Shein và Temu gặp khó do quy định thuế quan mới của Mỹ
Temu - nền tảng thương mại điện tử giảm giá phổ biến của Trung Quốc, và Shein - nền tảng thương mại điện tử toàn cầu chuyên về thời trang do doanh nhân người Trung Quốc thành lập và hiện có trụ sở ở Singapore - đều nổi tiếng có mức giá cực rẻ, thu hút hàng triệu khách hàng trong bối cảnh lạm phát làm suy giảm sức mua của các hộ gia đình.
Mỗi năm, các công ty này xuất khẩu quần áo, đồ gia dụng và nhiều mặt hàng khác trị giá hàng chục tỷ USD từ hệ thống các nhà máy lớn tại Trung Quốc và Mỹ là một trong các thị trường chủ chốt. Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức áp thuế bổ sung 10% đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 4/2, đồng thời hủy bỏ quy định miễn thuế hải quan đối với các mặt hàng có giá trị dưới 800 USD sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cao hơn cho các mặt hàng họ ưa thích.
Theo chuyên gia Mingzhi Jimmy Xu của Đại học Bắc Kinh, các quy định mới của Mỹ sẽ khiến giá các sản phẩm tăng lên đáng kể , đồng thời làm giảm lợi nhuận của Shein và Temu, buộc các công ty này phải điều chỉnh mô hình kinh doanh. Chuyên gia về thương mại điện tử Laetitia Lamari cho biết Mỹ hiện chiếm khoảng 20-30% tổng doanh số bán hàng của Temu, trong khi con số này đối với Shein là 30-40%.
Chuyên gia Allison Malmsten từ công ty tư vấn Daxue, có trụ sở ở Bắc Kinh, nhận định với tầm quan trọng của thị trường Mỹ, nhiều khả năng Shein và Temu vẫn sẽ tiếp tục bán hàng tại Mỹ nhưng với giá cao hơn. Ngoài ra, các công ty này cũng phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định về kiểm định chất lượng, an toàn sản phẩm và an ninh quốc gia, khiến việc mua sắm xuyên biên giới trở nên phức tạp hơn.
Hiện cả hai nền tảng đang tìm cách thích nghi với các quy định mới như mở rộng kho hàng tại nước ngoài, hợp tác với các nhà phân phối tại Mỹ hoặc vận chuyển hàng qua nước thứ ba để tận dụng chính sách thuế linh hoạt hơn. Tuy nhiên, những điều chỉnh này có thể khiến chi phí vận hành tăng lên, ảnh hưởng đến khả năng duy trì giá rẻ và sự đa dạng sản phẩm vốn là lợi thế cạnh tranh của họ.
Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 5/2 cũng tuyên bố sẽ áp các khoản phí mới đối với hàng nhập khẩu thương mại điện tử nhằm ngăn chặn xu hướng gia tăng lượng sản phẩm “có hại” chảy vào Liên minh châu Âu (EU).
Giới quan sát nhận định các biện pháp trên sẽ ảnh hưởng mạnh đến toàn hệ thống thương mại điện tử của Trung Quốc, nơi cung cấp đến 91% hàng hóa giá rẻ đến châu Âu. Phản ứng trước thông tin trên, Shein cho biết sẽ hợp tác với các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của châu Âu và EC. Trong khi đó, Temu - vốn đang bị EU điều tra liên quan đến Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của khối - chưa đưa ra phản ứng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đòn thuế mới của EU nhắm vào "gã khổng lồ" thương mại điện tử
08:22' - 06/02/2025
Tất cả các kiện hàng nhập khẩu từ các quốc gia không thuộc châu Âu vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải chịu một khoản "phí xử lý".
-
Kinh tế Thế giới
EU xem xét áp phí với hàng thương mại điện tử giá rẻ
22:04' - 05/02/2025
EC kêu gọi giới lập pháp EU và các quốc gia thành viên “cân nhắc” áp phí xử lý đối với các giao dịch mua hàng trực tuyến được nhập khẩu trực tiếp tới người tiêu dùng.
-
Thị trường
Amazon cạnh tranh phân khúc hàng siêu rẻ với Temu
15:27' - 25/12/2024
Hai tuần trước lễ hội mua sắm Black Friday, Amazon lặng lẽ thêm một mục mới vào đầu ứng dụng di động của mình.
-
Thời sự
Bộ Công Thương: Temu và Shein phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11
16:41' - 09/11/2024
Bộ Công Thương cũng yêu cầu Temu và Shein phải thông báo chính thức trên các ứng dụng với người tiêu dùng Việt Nam về việc đang thực hiện đăng ký hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc xoay trục xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ
14:37' - 13/04/2025
Một số doanh nghiệp thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau tại Trung Quốc cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nhất định từ chính sách thuế mới của Mỹ, nhưng họ vẫn tự tin có thể vượt qua thách thức.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp vùng Liguria tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam
11:18' - 13/04/2025
Các lĩnh vực Italy có thể hợp tác bao gồm công nghệ phụ trợ, cơ khí chính xác, kinh tế biển, quản lý cảng, logistics, đường sắt, năng lượng tái tạo, kinh tế xanh, tuần hoàn, thành phố thông minh...
-
Doanh nghiệp
THACO INDUSTRIES phát triển Trung tâm sản xuất linh kiện phụ tùng tầm khu vực
11:17' - 13/04/2025
Với mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ, THACO INDUSTRIES đang đẩy mạnh đầu tư phát triển Trung tâm sản xuất linh kiện phụ tùng quy mô khu vực.
-
Doanh nghiệp
EVNNPC tổ chức Hội nghị khách hàng 2025 trên toàn miền Bắc
10:03' - 13/04/2025
27 công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa đồng loạt tổ chức Hội nghị Khách hàng năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của Samsung Electronics giảm trong quý I/2025
07:33' - 13/04/2025
Samsung Electronics của Hàn Quốc công bố lợi nhuận hoạt động trong quý I/2025 của hãng giảm 0,15% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vượt kỳ vọng của thị trường nhờ doanh số bán điện thoại thông minh.
-
Doanh nghiệp
Gắn biển công trình đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương – Trạm 500kV Phố Nối
18:40' - 12/04/2025
Ngày 12/4, tại trạm biến áp 500kV Phố Nối (Hưng Yên), Đảng ủy EVNNPT tổ chức “Lễ gắn biển công trình Đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương – Trạm 500kV Phố Nối”,
-
Doanh nghiệp
Các khu công nghiệp Bình Dương đồng lòng “xanh hóa” thủ phủ công nghiệp
09:39' - 12/04/2025
Vừa qua, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị ký kết quy chế phối hợp trong việc bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
-
Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp công nghệ lo ngại tác động của thuế quan Mỹ
08:20' - 12/04/2025
Các nhà cung cấp cho những công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ đang phải đối mặt với mức độ bất ổn do các chính sách thuế quan khó đoán của Tổng thống Donald Trump.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Fast Retailing lập kỷ lục mới nhờ sản phẩm Uniqlo chủ lực
08:00' - 12/04/2025
Doanh thu hợp nhất của Fast Retailing đạt 12,5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm tài chính 2025, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước và lập kỷ lục mới nhờ tiêu thụ mạnh sản phẩm thời trang Uniqlo chủ lực.