Shinsegae bắt tay Alibaba lập liên doanh thương mại điện tử
Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc (FTC) đã chấp thuận có điều kiện cho liên minh giữa Gmarket (thuộc Tập đoàn Shinsegae) và AliExpress Korea (thuộc Tập đoàn Alibaba, Trung Quốc). Quyết định này mở đường cho sự ra đời của một liên doanh mới giữa hai "ông lớn" thương mại điện tử của 2 nước.
Với thỏa thuận này, Shinsegae và Alibaba chính thức trở thành đối thủ thách thức đối với hai thế lực đang chiếm ưu thế trên thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc là Coupang và Naver.
Ngay sau khi được phê duyệt, Shinsegae và Alibaba đã tiến hành sắp xếp cơ cấu tổ chức, thành lập hội đồng quản trị và lên kế hoạch kinh doanh. Sau khi hoàn tất, liên doanh dự kiến sẽ công bố tầm nhìn chính thức tới khách hàng và các nhà bán hàng.
Liên doanh mới sẽ được ra mắt dưới hình thức công ty Grand Opus Holding – công ty do Shinsegae và Alibaba International góp vốn theo tỷ lệ 50:50. Theo đó, Gmarket và AliExpress Korea sẽ vận hành theo mô hình “một mái nhà, hai gia đình”. Trong đó, Shinsegae mang đến kinh nghiệm vững chắc trong mảng phân phối bán lẻ tại Hàn Quốc, trong khi Alibaba sở hữu mạng lưới toàn cầu rộng khắp. Liên doanh này được kỳ vọng sẽ tạo ra sức mạnh cộng hưởng, phá vỡ sự thống trị của một số nền tảng lớn tại Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Hàn Quốc ra thị trường quốc tế.
Theo kế hoạch, khoảng 600.000 nhà bán hàng đang hoạt động trên Gmarket và Auction thuộc hệ thống Shinsegae sẽ có thể trực tiếp bán tới 20 triệu sản phẩm thông qua nền tảng quốc tế của Alibaba ngay trong năm nay. Toàn bộ quá trình – từ thông quan, logistics, vận chuyển, đổi trả cho đến chăm sóc khách hàng – sẽ được vận hành bằng hệ thống chuyên biệt.
Các sản phẩm chủ lực sẽ là những mặt hàng của doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, đặc biệt là mỹ phẩm (K-beauty), thực phẩm chức năng, sản phẩm dành cho mẹ và bé.
Trong giai đoạn đầu, liên doanh sẽ tập trung chiến lược kinh doanh vào 5 quốc gia Đông Nam Á: Singapore (Xin-ga-po), Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Malaysia, đồng thời mở "cửa hàng Hàn Quốc" trên Lazada – nền tảng thương mại điện tử lớn nhất khu vực do Alibaba điều hành. Tiếp theo, sẽ mở rộng sang hơn 200 thị trường toàn cầu, trong đó có châu Âu, Nam Á, Nam Mỹ và Mỹ.
Ngoài ra, Gmarket còn dự kiến đưa sản phẩm vào mục “K-venue” trên AliExpress Korea, trong khi AliExpress tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và mở rộng danh mục hàng hóa nội địa Hàn Quốc nhờ hợp tác với Gmarket.
Ở thị trường Hàn Quốc, Gmarket sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mã nguồn mở để triển khai "trợ lý mua sắm cá nhân", cung cấp dịch vụ gợi ý sản phẩm theo nhu cầu riêng biệt 24/7.
Ngược lại, việc AliExpress Korea phân phối sản phẩm Trung Quốc tại Hàn Quốc cũng có thể tận dụng mạng lưới logistics và kinh nghiệm phân phối của Shinsegae. Tuy nhiên, Shinsegae cho biết hiện chưa có kế hoạch bán hàng AliExpress trực tiếp trên nền tảng Gmarket.
Các chuyên gia trong ngành phân phối nhận định nếu liên doanh này tạo ra hiệu quả cộng hưởng, Gmarket – vốn đang gặp khó khăn về tài chính – có thể cải thiện tình hình cân bằng tài chính, trong khi AliExpress Korea có cơ hội thoát khỏi hình ảnh gắn liền với hàng giả và hàng kém chất lượng để củng cố chỗ đứng vững chắc hơn tại Hàn Quốc.
Liên minh Gmarket-AliExpress sẽ phải đối đầu trực diện với mạng Coupang, vốn có thế mạnh về dịch vụ "giao hàng tên lửa (rocket delivery)" với 34,22 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, và Naver vừa bắt tay Market Kurly để mở rộng dịch vụ giao hàng thực phẩm tươi sống vào sáng sớm.
Theo số liệu từ công ty phân tích ứng dụng và thị trường bán lẻ Wiseapp·Retail, tổng số người dùng hoạt động hàng tháng của hệ thống liên doanh mới này sẽ vào khoảng 18,54 triệu – bằng hơn một nửa của Coupang, nhưng cao hơn nhiều so với 4,31 triệu người Naver Plus Store.
Thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc vốn phát triển nhanh chóng sau đại dịch COVID-19 với cỗ xe "song mã" Coupang - Naver được cho là đang dịch chuyển sang mô hình “tam mã” Coupang - Naver+Market Kurly - Gmarket+ AliExpress.
Từ năm 2023, các nền tảng Trung Quốc như AliExpress và Temu đã gia nhập thị trường Hàn Quốc và gây ra áp lực mạnh mẽ với chiến lược giá rẻ. Hệ quả là nhiều doanh nghiệp nhỏ của Hàn Quốc buộc phải đóng cửa, thậm chí một số nền tảng xa xỉ như Balaan phải tiến hành tái cấu trúc. Dù được kỳ vọng mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng và nhà bán hàng, liên minh Gmarket và AliExpress vẫn phải đối mặt với lo ngại về cạnh tranh giá khốc liệt và nguy cơ hàng hóa kém chất lượng tràn ngập.
Ngoài ra, việc Gmarket hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc cũng làm dấy lên lo ngại về an ninh dữ liệu và khả năng rò rỉ thông tin người dùng. Trong bối cảnh các vụ tấn công mạng đang gia tăng tại Hàn Quốc, FTC đã đặt điều kiện cho việc liên doanh là Gmarket và AliExpress phải vận hành độc lập, tách biệt dữ liệu kỹ thuật, đồng thời cấm sử dụng dữ liệu khách hàng của nhau trong hoạt động bán hàng xuyên biên giới. Shinsegae và Alibaba cũng đã cam kết tăng cường quản lý dữ liệu cá nhân và chấp nhận sự giám sát thường xuyên của cơ quan chức năng Hàn Quốc.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Vĩnh Long và tham vọng dẫn đầu thương mại điện tử ĐBSCL
09:40' - 18/09/2025
Tỉnh Vĩnh Long đang triển khai chương trình phát triển thương mại điện tử, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tăng chuỗi giá trị cho sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Giá tiêu dùng giảm, sản xuất và thương mại điện tử khởi sắc
13:53' - 10/09/2025
Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm, trong khi sản xuất công nghiệp và logistics thương mại điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi.
-
DN cần biết
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thương mại điện tử
15:25' - 09/09/2025
Sở Công Thương Hải Phòng có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã kiến thức, kỹ năng bán hàng trên nền tảng số cũng như các sàn giao dịch điện tử hàng đầu thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Traphaco lần thứ 8 vào Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam
18:36'
Tại Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Traphaco tiếp tục được vinh danh Top 10 doanh nghiệp bền vững (CSI), đánh dấu 8 năm góp mặt trong bảng xếp hạng.
-
Doanh nghiệp
Vietjet tiếp nhận 22 tàu bay trong chưa đầy 1 tháng
15:14'
Vietjet luôn hướng tới mục tiêu là hãng hàng không tiên phong của khu vực, kết nối bầu trời và là cầu nối tăng trưởng giữa các quốc gia.
-
Doanh nghiệp
TikTok rót 38 tỷ USD vào Brazil xây trung tâm dữ liệu và công viên điện gió
08:48'
TikTok công bố khoản đầu tư gần 38 tỷ USD vào Brazil, xây trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Mỹ Latinh và phát triển công viên điện gió, thể hiện cam kết mở rộng dài hạn tại thị trường này.
-
Doanh nghiệp
Đẩy mạnh đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối hiện đại AEON
15:48' - 04/12/2025
Ngày 4/12 “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025” đã khai mạc tại Trung tâm mua sắm AEON MALL Bình Tân, TP. HCM.
-
Doanh nghiệp
Vụ vi phạm dữ liệu của Coupang: Doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc gánh hậu quả
15:34' - 04/12/2025
Hậu quả từ vụ vi phạm dữ liệu của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc đang ngày càng lan rộng sang các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc nhiều vào nền tảng này để bán hàng.
-
Doanh nghiệp
Công bố chỉ số về mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp
15:25' - 04/12/2025
Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025 nhằm xây dựng bộ dữ liệu thực chứng toàn diện về năng lực văn hóa và đổi mới của doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng 45% so với cùng kỳ
10:14' - 04/12/2025
11 tháng của năm 2025, tổng giá trị giải ngân đầu tư của Petrovietnam đạt hơn 43,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vinachem kiến nghị các giải pháp tối ưu hiệu quả dự án muối mỏ Kali tại Lào
10:05' - 04/12/2025
Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Lào vừa diễn ra, Chủ tịch Vinachem đã kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy dự án trọng điểm khai thác và chế biến muối mỏ Kali tại tỉnh Khammouane, Lào.
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02' - 03/12/2025
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.

Trụ sở của Alibaba tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN