Sicilia muốn Việt Nam quan tâm hợp tác dự án cảng hàng không mới tại Comiso

17:01' - 13/04/2024
BNEWS Chủ tịch vùng Sicilia (Italy) Renato Schifani khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác giao thương quốc tế với Việt Nam, đặc biệt muốn Việt Nam quan tâm hợp tác dự án cảng hàng không mới tại Comiso.

Từ ngày 11-12/4, trong khuôn khổ các hoạt động "Cầu nối Việt Nam - Sicilia" nhằm thúc đẩy hợp tác với miền Nam Italy, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng đã thăm vùng Sicilia, gặp Chủ tịch vùng Renato Schifani, Thủ hiến thành phố Palermo Massimo Mariani, Thủ hiến thành phố Catania Maria Carmela Librizzi, Thị trưởng thành phố Palermo Roberto Lagalla, Thị trưởng thành phố Catania Enrico Trantino nhằm trao đổi và thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa các địa phương của Việt Nam với vùng Sicilia.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, trong các cuộc gặp làm việc với lãnh đạo vùng Sicilia và chính quyền địa phương, Đại sứ Dương Hải Hưng đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược, hữu nghị truyền thống sâu sắc và tốt đẹp Việt Nam - Italy, đồng thời thông báo một số thành tựu của Việt Nam sau gần 40 năm Đổi mới, giới thiệu về các thế mạnh và tiềm năng hợp tác của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư và giao lưu văn hóa, du lịch.

Đại sứ đề nghị lãnh đạo vùng Sicilia và các thành phố Palermo, Catania có chính sách và biện pháp ưu tiên, thúc đẩy kết nối hợp tác giữa vùng với các địa phương của Việt Nam trong các lĩnh vực như kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, công nghiệp bán dẫn…

Về phần mình, Chủ tịch vùng Sicilia Renato Schifani hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm của Đại sứ Việt Nam, bày tỏ tình cảm tốt đẹp và những ấn tượng sâu sắc về sự phát triển của Việt Nam, khẳng định vùng rất mong muốn thúc đẩy hợp tác giao thương quốc tế với Việt Nam, đặc biệt muốn Việt Nam quan tâm hợp tác đối với dự án cảng hàng không mới tại Comiso. Chủ tịch vùng cũng thông báo tóm tắt những kế hoạch phát triển khu vực phía Nam của Chính phủ Italy, theo chương trình Quỹ phục hồi và chống đỡ quốc gia (PNRR) của EU.

Thị trưởng thành phố Palermo Roberto Lagalla kể lại những ấn tượng tốt đẹp khi đến thăm Việt Nam trước đây, bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ các hợp tác với Việt Nam, cụ thể trong các lĩnh vực nông nghiệp, văn hóa, nghệ thuật, đặc biệt là dự án thúc đẩy hợp tác giao lưu trình diễn giữa các nghệ sỹ hai nước của nhà hát Massimo - nhà hát nổi tiếng độc đáo và lớn nhất Italy và lớn thứ ba tại châu Âu sau Paris và Vienna.

Thị trưởng thành phố Catania Enrico Trantino đề xuất tiếp tục trao đổi cụ thể về những lĩnh vực hợp tác phù hợp với thế mạnh của hai bên, sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, du lịch và giao lưu nhân dân.

Hoan nghênh chuyến thăm của Đại sứ tại vùng Sicilia, Thủ hiến thành phố Palermo Massimo Mariani và Thủ hiến thành phố Catania Maria Carmela Librizzi bày tỏ mong muốn chuyển đến Việt Nam những tình cảm đoàn kết và hữu nghị, bày tỏ sẵn sàng ủng hộ tích cực các sáng kiến hợp tác hai bên, tăng cường trao đổi đoàn và hợp tác trên các lĩnh vực.

Tại các cuộc gặp làm việc với Liên đoàn giới chủ công nghiệp Sicilia, Catania, cộng đồng doanh nghiệp của vùng bày tỏ quan tâm lớn về thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, cụ thể về nhập khẩu quặng và thép thành phẩm, thiếc miếng, gỗ các loại, cà phê... và sẵn sàng tham dự các chương trình quảng bá, hội chợ chuyên đề tại Việt Nam và các hoạt động hợp tác địa phương tại Italy trong năm 2024.

Nhân dịp chuyến thăm, Đại sứ Dương Hải Hưng đã giới thiệu về Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Italy tại Câu lạc bộ Rotary Catania và trao đổi về kỹ năng lãnh đạo trước 40 đại diện thanh niên ưu tú trên toàn Italy tại buổi  hội thảo do Câu lạc bộ Rotary Sicilia và Malta cùng phối hợp tổ chức.

Sicilia là vùng lớn tại miền Nam Italy có kinh tế phát triển, nhiều cảnh đẹp với rất nhiều di tích, kiến trúc, văn hóa lịch sử lâu đời thu hút khách du lịch, và nhiều tiềm năng hợp tác với Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục