Siết chuẩn nhiên liệu: Cần lộ trình "hài hòa" hơn
Đây là một trong những giải pháp chiến lược nhằm giảm phát thải CO₂, hỗ trợ mục tiêu “phát thải ròng bằng 0” vào năm 2050 mà Thủ tướng đã cam kết tại COP26. Tuy nhiên, mục tiêu này cũng đang gây quan ngại cho các nhà sản xuất, cũng như nhiều chuyên gia lo ngại về tính khả thi của dự thảo.
* 97% xe chạy xăng có nguy cơ dừng bán Theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia mới do Bộ Xây dựng soạn thảo, từ năm 2030, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ các mẫu ô tô con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Việt Nam phải đạt 4,83 lít/100 km.Tuy nhiên, mục tiêu này đang gây quan ngại lớn từ các nhà sản xuất. Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng đây là mức "quá nghiêm ngặt", có thể gây tác động "rất lớn và làm thay đổi gần như toàn bộ hiện trạng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam".
Theo nghiên cứu của VAMA, với mục tiêu 4,83 lít/100 km vào năm 2030, hầu hết các mẫu xe chạy xăng truyền thống (ICE) và thậm chí cả một số xe hybrid (xe lai xăng điện) đang có mặt trên thị trường Việt Nam sẽ không đạt được hạn mức này. Cụ thể, 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid hiện tại sẽ không đạt chuẩn.
Dù không nêu tên cụ thể, nhưng có thể liệt kê các mẫu xe hybrid được cho là tiết kiệm nhiên liệu nhất đang có tại Việt Nam như Honda CR V e:HEV RS với công nghệ tiên tiến nhưng tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp được nhà sản xuất công bố vẫn ở mức 5,2 lít/100 km; Toyota Innova Cross Hybrid 4,92 lít/100 km; KIA Sorento HEV ở mức 5,9 lít/100 km.... Khi siết chuẩn nhiên liệu, các mẫu xe này sẽ gặp khó trước con số 4,83 lít/100 km mà dự thảo đưa ra. Bên cạnh đó, xét trong giai đoạn 2026 - 2030, hầu hết các thành viên VAMA đều không đáp ứng được mục tiêu tiêu thụ nhiên liệu trung bình chung toàn doanh nghiệp ngay trong năm đầu và trong cả giai đoạn áp dụng quy định dù đã xét đến những nỗ lực chuyển đổi công nghệ sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, để đáp ứng mục tiêu về hạn mức nhiên liệu 4,83L/100 km, các hãng xe sẽ phải ngừng bán tới 97% các mẫu xe chạy xăng truyền thống hiện hành. Hoặc, nếu muốn giữ nguyên sản lượng bán hàng, các doanh nghiệp phải tăng đột biến sản lượng xe điện hóa (xe hybrid, xe hybrid sạc điện, xe điện hoàn toàn) lên tới 868% chỉ trong 5 năm. VAMA cho rằng, điều này gần như “không khả thi”, bởi hạ tầng trạm sạc và lưới điện chưa đáp ứng được nhu cầu. Người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi sang xe điện. Ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ chịu tác động mạnh, ảnh hưởng đến sản xuất, việc làm và nguồn thu ngân sách.- Từ khóa :
- xe xăng
- xe điện
- cop26
- khí thải CO2
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Dat Bike khai trương loạt cửa hàng ở Hà Nội, ưu đãi lớn thu xe xăng đổi xe điện
12:54' - 23/08/2025
Sáng 23/8, Dat Bike - thương hiệu xe máy điện tiên phong của Việt Nam công bố chiến lược "tăng tốc" tại Hà Nội bằng việc khai trương đồng loạt nhiều cửa hàng cửa hàng mới trong tháng 8 và tháng 9 này.
-
Ô tô xe máy
VinFast dẫn đầu doanh số ô tô điện 7/2025, Ford Ranger giữ ngôi vương xe xăng
08:30' - 17/08/2025
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2025 chứng kiến sự thống trị của VinFast trong phân khúc xe điện, trong khi Ford Ranger tiếp tục khẳng định sức hút ở nhóm xe xăng trong Top 10 mẫu xe bán chạy.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
08:09'
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2025
08:02'
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion vừa công bố, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe chạy pin và xe hybrid sạc điện) trong tháng 8/2025 đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc công bố kế hoạch ổn định ngành sản xuất ô tô
13:25' - 14/09/2025
Chính phủ Trung Quốc ngày 13/9 đã công bố một kế hoạch nhằm "ổn định" tăng trưởng trong lĩnh vực ô tô.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý
12:13' - 14/09/2025
Sáng 14/9 tại Hà Nội, Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý, gồm 3 phiên bản, giá bán từ 30,928 triệu đồng, đánh dấu bước tiến mới trong phân khúc scrambler đô thị.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R
09:18' - 14/09/2025
Công ty Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R hoàn toàn mới, tiếp nối thành công của dòng WINNER ra mắt từ năm 2016, với giá bán lẻ từ 46,16 triệu đến 50,56 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform “mua xe VinFast với 0 đồng”
19:00' - 13/09/2025
Chiều 13/9, GSM, VinFast và các đối tác ngân hàng công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF 5 hoặc Herio Green để kinh doanh dịch vụ Xanh SM Platform.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt bộ ba xe máy WINNER R, ADV350 và Rebel 1100
17:15' - 13/09/2025
Ngày 13/9, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu ba mẫu xe nổi bật gồm WINNER R hoàn toàn mới, ADV350 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và Rebel 1100 phiên bản nâng cấp.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam tăng giảm trái chiều
10:45' - 13/09/2025
Công ty Honda Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8/2025 ghi nhận sự trái chiều giữa 2 mảng sản phẩm chính là xe máy giảm sút trong khi ô tô tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
BYD ra mắt xe mới và công bố sản xuất tại châu Âu
09:42' - 13/09/2025
Tại triễn lãm triển lãm ô tô lớn nhất châu Âu năm 2025 - IAA Mobility 2025, hãng xe điện BYD đã công bố kế hoạch sản xuất ở nhà máy đầu tiên của hãng trong khu vực.