Shein và Temu gặp khó do quy định thuế quan mới của Mỹ
Temu - nền tảng thương mại điện tử giảm giá phổ biến của Trung Quốc, và Shein - nền tảng thương mại điện tử toàn cầu chuyên về thời trang do doanh nhân người Trung Quốc thành lập và hiện có trụ sở ở Singapore - đều nổi tiếng có mức giá cực rẻ, thu hút hàng triệu khách hàng trong bối cảnh lạm phát làm suy giảm sức mua của các hộ gia đình.
Mỗi năm, các công ty này xuất khẩu quần áo, đồ gia dụng và nhiều mặt hàng khác trị giá hàng chục tỷ USD từ hệ thống các nhà máy lớn tại Trung Quốc và Mỹ là một trong các thị trường chủ chốt. Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức áp thuế bổ sung 10% đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 4/2, đồng thời hủy bỏ quy định miễn thuế hải quan đối với các mặt hàng có giá trị dưới 800 USD sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cao hơn cho các mặt hàng họ ưa thích.
Theo chuyên gia Mingzhi Jimmy Xu của Đại học Bắc Kinh, các quy định mới của Mỹ sẽ khiến giá các sản phẩm tăng lên đáng kể , đồng thời làm giảm lợi nhuận của Shein và Temu, buộc các công ty này phải điều chỉnh mô hình kinh doanh. Chuyên gia về thương mại điện tử Laetitia Lamari cho biết Mỹ hiện chiếm khoảng 20-30% tổng doanh số bán hàng của Temu, trong khi con số này đối với Shein là 30-40%.
Chuyên gia Allison Malmsten từ công ty tư vấn Daxue, có trụ sở ở Bắc Kinh, nhận định với tầm quan trọng của thị trường Mỹ, nhiều khả năng Shein và Temu vẫn sẽ tiếp tục bán hàng tại Mỹ nhưng với giá cao hơn. Ngoài ra, các công ty này cũng phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định về kiểm định chất lượng, an toàn sản phẩm và an ninh quốc gia, khiến việc mua sắm xuyên biên giới trở nên phức tạp hơn.
Hiện cả hai nền tảng đang tìm cách thích nghi với các quy định mới như mở rộng kho hàng tại nước ngoài, hợp tác với các nhà phân phối tại Mỹ hoặc vận chuyển hàng qua nước thứ ba để tận dụng chính sách thuế linh hoạt hơn. Tuy nhiên, những điều chỉnh này có thể khiến chi phí vận hành tăng lên, ảnh hưởng đến khả năng duy trì giá rẻ và sự đa dạng sản phẩm vốn là lợi thế cạnh tranh của họ.
Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 5/2 cũng tuyên bố sẽ áp các khoản phí mới đối với hàng nhập khẩu thương mại điện tử nhằm ngăn chặn xu hướng gia tăng lượng sản phẩm “có hại” chảy vào Liên minh châu Âu (EU).
Giới quan sát nhận định các biện pháp trên sẽ ảnh hưởng mạnh đến toàn hệ thống thương mại điện tử của Trung Quốc, nơi cung cấp đến 91% hàng hóa giá rẻ đến châu Âu. Phản ứng trước thông tin trên, Shein cho biết sẽ hợp tác với các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của châu Âu và EC. Trong khi đó, Temu - vốn đang bị EU điều tra liên quan đến Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của khối - chưa đưa ra phản ứng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đòn thuế mới của EU nhắm vào "gã khổng lồ" thương mại điện tử
08:22' - 06/02/2025
Tất cả các kiện hàng nhập khẩu từ các quốc gia không thuộc châu Âu vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải chịu một khoản "phí xử lý".
-
Kinh tế Thế giới
EU xem xét áp phí với hàng thương mại điện tử giá rẻ
22:04' - 05/02/2025
EC kêu gọi giới lập pháp EU và các quốc gia thành viên “cân nhắc” áp phí xử lý đối với các giao dịch mua hàng trực tuyến được nhập khẩu trực tiếp tới người tiêu dùng.
-
Thị trường
Amazon cạnh tranh phân khúc hàng siêu rẻ với Temu
15:27' - 25/12/2024
Hai tuần trước lễ hội mua sắm Black Friday, Amazon lặng lẽ thêm một mục mới vào đầu ứng dụng di động của mình.
-
Thời sự
Bộ Công Thương: Temu và Shein phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11
16:41' - 09/11/2024
Bộ Công Thương cũng yêu cầu Temu và Shein phải thông báo chính thức trên các ứng dụng với người tiêu dùng Việt Nam về việc đang thực hiện đăng ký hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrolimex đồng loạt triển khai hóa đơn điện tử theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP
19:19' - 28/05/2025
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tiếp tục tiên phong triển khai hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân, tuân thủ Nghị định số 70/2025/NĐ-CP ngày 20/3/2025 của Chính phủ.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Nvidia tại Trung Quốc dự kiến vượt 6 tỷ USD trong quý I/2025
16:23' - 28/05/2025
Theo ước tính của giới phân tích Phố Wall, doanh thu của Nvidia từ Trung Quốc dự kiến đạt 6,2 tỷ USD trong quý I/2025, chiếm hơn 14% tổng doanh thu của nhà sản xuất chip AI này.
-
Doanh nghiệp
Khẳng định vai trò người lao động trong phát triển EVNGENCO1
13:00' - 28/05/2025
Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) vừa tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và Lễ biểu dương Gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 – 2025.
-
Doanh nghiệp
Chiến lược đơn giản giúp iPhone “lội ngược dòng” tại Trung Quốc
12:23' - 28/05/2025
Theo một báo cáo, đã có hơn 520.000 chiếc iPhone 16 Pro và hơn 320.000 chiếc iPhone 16 Pro Max được kích hoạt tại Trung Quốc chỉ trong một tuần.
-
Doanh nghiệp
Trải nghiệm số Agribank cùng đại nhạc hội Superfest 2025
09:10' - 28/05/2025
Agribank triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt “Săn - Tặng vé Superfest 2025” từ ngày 27/5 đến 23/6/2025.
-
Doanh nghiệp
Sacombank Cambodia mang đến gói ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng Việt Nam – Lào và Campuchia
08:30' - 28/05/2025
Trong bối cảnh kinh tế Đông Nam Á đang tăng trưởng mạnh mẽ, giao thương giữa ba quốc gia Việt Nam – Lào và Campuchia không ngừng mở rộng về quy mô và chiều sâu.
-
Doanh nghiệp
Vinachem báo cáo tiến độ dự án muối mỏ Kali với Phó Thủ tướng Lào
15:58' - 27/05/2025
Lãnh đạo Vinachem cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị để triển khai thành công dự án muối mỏ Kali.
-
Doanh nghiệp
THACO đề xuất đầu tư 61 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
12:38' - 27/05/2025
Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa đề xuất đầu tư 61,35 tỷ USD cho Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT và AFD ký thỏa thuận tài trợ trị giá 67 triệu euro
12:21' - 27/05/2025
Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và EVNNPT đã ký kết thỏa thuận tài trợ trị giá 67 triệu euro nhằm hỗ trợ việc mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới truyền tải điện tại Việt Nam.