Shein và Temu gặp khó do quy định thuế quan mới của Mỹ
Temu - nền tảng thương mại điện tử giảm giá phổ biến của Trung Quốc, và Shein - nền tảng thương mại điện tử toàn cầu chuyên về thời trang do doanh nhân người Trung Quốc thành lập và hiện có trụ sở ở Singapore - đều nổi tiếng có mức giá cực rẻ, thu hút hàng triệu khách hàng trong bối cảnh lạm phát làm suy giảm sức mua của các hộ gia đình.
Mỗi năm, các công ty này xuất khẩu quần áo, đồ gia dụng và nhiều mặt hàng khác trị giá hàng chục tỷ USD từ hệ thống các nhà máy lớn tại Trung Quốc và Mỹ là một trong các thị trường chủ chốt. Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức áp thuế bổ sung 10% đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 4/2, đồng thời hủy bỏ quy định miễn thuế hải quan đối với các mặt hàng có giá trị dưới 800 USD sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cao hơn cho các mặt hàng họ ưa thích.
Theo chuyên gia Mingzhi Jimmy Xu của Đại học Bắc Kinh, các quy định mới của Mỹ sẽ khiến giá các sản phẩm tăng lên đáng kể , đồng thời làm giảm lợi nhuận của Shein và Temu, buộc các công ty này phải điều chỉnh mô hình kinh doanh. Chuyên gia về thương mại điện tử Laetitia Lamari cho biết Mỹ hiện chiếm khoảng 20-30% tổng doanh số bán hàng của Temu, trong khi con số này đối với Shein là 30-40%.
Chuyên gia Allison Malmsten từ công ty tư vấn Daxue, có trụ sở ở Bắc Kinh, nhận định với tầm quan trọng của thị trường Mỹ, nhiều khả năng Shein và Temu vẫn sẽ tiếp tục bán hàng tại Mỹ nhưng với giá cao hơn. Ngoài ra, các công ty này cũng phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định về kiểm định chất lượng, an toàn sản phẩm và an ninh quốc gia, khiến việc mua sắm xuyên biên giới trở nên phức tạp hơn.
Hiện cả hai nền tảng đang tìm cách thích nghi với các quy định mới như mở rộng kho hàng tại nước ngoài, hợp tác với các nhà phân phối tại Mỹ hoặc vận chuyển hàng qua nước thứ ba để tận dụng chính sách thuế linh hoạt hơn. Tuy nhiên, những điều chỉnh này có thể khiến chi phí vận hành tăng lên, ảnh hưởng đến khả năng duy trì giá rẻ và sự đa dạng sản phẩm vốn là lợi thế cạnh tranh của họ.
Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 5/2 cũng tuyên bố sẽ áp các khoản phí mới đối với hàng nhập khẩu thương mại điện tử nhằm ngăn chặn xu hướng gia tăng lượng sản phẩm “có hại” chảy vào Liên minh châu Âu (EU).
Giới quan sát nhận định các biện pháp trên sẽ ảnh hưởng mạnh đến toàn hệ thống thương mại điện tử của Trung Quốc, nơi cung cấp đến 91% hàng hóa giá rẻ đến châu Âu. Phản ứng trước thông tin trên, Shein cho biết sẽ hợp tác với các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của châu Âu và EC. Trong khi đó, Temu - vốn đang bị EU điều tra liên quan đến Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số của khối - chưa đưa ra phản ứng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Đòn thuế mới của EU nhắm vào "gã khổng lồ" thương mại điện tử
08:22' - 06/02/2025
Tất cả các kiện hàng nhập khẩu từ các quốc gia không thuộc châu Âu vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ phải chịu một khoản "phí xử lý".
-
Kinh tế Thế giới
EU xem xét áp phí với hàng thương mại điện tử giá rẻ
22:04' - 05/02/2025
EC kêu gọi giới lập pháp EU và các quốc gia thành viên “cân nhắc” áp phí xử lý đối với các giao dịch mua hàng trực tuyến được nhập khẩu trực tiếp tới người tiêu dùng.
-
Thị trường
Amazon cạnh tranh phân khúc hàng siêu rẻ với Temu
15:27' - 25/12/2024
Hai tuần trước lễ hội mua sắm Black Friday, Amazon lặng lẽ thêm một mục mới vào đầu ứng dụng di động của mình.
-
Thời sự
Bộ Công Thương: Temu và Shein phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11
16:41' - 09/11/2024
Bộ Công Thương cũng yêu cầu Temu và Shein phải thông báo chính thức trên các ứng dụng với người tiêu dùng Việt Nam về việc đang thực hiện đăng ký hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietjet đón thêm tàu bay A330 thân rộng mới, tiết kiệm nhiên liệu
09:34'
Tàu bay nổi bật với dải lụa vàng mềm mại cùng sắc đỏ – vàng rực rỡ, biểu trưng cho tinh thần hội nhập, kết nối văn hóa và phát triển toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngày hội Doanh nhân Malaysia 2025: Dấu ấn kết nối từ Việt Nam
21:52' - 14/09/2025
Ngày 13/9, Phòng Thương mại Doanh nhân Malaysia (DPUM) tổ chức Ngày Doanh nhân quốc gia (HUN) 2025 tại Kuala Lumpur với chủ đề “Doanh nhân là trái tim quốc gia”.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
15:35' - 14/09/2025
Từ nay đến hết ngày 31/10, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các nhà mạng viễn thông Hàn Quốc và nỗi lo về an ninh mạng
09:19' - 14/09/2025
Các nhà mạng lớn ở Hàn Quốc đều đang đối mặt với rủi ro của các vụ tấn công mạng.
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia
18:30' - 13/09/2025
Ngày 13/9, tại Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải an toàn, ổn định hơn 170 tỷ kWh điện trong 8 tháng
17:10' - 13/09/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, sản lượng điện truyền tải tháng 8 đạt 23,48 tỷ kWh, tăng 3,02% so cùng kỳ tháng 8/2024.
-
Doanh nghiệp
BYD và Tesla có thể bị thiệt hại nặng nhất do chính sách thuế mới của Mexico
12:58' - 13/09/2025
Hai đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện là BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ được cho là sẽ chịu tổn thất lớn nhất từ mức thuế đề xuất 50% của Mexico đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Honda Việt Nam mở rộng đào tạo lái xe an toàn cho học sinh năm học 2025 – 2026
09:43' - 13/09/2025
Honda Việt Nam phối hợp Cục CSGT và Bộ Giáo dục & Đào tạo khởi động khóa đào tạo kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh THPT và GDNN, mở rộng tới 26 tỉnh, thành năm học 2025 – 2026.
-
Doanh nghiệp
Mô hình “kiềng ba chân” giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến xanh kiểu mẫu
15:53' - 12/09/2025
Mô hình “kiềng 3 chân” của doanh nghiệp tiên phong như Xanh SM đang kiến tạo mang nhiều giá trị cả về du lịch, kinh tế, góp phần quan trọng giúp Khánh Hòa là “điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.