Singapore: Lĩnh vực sản xuất tiếp tục sụt giảm trong tháng 10

11:53' - 05/11/2022
BNEWS Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Singapore giảm xuống còn 49,7, thấp hơn 0,2 điểm so với tháng 9.

Viện Quản lý Vật liệu và Mua hàng Singapore (SIPMM) vừa công bố số liệu cho biết hoạt động sản xuất trong tháng 10 của Singapore tiếp tục sụt giảm tháng thứ hai liên tiếp sau 26 tháng tăng trưởng, trong khi lĩnh vực điện tử - động lực thúc đẩy chính của lĩnh vực sản xuất Singapore - giảm tháng thứ ba liên tiếp, cho thấy đà suy giảm về niềm tin và triển vọng kinh tế quý IV/2022 của nước này.

Cụ thể, Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Singapore giảm xuống còn 49,7, thấp hơn 0,2 điểm so với tháng 9.

PMI là một chỉ số về hoạt động kinh doanh và được coi là chỉ số tốt hàng đầu của hoạt động kinh tế.

 

Chỉ số PMI trên 50 cho thấy sự tăng trưởng, trong khi chỉ số dưới 50 báo hiệu sự sụt giảm. Nguyên nhân được cho là do các chỉ số chính về đơn đặt hàng mới, sản lượng nhà máy và hàng tồn kho giảm nhanh hơn.

Trong khi đó, PMI ngành điện tử - ngành chiếm 40% sản lượng công nghiệp của Singapore - ghi nhận mức giảm 0,3 điểm so với tháng 9 và tiếp tục thu hẹp ở mức 49,1. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020 với 47,6 điểm và là lần giảm thứ ba liên tiếp sau hai năm tăng trưởng liên tục, từ đó củng cố quan điểm rằng một chu kỳ đi xuống của ngành điện tử Singapore đang diễn ra.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng lĩnh vực điện tử đã chuyển từ động lực trở thành lực cản đối với nền kinh tế Singapore. Thay vào đó, lĩnh vực dịch vụ có thể chuyển từ lực cản thành hỗ trợ cho nền kinh tế nước này sau khi Singapore loại bỏ các hạn chế phòng dịch COVID-19.

Theo các nhà phân tích, những khó khăn như rủi ro suy thoái gia tăng ở các nền kinh tế lớn, lạm phát tiếp tục tăng, việc thắt chặt chính sách tiền tệ toàn cầu, căng thẳng địa chính trị, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu chip của Mỹ đối với Trung Quốc, sẽ làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm điện tử.

Nhu cầu ngày càng yếu từ các nền kinh tế Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc, rõ ràng đang đè nặng lên động lực xuất khẩu và nhu cầu sản xuất, từ đó tác động không nhỏ đến Singapore. Lĩnh vực sản xuất và điện tử của nước này dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong những tháng còn lại của năm 2022 bất chấp thời điểm cuối năm là mùa lễ hội cao điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục