Singapore cảnh báo về những cuộc khủng hoảng y tế trong ương lai

13:39' - 03/09/2020
BNEWS Dịch COVID-19 không phải là cuộc khủng hoảng y tế công cộng cuối cùng tại Singapore và cần rút ra bài học trong ứng phó với đại dịch này để chuẩn bị tốt cho những đại dịch tương tự trong tương lai.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, phát biểu tại quốc hội ngày 2/9, Thủ tướng Lý Hiển Long lưu ý rằng các nhà khoa học đã đề cập đến căn bệnh X - một căn bệnh chưa được xác định, có khả năng lây nhiễm cao, đe dọa tính mạng người bệnh và dễ dàng biến đổi, đang ngày càng trở nên hiện hữu.

Và khi COVID-19 bắt đầu lan rộng trên toàn thế giới, nhiều người đã tự hỏi rằng liệu đó có phải là căn bệnh X hay không. Theo ông, COVID-19 là thảm họa toàn cầu, nhưng không phải là căn bệnh X và cho đến nay COVID-19 không phải là căn bệnh mới tồi tệ nhất xảy ra với nhân loại.

Trong 17 năm kể từ khi bùng phát dịch Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp (SARS), các dịch bệnh khác như Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), dịch cúm H1N1 và dịch Ebola đều là những mối đe dọa. H1N1 có khả năng lây nhiễm, lan truyền cao nhưng chủ yếu là nhẹ, trong khi khả năng lây nhiễm của MERS không quá cao và dịch Ebola đã được giới hạn tại một số nước châu Phi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), căn bệnh X là một đại dịch quốc tế nghiêm trọng đe dọa con người do một mầm bệnh chưa được biết đến gây ra. Thủ tướng Lý Hiển Long cảnh báo vấn đề chỉ là thời gian trước khi căn bệnh X xuất hiện và do vậy, Singapore cần phải chuẩn bị sẵn sàng đối phó với nguy cơ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục