Singapore và Thái Lan triển khai hệ thống chuyển tiền nhanh xuyên biên giới

07:03' - 30/04/2021
BNEWS Hệ thống chuyển tiền này chỉ cần sử dụng số điện thoại di động PayNow của Singapore đã được kết nối với hệ thống PromptPay tương tự của Thái Lan.

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS, ngân hàng trung ương nước này) và Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) cho hay hệ thống chuyển tiền chỉ cần sử dụng số điện thoại di động PayNow của Singapore đã được kết nối với hệ thống PromptPay tương tự của Thái Lan.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới có sự liên kết như vậy giữa hai hệ thống chuyển tiền nhanh giữa hai quốc gia.

Trong số 12 ngân hàng của Singapore sử dụng dịch vụ Paynow hiện có ba ngân hàng gồm DBS, OCBC và UOB tham gia hệ thống liên kết này.

Phía Thái Lan có bốn ngân hàng là Ngân hàng Bangkok, Ngân hàng Kasikorn, ngân hàng Krung Thai và ngân hàng Siam Commercial.

Hệ thống liên kết Paynow-PromptPay sẽ cho phép khách hàng của các ngân hàng tham gia nói trên được chuyển tiền tối đa 1.000 SGD hoặc 25.000 baht mỗi ngày giữa hai nước. Cách thức thực hiện cũng tương tự như việc chuyển khoản PayNow (tại Singapore) hoặc PromptPay (tại Thái Lan), trong đó người gửi có thể sử dụng ứng dụng thanh toán hoặc ngân hàng di động của họ để thực hiện chuyển tiền ngay lập tức và an toàn, bất kỳ lúc nào trong ngày, và chỉ cần có số điện thoại di động.

Việc chuyển tiền cũng sẽ dễ dàng hơn do không cần điền các trường thông tin như họ tên đầy đủ của người nhận và chi tiết tài khoản ngân hàng, khác với các giải pháp chuyển tiền thông thường.

Việc chuyển tiền sẽ được hoàn tất trong vòng chưa đầy năm phút, nhanh hơn rất nhiều so với mức trung bình từ một đến hai ngày làm việc cần thiết của hầu hết các cách thức chuyển tiền xuyên biên giới khác.

Ngoài ra, mức phí chỉ ở mức thấp hơn 3% đến 5% giá trị chuyển nhượng, so với mức trung bình toàn cầu là 11% và sẽ được hiển thị rõ ràng cho người gửi.

Theo ông Ravi Menon, Giám đốc điều hành của MAS, hệ thống liên kết PayNow-PromptPay là sự khởi đầu của một dự án có mục tiêu lớn hơn đó là phối hợp với các đối tác khác trong ASEAN để phát triển thành một mạng lưới các hệ thống thanh toán bán lẻ được liên kết trên toàn ASEAN.

Thống đốc BoT, ông Sethaput Suthiwartnarueput, cũng khẳng định Thái Lan đang tìm cách tăng cường liên kết thanh toán xuyên biên giới với ASEAN và các nước khác. Hiện, Thái Lan đã triển khai kết nối thanh toán QR xuyên biên giới với Nhật Bản,  Lào, Campuchia và Việt Nam.

MAS và BOT cũng cho hay sẽ từng bước đưa thêm các ngân hàng tham gia vào liên kết này đồng thời nâng hạn mức chuyển tiền để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch kinh doanh, thương mại trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục