Sẽ tăng thu thuế qua thanh tra, kiểm tra trên 13.000 tỷ đồng

14:37' - 26/02/2016
BNEWS "Sẽ tăng thu qua thanh tra, kiểm tra trên 13.000 tỷ đồng" là mục tiêu được ngành thuế đặt ra trong năm 2016.
Sẽ tăng thu thuế qua thanh tra, kiểm tra trên 13.000 tỷ đồng. Ảnh: Hải Yến/BNEWS/TTXVN

Mục tiêu này vừa được công bố tại Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp thực hiện thu thuế năm 2016 do ngành thuế tổ chức tại Hà Nội ngày 26/2.

Ngành Thuế cũng đặt mục tiêu, đảm bảo số thu nội địa không kể dầu thô vượt tối thiểu 8% dự toán pháp lệnh đã được Quốc hội, Chính phủ giao.

Theo dự toán pháp lệnh năm 2016, số thu toàn ngành đạt 809.500 tỷ đồng; trong đó, dầu thô là 54.500 tỷ đồng; thu nội địa là 755.000 tỷ đồng.

Đồng thời, phấn đấu, thanh kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đạt tối thiểu 18% số lượng doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế.

Theo các đại biểu tham gia hội nghị, công tác thanh tra, kiểm tra hiện còn nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với vấn đề thanh, kiểm tra chống chuyển giá.

Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, Nguyễn Văn Công cho biết, trong năm 2016, địa phương tập trung thanh, kiểm tra giá chuyển nhượng nhưng khó khăn chính là Cục Thuế chưa có được dữ liệu chuẩn để làm cơ sở đối chiếu phục vụ công tác thanh, kiểm tra.

Cục Thuế Đồng Nai mong muốn Bộ Tài Chính, Tổng Cục Thuế nhanh chóng có giải pháp để sớm xây dựng cơ sở dữ liệu của người nộp thuế phục tốt công tác thanh, kiểm tra.

Nói về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn chỉ ra, muốn đấu tranh chống chuyển giá không thể thiếu cơ sở dữ liệu người nộp thuế. Nhưng cơ sở dữ liệu phải dựa trên văn bản pháp lý của Nhà nước và những con số này phải được tập hợp theo số liệu báo cáo của cơ quan chức năng trách nhiệm. Việc làm này từng Cục Thuế không thể thực hiện bởi nó liên quan đến nhiều ngành như cơ sở dữ liệu của ngành dệt may, da giầy…

Để xây dựng được dữ liệu này, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay, ngành thuế cần đẩy mạnh hiện đại hóa ngành ngay tại từng Chi cục Thuế, Cục Thuế, Tổng cục Thuế.

Ngành thuế phải xây dựng được cơ quan thuế điện tử, chấm dứt tình trạng sử dụng hồ sơ, báo cáo giấy. Có làm được như vậy mới đảm bảo xây dựng được một cơ sở dữ liệu tin cậy về người nộp thuế và các cục thuế mới có công cụ đấu tranh chống chuyển giá.

Cùng quan điểm, ông Trần Văn Phu, Phó Tổng cục Trưởng Tổng Cục Thuế cho rằng, chất lượng phân tích dự báo về nguồn thu cần được chủ động và nâng chất.

Từng Cục thuế, Chi cục Thuế phải nắm chắc nguồn thu, xác định cụ thể nguồn thu tiềm năng, lĩnh vực loại thuế còn thất thu. Từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả. Bên cạnh đó, chủ động kiến nghị với UBND chỉ đạo các ngành, cấp ở địa phương phối hợp thực hiện.

Một số đại biểu cũng đề xuất, cần tổ chức thanh kiểm tra chuyên sâu theo từng ngành, lĩnh vực trọng điểm, các mặt hàng nhạy cảm. Những lĩnh vực còn thất thu được chú trọng như thanh tra hoạt động giao dịch liên kết; thương mại điện tử; dự án đất đai; kinh doanh bất động sản, kinh doanh dược phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục