Singapore mở rộng hành lang đi lại thêm 8 nước

16:01' - 18/10/2021
BNEWS Từ ngày 19/10, Singapore miễn quy định cách ly với hành khách nhập cảnh từ 8 nước đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

 

Từ ngày 19/10, Singapore miễn quy định cách ly đối với hành khách nhập cảnh từ 8 nước đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19, trong bối cảnh "đảo quốc Sư tử" từng bước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để sống chung an toàn với đại dịch.

Với hơn 80% dân số đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ, giữa tháng 9 vừa qua, Singapore đã chính thức nối lại hoạt động du lịch quốc tế cho hành khách đã tiêm chủng từ Đức và Brunei trong khuôn khổ chương trình “Vaccinated Travel Lane” (Hành lang đi lại cho người đã tiêm chủng).

Từ ngày 19/10, chương trình này được mở rộng thêm 8 quốc gia gồm Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Mỹ. Hành lang đi lại với Hàn Quốc dự kiến được triển khai từ ngày 15/11.

Theo chính sách này, hành khách sẽ không phải thực hiện cách ly nếu đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi khởi hành và khi đến Singapore.

Trước đó, ngày 9/10, Thủ tướng Lý Hiển Long đã công bố một loạt biện pháp nới lỏng theo chiến lược "sống chung với COVID-19", đồng thời khẳng định "Singapore không thể phong tỏa và đóng cửa vô thời hạn".

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng chiến lược “Zero-COVID” mà Singapore áp dụng trong năm 2020 là phù hợp, song sự xuất hiện của biến thể Delta buộc Singapore phải điều chỉnh và xác định sống chung với COVID-19 khi tỷ lệ bao phủ vaccine đạt 80% trong tháng 8/2021.

* Tại Campuchia, lệnh nới lỏng thời gian cách ly phòng dịch COVID-19 chính thức có hiệu lực từ ngày 18/10. Tuy nhiên, việc thiếu vắng những chuyến bay thương mại thường kỳ đến Campuchia từ những trục du lịch chính và lượng người đi lại với mục đích kinh doanh đang làm dấy lên lo ngại về thực tế thiếu du khách quốc tế.
Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, hiện Trung Quốc – một trong những trục du lịch chính đến Campuchia có nhiều chuyến bay của một loạt hãng hàng không đến các thành phố lớn – vẫn duy trì những quy định rất chặt chẽ đối với việc nhập cảnh, đặc biệt là những người có nhu cầu đến Bắc Kinh. 

Nhiều chuyên gia và đại diện hãng lữ hành tại Campuchia cho rằng khi trạng thái bình thường mới được áp dụng, các cơ quan chức năng Campuchia cần theo dõi chặt chẽ các “bong bóng đi lại” với những nước mà Campuchia thường xuyên tiếp nhận số lượng lớn chuyến bay đến và đi, cả trường hợp bay trực tiếp hoặc quá cảnh.

Hiện những du khách nước ngoài đến Campuchia vẫn thường xuyên lựa chọn các chuyến bay từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Việt Nam và Malaysia trong trường hợp không thể mua vé bay trực tiếp. Các chuyên gia trong ngành du lịch Campuchia cho rằng những đường bay này chỉ có thể được khôi phục thông qua các kênh thỏa thuận cấp chính phủ.

Các chuyến bay từ Malaysia sang Campuchia vẫn bị cấm từ tháng 7/2020 và chưa được nối lại trong suốt 15 tháng qua. Lệnh cấm này cần được dỡ bỏ để đường bay thường lệ được khôi phục.

Hiện nhiều điều kiện chưa cho phép tăng tối đa số lượng chuyến bay nhưng việc khôi phục chuyến bay với tuần suất 1 chuyến/tuần có thể giúp khởi động lại ngành du lịch và khách sạn, khắc phục những đứt gãy trong các ngành dịch vụ và sản xuất trong trạng thái bình thường mới vừa được áp dụng tại Campuchia.

Chính phủ Campuchia đã quyết định mở cửa trở lại đất nước từng bước và sửa đổi theo hướng nới lỏng quy định cho du khách nhập cảnh quốc gia này phù hợp với trạng thái bình thường mới kể từ ngày 18/10.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Y tế Campuchia tối 16/10, những sửa đổi về quy định phòng dịch, đặc biệt là thời gian cách ly rút ngắn được áp dụng cho tất cả du khách đến Campuchia qua tất cả các cửa khẩu biên giới.

Với du khách đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, thời gian cách ly 3 ngày được áp dụng với nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật (cả công dân Campuchia lẫn người nước ngoài), nhà ngoại giao, nhân viên dự án hợp tác, và công chức công tác trở về (bao gồm cả thành viên gia đình); thời gian cách ly cho du khách thông thường (cả người Campuchia và nước ngoài) là 7 ngày.

Với trường hợp chưa tiêm, hoặc tiêm chưa đủ liều, bắt buộc phải cách ly đủ 14 ngày. Bên cạnh đó, tất cả du khách phải mang đủ các giấy tờ liên quan, gồm giấy chứng minh sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm ngay khi tới bất kỳ cửa khẩu nào của Campuchia.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ quy định được áp dụng cho những người làm việc dài hạn tại Campuchia (có giấy phép lao động, visa còn hạn) đã được tiêm chủng đầy đủ và kể cả mũi tăng cường.

Một số ý kiến cho rằng những người đi lại trong diện này cũng nên được hưởng quy định cách ly 3 ngày bởi nhiều doanh nghiệp hoạt động tại Campuchia sẽ khó lòng đáp ứng yêu cầu tổng thời gian cách ly dài hạn khi qua lại giữa hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục