Siêu thị hàng đầu nước Anh có thể thiệt hại lớn do lạm phát và khủng hoảng Ukraine

14:08' - 05/04/2022
BNEWS Siêu thị Morrisons của Vương quốc Anh cảnh báo rằng lợi nhuận của nhà bán lẻ này có thể bị tác động mạnh do cuộc khủng hoảng trong chi phí sinh hoạt và sự gián đoạn do tình hình xung đột tại Ukraine.

Chuỗi siêu thị lớn thứ tư Vương quốc Anh này cho biết “những diễn biến trong môi trường địa chính trị” và “áp lực lạm phát hiện tại và ngày càng gia tăng” kể từ đầu tháng Hai đang ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng và hoạt động chi tiêu.

 

Morrisons cho biết rất khó để đoán được những khó khăn này sẽ kéo dài bao lâu, và nếu tình hình không cải thiện, siêu thị này có thể đối mặt với “ảnh hưởng tiêu cực thực sự” đối với doanh thu và lợi nhuận trong năm nay.

Trước đó, lợi nhuận ba tháng tính đến hết tháng Một năm nay của Morrisons đã giảm gần 10% so với cùng kỳ một năm trước xuống 316 triệu bảng Anh (khoảng 415 triệu USD).

Bình luận trên của Morrisons cho thấy tình thế khó khăn của các nhà bán lẻ trong bối cảnh lạm phát đang leo thang đối với các mặt hàng cơ bản từ sữa và trứng, đến dầu hướng dương và bột mỳ.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do xung đột tại Ukraine đã gia tăng thêm áp lực vốn có từ sự phục hồi mạnh mẽ trong nhu cầu tiêu dùng khi các quy định hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 được nới lỏng và dỡ bỏ ở nhiều nước.

Giá năng lượng gia tăng - một phần do các lệnh trừng phạt đối với Nga vốn là nước cung cấp dầu và khí đốt lớn, cũng như chi phí lao động tăng tại Anh do Brexit (chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu) và đại dịch COVID-19 – cũng đẩy chi phí hoạt động của các doanh nghiệp đi lên và thúc đẩy lạm phát.

Cùng lúc đó, các hộ gia đình đã bắt đầu thay đổi thói quen mua hàng tạp hóa để gia tăng tiết kiệm, khi các hóa đơn năng lượng và giá xăng đang tăng lên chóng mặt. Trong đó, nhiều người đã chuyển sang mua hàng tại các cửa hàng giảm giá.

Theo số liệu mới nhất từ Văn phòng thống kê quốc gia Anh (ONS), khoảng 1/3 số doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm và đồ uống cho biết doanh thu thấp hơn dự đoán trong giai đoạn từ tháng 12/2021-2/2022. ONS cũng cho biết các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống cũng có khả năng cao hơn phải chịu các chi phí tăng thêm do giá năng lượng tăng và Brexit so với các doanh nghiệp khác.

Morrisons là một trong những công ty bị thiệt hại nhiều nhất từ sự sụt giảm trong hoạt động chi tiêu. Theo số liệu mới nhất từ công ty phân tích thị trường Kantar, doanh thu của nhà bán lẻ này đã giảm 11,5% trong ba tháng tính đến ngày 20/3, cao hơn nhiều so với các chuỗi siêu thị lớn khác.

Trong khi đó, Aldi và Lidl, các chuỗi cửa hàng giảm giá của Đức vốn thường làm ăn khấm khá khi ngân sách của các hộ gia định chịu áp lực, là các chuỗi bán lẻ hàng tạp phẩm duy nhất ghi nhận doanh thu gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục