vốn mang lại phần lớn lợi nhuận cho họ, trong khi biện pháp này cũng không khó thực hiện vì giá khí đốt tại châu Âu hiện ở mức tương đối thấp.

Giá khí đốt giao ngay trên thị trường London giảm khoảng 50% trong hai năm qua. Trong khi đó, theo giới phân tích, giá bán khí đốt theo hợp đồng của Gazprom - vốn theo sát giá khí đốt trên thị trường giao ngay - rất có thể sẽ tiếp tục giảm trong 6-9 tháng tới.

Tương tự Saudi Arabia, Gazprom có công suất sản xuất khí đốt chưa sử dụng khá lớn, lên tới 100 tỷ m3, đồng thời cũng là một trong những nhà sản xuất khí đốt có chi phí thấp nhất.

Theo ông James Henderson, chuyên gia dầu khí thuộc Viện nghiên cứu năng lượng Oxford (OIES), khí đốt của Gazprom xuất sang Đức có giá 3,5 USD/1 triệu btu (đơn vị nhiệt lượng Anh), thấp hơn so với mức giá được coi là hòa vốn, ước khoảng 4,3 USD/1 triệu btu của LNG xuất xứ từ Mỹ.

Tuy nhiên, chiến lược hạ giá khí đốt nói trên của Gazprom có thể tác động không nhỏ lên các thị trường năng lượng toàn cầu. Một cuộc chiến giá cả trên thị trường khí đốt châu Âu, nếu xảy ra, có thể ảnh hưởng tới các khu vực cũng như các hàng hóa khác, từ LNG của Australia đến than đá của Colombia, đồng thời nó còn đe dọa tới với sự tồn tại của ngành LNG còn sơ khai của Mỹ.

Bên cạnh đó, chiến lược trên cũng có thể tác động ngược trở lại đối với Gazprom, theo ước tính của nhà phân tích khí đốt châu Âu thuộc ngân hàng Société Générale tại Paris (Pháp), Thierry Bros), tập đoàn khí đốt của Nga có thể mất 1,3 tỷ USD doanh thu trong năm 2016 này liên quan đến việc "đẩy" LNG của Mỹ khỏi thị trường châu Âu, dù con số này chưa bằng 1% doanh thu hàng năm của Gazprom./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục