Singapore miễn thuế xuất nhập khẩu hàng hóa cho phái đoàn Triều Tiên

11:57' - 08/06/2018
BNEWS Singapore tạm thời dỡ bỏ trừng phạt thương mại và giảm thuế xuất nhập khẩu cho phái đoàn Triều Tiên tham dự cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, nước này thông báo tạm thời dỡ bỏ lệnh trừng phạt thương mại đối với Triều Tiên và sẽ miễn giảm thuế xuất nhập khẩu hàng hóa cho phái đoàn Triều Tiên tham dự cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trước đó, tháng 11/2017, Singapore đã ban hành lệnh đình chỉ thương mại với Triều Tiên, ngay sau khi Liên hợp quốc (LHQ) công bố các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng liên quan chương trình vũ khí hạt nhân.

Để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới, Singapore đã quyết định dỡ bỏ tạm thời một số hạn chế nhằm tạo thuận lợi cho việc chuyển hàng hóa của phái đoàn Triều Tiên. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 9-14/6.

Động thái trên của Singapore tiếp sau quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ tháng trước dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với các quan chức Triều Tiên tham dự cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 cũng như các cuộc họp chuẩn bị.

Để đảm bảo thành công cho cuộc gặp quan trọng này, Singapore cũng đã khoanh vùng "2 khu vực sự kiện đặc biệt” từ ngày 10-14/6 là khách sạn Capella ở đảo Sentosa - nơi dự kiến diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh và khách sạn Shangri-La ở trung tâm Singapore.

Bên cạnh đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra thông báo không phận Singapore sẽ bị hạn chế từ ngày 11-13/6.

Theo đó, tất cả các máy bay đến sân bay quốc tế Changi của Singapore sẽ được yêu cầu giảm tốc độ và tuân thủ một số hạn chế về sử dụng đường băng "vì lý do an ninh quốc gia".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan  đã tới Triều Tiên ngày 7/6 và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Ri Yong-ho.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 8/6 đưa tin tại cuộc hội đàm, hai bên đã thảo luận việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Đây là lần đầu tiên truyền thông chính thức của Triều Tiên đưa tin về cuộc gặp dự kiến giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo KCNA, hai ngoại trưởng đã "trao đổi sâu về việc phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước cũng như tình hình trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Mỹ".

KCNA nhấn mạnh "cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí hữu nghị và ấm áp", song không nêu rõ chi tiết.

Dự kiến trong chuyến thăm Triều Tiên 2 ngày này, Ngoại trưởng Singapore Balakrishnan sẽ gặp Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong Nam.

Ông Balakrishnan thăm Triều Tiên theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Ri Yong-ho.

Ngày 5/6 vừa qua, Nhà Trắng thông báo cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore.

Hiện các đội hậu cần của cả Mỹ, Triều Tiên và nước chủ nhà Singapore đang gấp rút hoàn tất các công việc chuẩn bị cuối cùng để đảm bảo cho cuộc gặp lịch sử này diễn ra suôn sẻ và thành công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục